Năm 2024, TP.HCM có 2,1 triệu công dân đạt danh hiệu “Công dân học tập”

27/02/2025 06:20
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác xây dựng thành phố học tập toàn cầu năm 2024.

Chiều ngày 26/2, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn thành Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-20230” năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ của năm 2025.

Thành phố Hồ Chí Minh có 2,1 triệu công danh đạt danh hiệu “Công dân học tập”

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, vào ngày 14/2/2024, Thành phố Hồ Chí Minh đã vinh dự trở thành thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO Bộ tiêu chí xây dựng thành phố học tập của UNESCO bao gồm có 42 tiêu chí cơ bản và 65 chỉ số.

Qua hơn 1 năm triển khai, Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đáp ứng được các tiêu chí và chỉ số quan trọng của UNESCO như:

Công tác xây dựng và phát triển các mô hình học tập trên địa bàn thành phố tiếp tục được đẩy mạnh, thể hiện sự quyết tâm xây dựng xã hội học tập sâu rộng và hiệu quả. Cũng trong năm vừa qua, có tổng cộng 170 hồ sơ đề nghị công nhận “Đơn vị học tập cấp thành phố”, tăng gấp 3 lần so với năm trước.

Kết quả đánh giá trong năm vừa qua cũng cho thấy, 71,28% gia đình trên địa bàn thành phố đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 76,81% khu phố, ấp đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”…

gdvn_DieuThuyb.jpg
Toàn cảnh hội nghị được tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 26/2 (ảnh: V.D)

Có tổng cộng 2,1 triệu công dân của Thành phố Hồ Chí Minh đạt danh hiệu “Công dân học tập”, tăng gấp 2 lần so với năm 2023.

Ngoài những thành tích đã đạt được, Sở này cũng chỉ ra một số khó khăn trong công tác xây dựng thành phố học tập, như: Nhận thức về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời của một bộ phận người dân còn hạn chế, một số cán bộ hoặc công chức chưa nắm bắt đầy đủ về mục tiêu, nội dung của kế hoạch, dẫn đến việc triển khai còn thụ động, thiếu tính chủ động, sáng tạo; nguồn lực đầu tư cho các hoạt động xây dựng thành phố học tập còn hạn chế. Một số trung tâm học tập cộng đồng còn hoạt động chưa hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu học tập đa dạng của người dân.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong việc xây dựng thành phố học tập

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, việc gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu thể hiện sự công nhận của thế giới đối với các chính sách, cam kết và nỗ lực của Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng trong việc đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời của tất cả người dân.

Cũng từ đây, thành phố đã phát động phong trào thực hiện chương trình hành động “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO giai đoạn 2024-20230” trên địa bàn.

gdvn_DieuThuy.jpg
Bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo hội nghị (ảnh: V.D)

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong việc xây dựng thành phố học tập, bà Trần Thị Diệu Thúy đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cùng với các Sở, ban ngành, đoàn thể cần tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về học tập suốt đời, xây dựng thành phố học tập, xã hội học tập.

Các Sở, ban ngành, đoàn thể tiếp tục vận động cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị, trường học thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng thành phố học tập toàn cầu gắn với các đề án, phong trào thi đua, chương trình của thành phố.

Ngoài ra, cần thực hiện việc rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ các đơn vị trong công tác xây dựng thành phố học tập, kiện toàn Ban chỉ đạo công tác xây dựng thành phố học tập cấp thành phố, phân công nhiệm vụ các Sở, ban ngành, các đoàn thể, Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với bộ tiêu chí, các chỉ số của UNESCO.

Đặc biệt, bà Trần Thị Diệu Thúy yêu cầu các đơn vị cần đẩy mạnh thực hiện việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng thành phố học tập, triển khai việc xây dựng hệ thống phần mềm quản lý và báo cáo kết quả việc thực hiện các tiêu chí, chỉ số trong Bộ tiêu chỉ xây dựng thành phố học tập của UNESCO, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện ứng dụng “Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh”.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy đề nghị tất cả các đơn vị cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các tiêu chí, chỉ số trong Bộ tiêu chí xây dựng thành phố học tập của UNESCO, hoàn thành việc báo cáo kết quả thực hiện cho UNESCO, đăng ký Giải thưởng thành phố học tập của UNESCO trong năm 2026.

Việt Dũng