Thời điểm sửa chữa đường băng Tân Sơn Nhất: Bộ trưởng Thăng sẽ quyết

02/04/2015 10:38
Mai Anh (Tổng hợp)
(GDVN) - Chiều nay, Cục Hàng không và Tổng công ty Cảng Hàng không sẽ chính thức báo cáo Bộ trưởng Giao thông vận tải về thời điểm sửa chữa đường băng Tân Sơn Nhất...

Sau hàng loạt ý kiến phản hồi về thời điểm sửa chữa đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất, thời gian sửa chữa đường băng đã được Cục Hàng không và các cơ quan chức năng lùi lại 1 tháng so với dự kiến ban đầu. 

Một quyết định, nhiều tranh luận

Trước đó, thông tin hàng triệu lượt khách có thể không được bay từ một quyết định của Cục Hàng không về Dự án sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ tàu bay Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất tạo ra những tranh luận nóng của người trong ngành. Bởi trong thời gian sửa chữa cải tạo đường băng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ giảm số lần máy bay cất/hạ cánh trong giờ cao điểm từ 30 chuyến hiện nay xuống còn 25 chuyến. 

Theo tính toán về mặt kinh tế, sẽ có khoảng khoảng 1 triệu hành khách bị ảnh hưởng do 2 tháng sữa chữa đường băng, như vậy sân bay mất 120 tỉ đồng, các hãng mất doanh thu khoảng 1.500 tỉ đồng và nhà nước cũng có thểthất thu tiền tỷ từ thuế VAT.

Sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh nguồn ACV)
Sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh nguồn ACV)

Ngay khi thông tin trên được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, rất nhiều độc giả đã phản hồi với tâm trạng lo lắng khi cho rằng, liệu việc sửa chữa này ảnh hưởng thế nào đến kế hoạch bay của họ, những người đã và đang dự định đặt vé bay trong thời điểm sửa chữa?. 

Độc giả Đào Văn Chiêu - TP.HCM nhận định: Lịch sửa chữa như vậy là rất không hợp lý vì các công ty du lịch đã xuất vé cho khách, lên kế hoạch khởi hành hết rồi, có những tour sau khi bay còn phải đi tàu lửa... Nếu thay đổi giờ bay thì không thể nào xoay chuyển kịp.

Tương tự, độc giả Vietbalo Tour (Nguyễn Phúc Chu, Tân Bình, TP.HCM) cũng góp ý: Thời gian sửa chữa này (từ 10/4 – 25/6) sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp du lịch. “Lịch bay cho khách đi tour đã book hết rồi. Tháng 4 - 9 là mùa du lịch trong nước. Nên dời qua tháng 9 - 10 là hợp lý nhất”, Vietbalo Tour nêu ý kiến

Mặc dù cũng có nhiều ý kiến ủng hộ quyết định của Cục Hàng không, như độc giả Hồng Anh (Hải Phòng) chia sẻ: "Sân bay Tân Sơn Nhất cần phải nâng cấp đó là yêu cầu cần và ưu tiên. Trong quá trình nâng cấp, bắt buộc phải có ảnh hưởng ít nhiều, chuyện hủy chuyến, giảm chuyến là chuyện phải có. Muốn có đường bay tốt, dịch vụ tốt thì các hãng bay, người dân phải hy sinh một chút... khi mà điều kiện hạ tầng không cho phép cả 2 việc thực hiện cùng một lúc", nhưng độc giả này cũng cho rằng: Cơ quan chức năng cần cân nhắc thời gian sửa chữa, nâng cấp sao cho ít ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và việc đi lại của người dân nhất. Trong trường hợp này, khi có quá nhiều ý kiến phản đối của dư luận, truyền thông, thậm chí các hãng bay cũng đưa ra những con số thiệt hại nặng nề, cơ quan quản lý cũng nên xem xét lại.

Qua đó, nhiều độc giả cho rằng, Cục Hàng không nên lắng nghe doanh nghiệp và người dân hơn trong việc quyết định thời điểm thi công nâng cấp sửa chữa đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Chờ một quyết định "hợp tình, hợp lý"

Sau khi nhận được những phản hồi từ hành khách cũng như của các hãng bay, mới đây Cục Hàng không đã thông báo điều chỉnh thời gian thực hiện dự án sữa chữa đường băng cũng như lùi thời gian giảm chuyến bay sau 1 tháng. Cụ thể, thời gian mới dự kiến bắt đầu từ 10/5 đến ngày 25/07/2015.

Lý do khiến Cục Hàng không chỉ định thời gian thi công dự án do vị trí địa lý của Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa cận xích đạo và chia làm hai mùa: mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Thời điểm sửa chữa, cải tạo tốt nhất là vào mùa khô nhằm bảo đảm chất lượng công trình và rút ngắn tối đa thời gian thi công.

Trong thời gian sửa chữa đường băng, số chuyến bay cất và hạ cánh/1h sẽ được điều chỉnh giảm xuống 5 chuyến, từ 30 chuyến/giờ vào lúc cao điểm hiện nay xuống còn 25 chuyến/khung giờ cao điểm.

Theo Cục Hàng không, việc điều chỉnh chuyến bay không phải cắt chuyến, hủy chuyến mà là việc điều chỉnh chuyến bay tại khung giờ cao điểm sang khung giờ thấp điểm tại sân bay Tân Sơn Nhất. Được biết khung giờ cao điểm sân bay Tân Sơn Nhất là từ 6h đến 18h hàng ngày. Điều này có nghĩa hành khách sẽ phải chuyển lịch bay từ ngày sang buổi tối.

Thông báo này của Cục Hàng không đã nhận được những phản hồi tích cực. Độc giả Nguyễn Lan chia sẻ: Cục Hàng không lùi thời gian sửa chữa chứng tỏ Cục đã lắng nghe ý kiến của người dân, truyền thông và doanh nghiệp.

"Việc nâng cấp sửa chữa đường băng đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ hàng không là đúng đắn nhưng làm thời điểm nào để đảm bảo lợi ích ngành hàng không, lợi ích ngành du lịch, lợi ích người dân và hơn hết là có lợi cho phát triển kinh tế đất nước mới là điều quan trọng", độc giả Nguyễn Lan viết.

Về phía các hãng hàng không, thừa nhận thời điểm thi công vào mùa khô sẽ thích hợp song đại diện các hãng cho rằng tháng 6 và tháng 7 cũng là vào mùa mưa, thậm chí các tháng 9 và tháng 10 vào cuối mùa mưa thì tại TP.HCM còn mưa ít hơn tháng 6, 7. Vì vậy mong muốn của các hãng là Cục Hàng không “dời” lịch sửa chữa tới giữa tháng 8 bởi tháng 6 và 7 vẫn là mùa cao điểm của vận tải hàng không.

Thống kê từ mùa hè 2014 cho thấy, lượng khách đi máy bay tháng 5,6,7 tăng cao, lên tới 20-30% so với các tháng thấp điểm như tháng 8,9,10. Nếu như việc sửa chữa đường băng được thực hiện từ 10/5 đến 25/7 là 2 tháng cao điểm nhất của mùa hè, hàng triệu hành khách vẫn sẽ bị ảnh hưởng kéo theo thiệt hại không nhỏ cho các hãng hàng không, cảng hàng không và nhà nước vẫn thất thu tiền thuế VAT.

Đại diện một hãng hàng không băn khoăn: "Về mặt lý thuyết, việc đổi lịch không có gì phức tạp. Hãng sẽ thông báo với những hành khách đã mua vé trước đó về giờ bay mới. Tuy nhiên, nếu giờ bay bị chuyển sang những thời điểm bất tiện như buổi tối, thậm chí một đến 2h sáng, nhiều khách sẽ không đồng ý. Nếu không có khách đi, hãng sẽ phải hủy chuyến, ảnh hưởng về mặt kinh tế".

Cùng quan điểm trên, tuy hoàn toàn ủng hộ quyết định lùi thời gian thi công dự án của Cục Hàng không song bạn đọc Hồng Minh đề xuất: Nếu lắng nghe doanh nghiệp và hành khách nhiều hơn, Cục Hàng không cần ngồi lại nghiên cứu, bàn bạc với doanh nghiệp để thống nhất một thời điểm thích hợp, giảm thiểu ảnh hưởng, thiệt hại cho các bên nhất thì đó mới là quyết định hợp lý, hợp tình".

Được biết chiều nay 2/4, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam dự định sẽ chính thức báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng về thời điểm sửa chữa đường băng. Dư luận người dân cũng như hãng hàng không hy vọng và chờ đợi kết luận đúng đắn từ Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Mai Anh (Tổng hợp)