MobilFone giải trình khuyến mãi "đỏ đen" khiến khách hàng bức xúc

28/07/2011 08:09
(GDVN) - Theo Luật sư Nguyễn Văn Tú, trường hợp MobilFone được phép kinh doanh mở dịch vụ trò chơi trúng thưởng, đương nhiên MobiFone hoàn toàn đúng...

(GDVN) - Trước những búc xúc của hàng loạt khách hàng cho rằng MobilFone đã biến họ thành con bạc khi chào mời tham gia  chương trình khuyến mãi dự thưởng trúng xe LX nhân kỷ niệm 2 năm sinh nhật LiveInfo, phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Văn Tú, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng và đại diện MobiFone.

>> Khách hàng tố MobiFone “móc túi” bằng tin nhắn đỏ đen

Theo đó, luật sư Tú cho rằng, với nội dung chương trình: tất cả những thuê bao 2 chiều của MobilFone đều có thể tham gia chơi trên Liveinfo hoặc nhắn tin SMS gửi 7399 với mức cước 3.000 đồng/tin nhắn đã bao gồm VAT 10% để có cơ hội trúng xe LX125 hoặc những giải thưởng giá trị khác, chương trình tri ân khách hàng này của MobilFone đã mang tính trò chơi có thể trúng thưởng hoặc không trúng thưởng (tương tự việc mua vé xổ số). Do đó, khách hàng đã tham gia chơi, nếu không trúng thì xem như mất phần chi phí đã chơi của mình.

Tổ chức trò chơi dự thưởng MobilFone có được phép?

Tin nhắn mời khách hàng tham gia chương trình khuyến mãi dự
thưởng của MobilFone.

Luật sư Tú phân tích, với uy tín của nhà mạng như MobiFone, việc nhắn tin nhắn quảng cáo và khách hàng tin, tham gia chơi là điều không có gì sai trái. Người tiêu dùng tham gia chơi và mất tiền tin nhắn ít nhất 3.000 đồng/tin cũng giống như việc họ bỏ tiền mua vé số. Hôm nay họ bỏ ra số tiền nhất định để mua nhưng chưa chắc họ đã trúng số. Ngày mai họ lại bỏ thêm tiền để mua vé số và không trúng thì họ không thể đến kiện công ty xổ số được.

Song, điều khiến luật sư Tú băn khoăn ở đây là MobilFone có quyền tổ chức hoạt động vui chơi trúng thưởng hay không? MobiFone đã  được cấp giấy phép kinh doanh loại dịch vụ kiểu hoạt động xổ số này chưa?

Nếu trả lời cho các câu hỏi trên là chưa (hay không), đương nhiên MobilFone đã vi phạm pháp luật rất nặng nề. Đó là việc kinh doanh sai đăng ký kinh doanh, gây thiệt hại cho khách hàng đáng kể.

Đơn xin đăng ký tổ chức chương trình khuyến mại của MobiFone
Đơn xin đăng ký tổ chức chương trình khuyến mại của MobiFone.
Với mỗi tin nhắn là 3.000 đồng, nếu 10.000 tin nhắn MobilFone thu về 30 triệu đồng. Vậy số tiền này nhà mạng giải trình như thế nào?. Pháp luật quy định rõ, cá nhân người nào có lỗi trong chuyện này thì tùy theo tính chất và mức độ có thể truy cứu trách nhiệm kỷ luật, trách nhiệm hành chính hoặc trách nhiệm hình sự.

Nếu trường hợp MobilFone được phép kinh doanh mở dịch vụ trò chơi trúng thưởng, đương nhiên MobiFone hoàn toàn đúng, khách hàng phải chịu mất phí vì đã tham gia trò chơi này.

Chương trình khuyến mãi của MobilFone hợp lệ

Trả lời báo điện tử Giáo Dục Việt Nam về những điều luật sư Tú băn khoăn, đại diện của MobilFone, bà Trần Thị Thúy Hạnh cho biết: khi tổ chức trò chơi trúng thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại mừng sinh nhật LiveInfo, MobilFone đã gửi đơn đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại lên Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương và đã nhận được sự đồng ý của Cục Xúc tiến Thương mại.

Phụ lục gửi kèm theo công văn có ghi rõ phí tham gia chương trình của khách hàng

Phụ lục gửi kèm theo công văn có ghi rõ phí tham gia
chương trình của khách hàng.

Theo đó, trong đơn xin đăng ký ghi rõ chương trình dành cho khách hàng nhân kỷ niệm 2 năm sinh nhật LiveInfo, tên chương trình là "Mừng sinh nhật LiveInfo rước LX sành điệu", thời gian từ ngày 15/7 đến hết ngày 15/8. Giải thưởng bao gồm giải đặc biệt: 01 xe máy Piaggio LX125; giải nhất: 01 máy ảnh Panasonic DMC-FP3GF-K; giải nhì: 01 điện thoại di động Nokia C3; giải ba: 01 khung ảnh số Sony DPF-D720/B; giải khuyến khích: 01 thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng.
Đồng thời, trong công văn đăng ký tổ chức chương trình gửi tới Cục Xúc tiến Thương mại cũng kèm theo phụ lục giới thiệu cụ thể về nội dung chương trình cũng như thể lệ tham gia cuộc thi. Trong đó nêu rõ mức phí khách hàng tham gia chương trình là 3.000 đồng/1 tin nhắn.
Công văn phản hồi của Cục Xúc tiến Thương mại
Công văn phản hồi của Cục Xúc tiến Thương mại.
Ngoài ra, nội dung công văn cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi cam kết thực hiện đúng và hoàn toàn chịu trách nhiệm về chương trình khuyến mại trên theo các quy định của pháp luật hiện hành. Trong vòng 45 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn trao thưởng của các chương trình khuyến mại, Trung tâm sẽ báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại trên về Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công thương và việc xử lý giải thưởng tồn đọng”.

Phương Thúy

>> Tham gia khuyến mãi, khách hàng MobiFone lại bị trừ tiền oan

>> Nhiều khách hàng tiếp tục tố MobiFone biến họ thành “con bạc”

>> Khách hàng tố MobiFone “móc túi” bằng tin nhắn đỏ đen
 

alt