Nghe cao thủ tiết lộ chiêu “luộc dế” nhanh như trở bàn tay

11/10/2011 14:17
Đàm Luyến
(GDVN) - Mặc dù kinh doanh luôn trong tình trạng ế ẩm nhưng đa số chủ cửa hàng sửa chữa, mua bán điện thoại cũ thừa nhận “vẫn lãi…” nhờ công nghệ "luộc dế".
Trong khi các trung tâm bảo hành chính hãng luôn trong tình trạng quá tải, mỗi khi "dế" cưng trục trặc, người tiêu dùng đành tìm đến một địa chỉ khác tuy không hoàn toàn tin tưởng sẽ bảo đảm chất lượng nhưng lại tiết kiệm thời gian, đó chính là các cửa hàng sửa chữa, mua bán điện thoại di động.

Mặc dù vừa phải cạnh tranh kinh doanh, vừa phải trả tiền thuê cửa hàng trong điều kiện buôn bán ngày càng khó khăn vì vắng khách, song đa số các chủ cửa hàng này đều thừa nhận “vẫn lãi…”.

Dế bị "luộc" ngay trước mắt, khách hàng cũng không biết


Sau một ngày được người quen là chủ cửa hàng buôn bán điện thoại trên phố Cầu Giấy (Hà Nội) nhờ trông giúp tiệm vì cô nhân viên bán hàng nghỉ việc đột xuất, phóng viên báo điện tử Giáo Dục Việt Nam có dịp được “khai sáng” những công nghệ “thổi” linh kiện điện thoại, từ hàng xịn thành hành rởm tại cửa hàng một cách tinh vi, công khai và “siêu ấn tượng”.

Theo anh Tuấn (chủ cửa hàng), “luộc dế” là khái niệm chỉ công nghệ "hô biến" đồ xịn của dế thành đồ rởm trong thời gian ngắn mà chủ nhân chiếc điện thoại không hay biết gì.
"Chỉ cần khách hàng lơ là một chút, pin thật thành pin rởm, loa cũng được thay ngay, với các thợ lành nghề họ chỉ cần 5 đến 10 phút để làm", chủ cừa hàng điện thoại tiết lộ.
"Chỉ cần khách hàng lơ là một chút, pin thật thành pin rởm, loa cũng được thay ngay, với các thợ lành nghề họ chỉ cần 5 đến 10 phút để làm", chủ cừa hàng điện thoại tiết lộ.
Dế sử dụng lâu năm thường có một số triệu chứng: bị kiệt pin, hỏng công tắc nguồn, men máy bị lỗi hoặc điện thoại bị rơi xuống nước không lên nguồn, bị rơi vỡ màn hình, hoặc thay một số linh kiện: loa, tai nghe… Và khi ấy, khách bắt buộc phải mang ra cửa hàng để sửa.

“Hầu hết các quán sửa chữa điện thoại thường có sẵn các phụ kiện để thay, hình dáng các phụ kiện này giống hệt hàng thật về hình thức, mà giá lại rẻ hơn đồ thật rất nhiều vì gần như 100% là hàng Trung Quốc, có thể mua theo lô với giá “bèo”. Những khách hàng không am hiểu về điện thoại thì không thể nào nhận ra sự khác biệt nên chỉ cần khách hàng lơ là một chút, pin thật thành pin rởm, loa cũng được thay ngay, với các thợ lành nghề họ chỉ cần 5 đến 10 phút để làm thôi”, anh Tuấn cho biết.

Trong một ngày làm việc tại cửa hàng, pv nhận thấy có đến 5, 6 khách hàng tới thay loa, mua phone mới. Hầu hết các loại phone này đều được cửa hàng bán sẵn với giá dao động từ 55.000 - 150.000 đồng.

Có trường hợp gặp phải loại phone hiếm, các máy đời cũ không có linh kiện để thay, khách hàng phải chờ trong 20 - 40 phút để nhân viên đi tìm đồ thích hợp. Trong những trường hợp thế này, giá cả lại cao thêm một chút vì “hàng hiếm và anh phải đi rất xa để lấy”.

Cũng theo anh Tuấn, có rất nhiều chiêu “luộc” dế của khách. Thường thì công cuộc “luôc” được thực hiện ngay trước mắt khách hàng đang ngồi chờ. Giữa hàng trăm thứ linh phụ kiện được bày bán và sửa chữa trước mặt, khách hàng hoàn toàn không phân biệt được cái nào là của mình, thợ cứ thế tự nhiên thay vào lắp ra như trò ảo thuật.
Thường thì công cuộc “luôc” được thực hiện ngay trước mắt khách hàng đang ngồi chờ.
Thường thì công cuộc “luôc” được thực hiện ngay trước mắt khách hàng đang ngồi chờ.
Với những khách hàng kĩ tính hơn, họ được yêu cầu tận mắtt xem quy trình tsửa chữa, lúc này người thợ sẽ có cách khác, kể ra một lô các bệnh của điện thoại và hẹn khách quay lại lấy khi khác, hoặc phải đi lấy linh kiện thay thế ở một nơi khách không biết.

"“Luộc" đồ là thủ pháp cực kì cẩn thận và tỉ mỉ, cũng phải nhìn khách hàng xem họ có phải “gà mờ” không vì không may “đụng” phải dân chơi IT am hiểu công nghệ, mình vừa mất uy tín lại còn có thể bị ăn mắng nữa”, anh Tuấn “bật mí”: “Luộc” có lãi nhất vẫn là màn hình cảm ứng của máy điện thoại di động vì màn hình có giá bằng ½ giá trị của máy. Chỉ cần khách đồng ý cầm phiếu hẹn, để điện thoại lại cửa hàng, việc thay màn hình dễ như trở bàn tay. Muốn màn hình mới hay cũ đều có, song phần lớn là hàng... made in Trung Quốc.

“Mỗi lần thay màn hình, mình cũng lãi khá nhiều. Nhưng không phải lúc nào cũng “vớ” được món bở như thế, hầu hết bọn anh chỉ luộc loa, pin, men máy và phone của khách thôi vì khách hàng bây giờ họ cũng rất cẩn thận”, anh Tuấn thừa nhận.

“Ngậm bồ hòn” đổi điện thoại khi dế bị “luộc” đồ


“Hồi đấy có con N5320 bị hỏng phone, mình ra quán thay thì họ bảo phone này là hàng hiếm, để họ đi thử đã. Thế là họ cầm cả điện thoại của mình sang hàng khác tìm đồ, không biết máy mình đã bị luộc chưa nữa”, Ngân Hà (sinh viên năm cuối trường ĐH KHXH&NV) không khỏi băn khoăn khi dùng chiếc điện thoại của mình sau 1 lần cho đi tu dưỡng.

Các cửa hàng sửa chữa điện thoại thường đi kèm với buôn bán điện thoại cũ mới. Việc mua vào và bán ra thông thường chỉ lãi khoảng 100.000 – 200.000 đồng/chiếc. Nhưng với việc hô biến những con dế cũ thành dế mới và bán với giá gấp đôi là nguồn lãi chính của các cửa hàng này.
Mặc dù kinh doanh trong tình trạng ế ẩm, đa số chủ cửa hàng sửa chữa, mua bán điện thoại cũ đều thừa nhận “vẫn lãi…”.
Mặc dù kinh doanh trong tình trạng ế ẩm, đa số chủ cửa hàng sửa chữa, mua bán điện thoại cũ đều thừa nhận “vẫn lãi…”.
Hầu hết các máy điện thoại đi động được bày bán cửa hàng đều là máy cũ nhưng lại có bề ngoài long lanh, bắt mắt như mới. Nếu nhìn vào, ít ai biết rằng các phụ kiện bên trong đã được thay gần hết. "Đến khách hàng có kinh nghiệm kiểm tra  cũng không thể biết được", anh Tuấn cam đoan.

Một thời gian sau khi mang máy đi sửa pin, điện thoại của An (sinh viên năm 3 đại học sư phạm ) bỗng có thêm nhiều triệu chứng lạ. “Trước đây, pin còn dùng được hơn một ngày, sau khi mang máy sửa về thì dùng được hai ngày, mình cũng thấy yên tâm nhưng giờ chỉ dùng được mấy tiếng đã hết pin, loa lại còn bị rè, thỉnh thoảng máy không bắt được sóng nữa, nản toàn tập, chắc mình phải thay điện thoại thôi vì có đi sửa nữa cũng chỉ tốn tiền mà có khi còn tồi tệ hơn”.

Dù biết hầu hết các cửa hàng sửa chữa mua bán điện thoại không đáng tin tưởng nhưng vì tâm lý nhanh chóng, tiện lợi mà không ít khách hàng phải bỏ ra số tiền không đáng, còn các chủ cửa hàng ung dung đút túi những khoản lời tưởng không có mà thật ra lại rất "dày".

Đàm Luyến