Khách liên tục phản ánh sự cố dịch vụ ATM, Agribank nói gì?

07/08/2013 10:16
Hoàng Lực
(GDVN) - Bị trừ tiền oan, trình tự giải quyết khiếu nại của khách hàng chậm trễ... là những phiền toái mà rất nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ ATM Agribank phản ánh đến báo điện tử Giáo dục Việt Nam trong thời gian gần đây.

Mệt mỏi vì dùng thẻ ATM Agribank

Theo đó, nhiều khách hàng phản ánh, họ thực sự mệt mỏi khi sử dụng thẻ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thông Việt Nam (Agribank), không chỉ phiền hà với sự cố về thẻ ATM mà còn mệt mỏi khi chờ đợi sự giải quyết quá lâu của ngân hàng này. Trường hợp của anh Phạm Hữu Nghị (Hà Nội) – chủ thẻ Agribank là một ví dụ điển hình cho việc phải mòn mỏi chờ đợi quy trình giải quyết kéo dài cả tháng trời của Agribank.

Kể  về sự cố của mình, anh Nghị cho biết: Chiều ngày 9/4, anh cầm thẻ Agribank của mình đi rút tiền ở cây ATM SeaBank tại số 116 Nguyễn An Ninh (Hà Nội). Mặc dù máy ATM báo thẻ này không sử dụng được nhưng khoảng 30 giây sau, tin nhắn điện thoại báo tài khoản bị trừ 2.003.300 đồng.

Đến ngân hàng Agribank - Chi nhánh Thăng Long để khiếu nại, anh Nghị được nhân viên bộ phận phát hành thẻ của Agribank đã tiếp nhận và thông báo: Sẽ xử lý sự cố ATM theo đúng quy định của các ngân hàng tham gia tổ chức chuyển mạch thẻ Banknet. Thời gian trả lời cho khách hàng Nghị là 20 ngày (trong đó bao gồm cả thứ 7, chủ nhật).

Dù giao dịch không thành công nhưng anh Nghị vẫn bị báo trừ tiền. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Dù giao dịch không thành công nhưng anh Nghị vẫn bị báo trừ tiền. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Theo anh Nghị, việc xử lý sự số của Agribank như vậy là quá lâu, Trong khi cũng là sự cố liên quan đến các dịch vụ ATM, SeaBank cho rằng sẽ trả lời kết quả cho các ngân hàng phát hành tối đa 12 ngày (theo quy định cũ) và 5 ngày (theo quy định mới).
Một trường hợp khác chị N.T.Kim Dung (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cho biết: Ngày 16/4/2013, chị cầm thẻ ATM Agribank tới cây ATM của Ngân hàng Quân đội (MB) rút 2 triệu đồng, tuy nhiên giao dịch không thực hiện được. Đến ngày 21/4, chị Dung mang thẻ tới cây ATM Agribank chi nhánh Bắc Ninh để rút tiền. Tuy nhiên, hệ thống báo số tiền trong tài khoản của chị không đủ để thực hiện giao dịch. Lúc đó, chị Dung mới biết tài khoản của mình đã bị trừ 2 triệu đồng từ lúc nào. Ngay ngày hôm sau (22/4), chị Dung trực tiếp đến ngân hàng Agribank, chi nhánh Hoàng Quốc Việt để phản ánh về trường hợp của mình. Tuy nhiên, sau 2 tuần chị Dung vẫn không có câu trả lời khiến khách hàng phải liên lạc thắc mặc rất nhiều lần. Trước đó, cũng liên quan đến sự cố bị cây ATM Agribank trừ tiền oan 1 triệu đồng, chị Phạm Thị Sen (trú tại Sơn Hà, Phú Xuyên, Hà Nội) cho biết: Mặc dù ngay sau đó cả chị và chồng chị đã phản ánh sự cố đến ngân hàng NN&PTNT Việt Nam chi nhánh tại huyện Phú Xuyên và ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tại phường Cốc Lếu, TP Lào Cai (nơi phát hành thẻ) nhưng hơn 2 tháng trôi qua, vợ chồng chị Sen vẫn chưa nhận lại được số tiền 1 triệu đồng đã bị trừ.. Cũng phản ánh đến báo Giáo dục Việt Nam nhiều khách hàng cho biết ngày 6/5 nhiều cây ATM Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tại thành phố Huế (Thừa Thiên – Huế) liên tục bị “đơ” khiến khách hàng bức xúc. Và liên tục trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2013, nhiều khách hàng của Agribank tiếp tục phản ánh đến báo Giáo dục Việt Nam các sự cố liên quan đến dịch vụ thẻ của Agribank. Phần lớn nội dung phản ánh là giao dịch không thành công nhưng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản.
Agribank nói gì?
Trước hàng loạt sự cố liên quan đến dịch vụ ATM Agribank khách hàng phản ánh đến báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 29/7/2013, phóng viên đã liên hệ với Trung tâm thẻ Agribank. Với những sự việc cụ thể được phóng viên cung cấp, nhưng phải đến ngày 6/8, phóng viên với nhận được câu trả lời của đại diện  Trung tâm Thẻ Agribank. Theo đó, với trường hợp chị Phạm Thị Sen, Agribank chi nhánh Lào Cai sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại đã thực hiện xử lý tra soát ngay, “tuy nhiên do khách hàng khi lập đơn khiếu nại đã không ghi cụ thể máy ATM nơi khách hàng đã rút tiền, địa chỉ hoặc số điện thoại để liên hệ của khách hàng và sau ngày 25/12/2012 khách hàng cũng không liên hệ với chi nhánh. Vì vậy, Agribank chi nhánh Lào Cai đã không có đủ thông tin cần thiết để hoàn thành việc xử lý tra soát của khách hàng” .
Biên bản làm việc với khách hàng sau khi có phản ánh của Báo giáo dục Việt Nam
Biên bản làm việc với khách hàng sau khi có phản ánh của Báo giáo dục Việt Nam
Ngày 20/02/2013, sau khi đã có được thông tin liên hệ của khách hàng qua phản ánh của phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, cán bộ Agribank xác minh đúng giao dịch của khách hàng thực hiện không thành công nhưng tài khoản vẫn bị trừ tiền, Agribank chi nhánh Lào Cai đã phối hợp với Agribank chi nhánh Phú Xuyên thực hiện hoàn trả tiền vào tài khoản và liên hệ nhận lỗi với khách hàng về sự chậm trễ này. Đối với phản ánh của khách hàng về việc xử lý sự cố thẻ ATM bị trừ tiền oan trong 20 ngày là quá lâu, Trung tâm thẻ Agribank cho biết, ngay khi nhận được đơn khiếu nại của khách hàng, Agribank chi nhánh Thăng Long đã chủ động thực hiện tra soát Ngân hàng SeaBank thông qua Công ty Cổ phần Chuyển mạch Tài chính Quốc gia Việt Nam (Banknetvn) theo đúng quy định hiện hành. Sau khi nhận được phản ánh từ bài báo nói trên, Agribank chi nhánh Thăng Long đã nghiêm túc kiểm điểm cán bộ về việc thông báo nhầm về thời gian tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng là 20 ngày và trực tiếp liên hệ với khách hàng để nhận lỗi. Về sự cố ATM ở đường Hùng Vương - Nguyễn Huệ và tại khu vực ngã 6 đường Hà Nội - TP Huế do Agribank chi nhánh Thừa Thiên Huế trực tiếp quản lý, tại thời điểm khách hàng phản ánh nêu trong bài báo các máy ATM ở đường Hùng Vương - Nguyễn Huệ và tại khu vực ngã 6 đường Hà Nội - TP Huế tạm ngừng phục vụ do Agribank thực hiện kế hoạch bảo trì, nâng cấp hệ thống đường truyền tại một số Chi nhánh trong đó có chi nhánh Thừa Thiên Huế để nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mục đích phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Ngay sau khi hoàn thành việc nâng cấp, bảo trì hệ thống đường truyền, toàn bộ hệ thống ATM được nâng cấp của Agribank đã hoạt động trở lại bình thường để phục vụ khách hàng.

“Sau khi nhận được thông tin về dịch vụ thẻ của Agribank qua các bài của quý báo, Agribank đã yêu cầu các chi nhánh kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cán bộ có liên quan và nghiêm túc rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ của Agribank góp phần phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn” – Trích trả lời của Agribank.
Hoàng Lực