Khát vọng từ tấm lòng của người mẹ

08/03/2019 06:09
Diệu Linh
(GDVN) - Hơn 8 năm kể từ khi ra đời, TH Truemilk giờ đây đã là thương hiệu quốc gia, là niềm tự hào của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Những ai quan tâm tới thị trường sữa Việt Nam trong những năm qua có lẽ đều nhận thấy thái độ thay đổi tích cực của người tiêu dùng. Nếu như trước đây sữa nước được đóng hộp đều gọi chung là “sữa tươi” thì nay người tiêu dùng đã biết cách phân biệt “sữa tươi thật 100%” và “sữa bột pha” (sữa hoàn nguyên).

Để đi đến được nhận thức ấy của người tiêu dùng phải mất nhiều năm, và một trong những nữ doanh nhân góp công lớn vào sự thay đổi ấy là bà Thái Hương – Nhà sáng lập ra thương hiệu TH Truemilk.

Câu chuyện bắt đầu sau khi có vụ khủng hoảng sữa melamine từ Trung Quốc nhập vào thị trường Việt Nam. Lúc ấy chỉ đơn giản là xuất phát từ tấm lòng của người mẹ cũng có con cần uống sữa mỗi ngày, bà Thái Hương (kinh doanh trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng) bất ngờ tuyên bố sẽ đầu tư làm sữa sạch.

Là một cái tên “sinh sau đẻ muộn” nhưng cách mà bà Thái Hương tạo dựng chỗ đứng cho TH Truemilk thì lại rất vững chắc, đó là dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải giữ được chất lượng sữa tốt nhất, vẫn chỉ đơn giản là mọi việc làm luôn thể hiện ở đó là tấm lòng người mẹ.

Bà Thái Hương đưa đưa thương hiệu TH Truemilk trở thành người bạn thân thiết của người tiêu dùng Việt Nam và đang vươn lên mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. ảnh: TH.
Bà Thái Hương đưa đưa thương hiệu TH Truemilk trở thành người bạn thân thiết của người tiêu dùng Việt Nam và đang vươn lên mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. ảnh: TH.

Năm 2009, bà Thái Hương chính thức nhập bò từ Newzealand về Nghệ An, áp dụng công nghệ Israel với vốn đầu tư 350 triệu USD. Hiện trang trại của TH Milk có 45.000 con bò sữa, đây là trang trại bò sữa quy mô lớn nhất ở Việt Nam. Và cũng tại thời điểm đó khá nhiều người bất ngờ khi Nhà sáng lập TH Truemilk tuyên bố “không có đối thủ” ở thị trường sữa sạch – organic.

Không chỉ dừng lại việc làm ra sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK với giá trị dinh dưỡng lớn trăn trở của một bà mẹ “xã hội” bà Thái Hương mong muốn mỗi trẻ em Việt Nam đều có cơ hội sử dụng sản phẩm sữa tươi sạch đó. Vì thế trong suốt những năm qua bà chủ tập đoàn TH nỗ lực thuyết phục cơ quan quản lý nhà nước về việc đưa sữa tươi vào chương trình sữa học đường.

Đầu năm 2016, phát biểu trong buổi lễ nhận Chứng nhận hữu cơ Châu Âu (EC 834/2007) và Mỹ (USDA-NOP) cho sản phẩm rau quả của trang trại FVF và dược liệu TH Herbals, bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH tự tin tuyên bố: “Tôi dám khẳng định sữa tươi TH thời điểm này tốt nhất thị trường Việt Nam vì hoàn toàn tươi và sạch, không có chất bảo quản...".

Và đến ngày 28/9/2016, trong chương trình công bố phê duyệt của Thủ tướng về chương trình sữa học đường bà Thái Hương nhắc đến sự tham gia của các bà mẹ và bà mẹ xã hội - là cộng đồng và toàn thể xã hội.

Điều bà Thái Hương muốn là mỗi người mẹ hãy vì tương lai của con, mỗi doanh nghiệp cùng chung tay với TH để thay đổi tầm vóc trí tuệ Việt. 

Bằng niềm tin, bản lĩnh cùng những trăn trở, suy tư để rồi đi đến quyết định sáng tạo, dũng cảm có lúc bị coi là “liều lĩnh”, chỉ sau 5 năm ra đời, thương hiệu TH Truemilk dưới sự chèo lái của bà Thái Hương đã xuất hiện tại hầu hết trên các kệ hàng và đã trở thành người bạn sức khỏe của các gia đình Việt.

Bò sữa được thăm khám sức khỏe định kỳ, đảm bảo sức khỏe tốt để cho ra dòng sữa chất lượng nhất. ảnh: TH.
Bò sữa được thăm khám sức khỏe định kỳ, đảm bảo sức khỏe tốt để cho ra dòng sữa chất lượng nhất. ảnh: TH.

Thành công nhất với Tập đoàn TH chính là việc đến thời điểm này, với người tiêu dùng Việt Nam, TH true MILK đã được định hình là dòng sữa tươi sạch, giữ được vẹn nguyên tính thiên nhiên, thơm ngon và bổ dưỡng nhất. 

Nếu như cuộc cách mạng sữa trước đây của TH đã thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam vốn chủ yếu sản xuất từ sữa bột lên đến 92% sang chăn nuôi bò sả xuất sữa tươi thì nay với việc dòng sữa organic TH ra đời cũng đã tạo nên bước ngoặt lịch sử về sản phẩm sữa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Luôn giữ đúng cam kết về sản phẩm sữa tươi sạch, sản phẩm của TH không chỉ là người bạn tin cậy của người tiêu dùng Việt Nam, mà giờ đây đã rất gần gũi với người tiêu dùng ở nhiều quốc gia khác, trong đó Nga và Trung Quốc đang là hai thị trường rất lớn đón nhận sản phẩm TH Truemilk.

Đàn bò được chăm sóc tại Trang trại TH ở Nghĩa Đàn (Nghệ An) đảm bảo quy trình khắt khe theo chuẩn quốc tế.
Đàn bò được chăm sóc tại Trang trại TH ở Nghĩa Đàn (Nghệ An) đảm bảo quy trình khắt khe theo chuẩn quốc tế.

Suốt 9 năm trời miệt mài, bà Thái Hương đã làm nên nhiều điều kỳ diệu cùng TH Truemilk. Vậy nên cũng không có gì ngạc nhiên khi có rất nhiều tổ chức quốc tế vinh danh bà bằng những giải thưởng cao quý. Tạp chí Forbes danh tiếng cũng đã từng vinh danh bà Thái Hương là một trong 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất châu Á (2015, 2016) và thuộc nhóm 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam (2016,2017, 2019).

Forbes bình chọn bà vì những hành động mang tính cách mạng với thị trường sữa Việt Nam khi thay đổi cơ cấu của ngành từ thị trường với tỷ trọng sữa tươi chỉ chiếm khoảng 8% năm 2009 - thời điểm TH ra đời, lên đến trên 30% năm 2016 - là năm bà được bình chọn lần 2. Tới năm 2019, với những nỗ lực đặc biệt của bà, tỷ trọng sữa tươi trong ngành sữa tiếp tục có sự chuyển dịch mạnh mẽ khi tăng lên con số 38%. 

Bà được đánh giá rất cao khi có tư duy vượt trội sử dụng “chiếc chìa khóa vàng” là công nghệ cao khởi dựng Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa năm 2008, xác lập kỷ lục Trang trại ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô 45.000 con, ghi tên ngành sữa Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới; sản xuất sữa theo chuỗi khép kín từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch.

Mô hình này đã được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh là mô hình điển hình cho nền sản xuất nông nghiệp 4.0 hiệu quả tại Việt Nam.

Sức ảnh hưởng của bà tại Việt Nam, tới thời điểm này, không chỉ trong ngành sữa mà còn mở rộng ra lĩnh vực đồ uống và thực phẩm. Bà là người tiên phong xây dựng nền nông nghiệp sạch, hữu cơ và dẫn đạo để các Dự án do bà tư vấn đi theo triết lý xuyên suốt: “Trân quý Mẹ thiên nhiên, người sẽ cho mình tất thảy”.  

Các dự án có thể kể tới như: dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất thương hiệu TH true Care; phát triển tinh hoa thảo dược nghìn năm của Việt Nam với thương hiệu TH true Herbal; sữa hạt cao cấp TH true NUT; thức uống lên men từ mầm lúa mạch TH true MALT, nước uống tinh khiết TH true WATER; ngôi trường đẹp như mơ với thương hiệu TH School và câu chuyện hay cho con trẻ lần lượt ra đời. 

Sau nhiều cống hiến ấn tượng đó, nhiều người tin rằng trong thời gian không xa, bà Thái Hương sẽ còn tạo thêm nhiều dấu ấn khác trên thị trường Việt Nam và quốc tế, vì người phụ nữ ấy đã luôn làm đúng như những gì đã cam kết: “Tất cả những gì tôi đang làm trước hết xuất phát từ tấm lòng của một người nội trợ tử tế, hãy vì sức khỏe, vì sự phồn vinh của dân tộc và vì sự công bằng của xã hội”.

Diệu Linh