Một nhà khoa học Việt Nam vào Ban Biên tập tạp chí Toán học của Hoa Kỳ

17/04/2023 11:08
Linh An
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Đó là Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Tuấn – Trưởng Nhóm nghiên cứu Toán Ứng dụng của Viện Tiên tiến Khoa học và Công nghệ của Trường Đại học Văn Lang.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Tuấn – Trưởng Nhóm nghiên cứu Toán Ứng dụng của Viện Tiên tiến Khoa học và Công nghệ của Trường Đại học Văn Lang được bổ nhiệm là thành viên (editor) Ban Biên tập của tạp chí toán học Electronic Research Archive (ERA), phụ trách lãnh vực Phương trình đạo hàm riêng và Giải tích Ngẫu nhiên (PDEs and stochastic analysis) (https://aimspress.com/era/news/solo-detail/editorialboard).

Nhiệm vụ của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Tuấn là đánh giá các bản thảo Toán học liên quan đến Phương trình đạo hàm riêng và Giải tích Ngẫu nhiên của các nhà nghiên cứu về Toán từ khắp nơi trên thế giới gửi đến tạp chí, sau đó mời các nhà Toán học khác tiến hành quá trình bình duyệt đồng cấp (peer-review), quyết định bản thảo có được chấp nhận cho xuất bản (acception), sửa chữa lại để tiếp tục được bình duyệt (revision) hoặc từ chối đăng vì chất lượng khoa học thấp (rejection).

Tạp chí Electronic Research Archive được Web of Science xếp hạng Q1 với IF =1,604 (năm 2021), tiền thân là tạp chí Electronic Research Announcements in Mathematical Sciences của Viện Khoa học Toán học Hoa Kỳ (American Institute of Mathematical Sciences-AIMS) chuyên xuất bản các nghiên cứu nguyên bản về những tiến bộ quan trọng trong tất cả các ngành toán học, toán ứng dụng và các lĩnh vực liên quan đến toán học.

AIMS xuất bản các tạp chí khoa học từ năm 1995. Tất cả các tạp chí của AIMS đều có chất lượng cao về mặt khoa học và danh tiếng quốc tế, với nhiều tạp chí được lập chỉ mục trong SCI-E và có năm tạp chí SCI đang giữ vị trí hàng đầu trong các lĩnh vực khoa học-kỹ thuật.

Tiến sĩ Nguyễn Huy Tuấn bảo vệ thành công luận án tiến sĩ chuyên ngành Toán Giải tích tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2010. Tại thời điểm đó ông là người trẻ nhất bảo vệ thành công học vị Tiến sĩ (27 tuổi). Khi còn là sinh viên của khoa Toán - Tin học của Trường, ông đã có hai công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí ISI. Thành tích này cộng với kết quả học tập xuất sắc, ông được đặc cách làm nghiên cứu sinh tiến sĩ mà không phải học thạc sĩ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Tuấn (ảnh: NVCC)

Ông được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước công nhận chức danh Phó Giáo sư vào năm 2015. Cho đến nay Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Tuấn đã công bố được 218 bài báo trên các tạp chí ISI với H-index là 24.

Việt Nam vinh dự có nhiều nhà khoa học được tham gia vào Ban Biên tập của các tạp chí ISI uy tín của thế giới. Đối với Trường Đại học Văn Lang, đây là trường hợp đầu tiên một nhà khoa học công tác tại trường được bổ nhiệm vào vị trí này bên cạnh các nhà khoa học khác tham gia vào Ban Biên tập các tạp chí ISI từ các trường đại học khác chuyển sang.

Linh An