Hoài bão "cuộc cách mạng trắng" của "nữ tướng" Vinamilk

21/05/2015 09:24
Mai Anh
(GDVN) - Sau gần 40 năm gắn bó và hơn 20 năm giữ cương vị TGĐ Vinamilk, những gì bà Mai Kiều Liên đã làm được cho Vinamilk và ngành sữa VN khiến nhiều người nể trọng.

Người Việt duy nhất nhận giải Nikkei lần thứ 20

Sáng ngày 20/5 tại Tokyo (Nhật Bản), Tập đoàn Nikkei (Tập đoàn Truyền thông hàng đầu Nhật Bản, Nikkei Inc.) đã công bố và trao giải cho 3 cá nhân và tổ chức nhận giải thưởng Nikkei châu Á lần thứ 20. 

Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk là người Việt Nam duy nhất đoạt giải trong lĩnh vực “Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp” trong lần vinh danh này. 

Theo ông Fujio Mitarai, Chủ tịch Ủy ban lựa chọn giải thưởng Nikkei châu Á, Ủy ban này đã nhận được hàng trăm đề cử từ Đại sứ quán các nước, các tổ chức nghiên cứu và nhiều nhà báo nước ngoài. 

Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk nhận giải thưởng Nikkei lần thứ 20 trong lĩnh vực “Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp”.
Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk nhận giải thưởng Nikkei lần thứ 20 trong lĩnh vực “Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp”. 

TS Yasuhiko Torii, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Keio cũng cho biết, Hội đồng Giám khảo đã làm việc hết sức nghiêm túc và khó khăn để lựa chọn ra người xứng đáng nhất đoạt giải năm nay. 

Đánh giá về bà Mai Kiều Liên và Công ty Vinamilk, Hội đồng giám khảo ghi nhận, từ một doanh nghiệp nhà nước, sau cổ phần hóa Vinamilk đã có những vước phát triển vượt bậc, vươn ra quốc tế với sản phẩm xuất khẩu sang 30 nước. 

“Thành công của Vinamilk có công lao rất lớn của bà Mai Kiều Liên, một con người tài năng nhưng rất đỗi giản dị”, TS Yasuhiko Torii nhấn mạnh.

Bà Mai Kiều Liên là CEO duy nhất của Việt Nam và Châu Á được vinh danh trong lĩnh vực: Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp. 

“Bà Mai Kiều Liên là người tiên phong trong thị trường các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam, là nữ doanh nhân rất được kính trọng tại Châu Á.

Vinamilk đã đem lại cho người tiêu dùng Việt Nam thấy được sự cần thiết của những sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Hiện nay công ty cũng đang tiến hành đầu tư phát triển vươn ra tầm quốc tế", Tạp chí Nikkei nhận định.

Phát biểu tại buổi Lễ trao giải thưởng, bà Mai Kiều Liên cho biết: “Đây thực sự là một vinh dự lớn không chỉ của cá nhân tôi mà còn cho tập thể công ty Vinamilk vì tất cả sự cố gắng cống hiến và sáng tạo của hơn 5.000 nhân viên Vinamilk trong gần 40 năm qua được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Vinamilk sẽ càng quyết tâm hơn trong sứ mệnh trở thành biểu tượng niềm tin số 1 Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người’’.

Bà Mai Kiều Liên cũng cho biết thêm, bà sẽ dùng số tiền thưởng 3 triệu Yên Nhật (tương đương 500 triệu đồng Việt Nam) tặng cho trẻ em Nepal đang gánh chịu hậu quả thảm họa động đất khủng khiếp vừa qua thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) Nhật Bản.

Dấu ấn bà Mai Kiều Liên

Nhìn lại thời kỳ phát triển của Vinamilk mới thấy rõ những dấu ấn to lớn của bà Mai Kiều Liên.

Công ty Cổ phần sữa Vinamilk tiền thân Công ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, trực thuộc Tổng cục Thực phẩm. Đến năm 1982, công ty Sữa – Cà phê Miền Nam được chuyển giao về bộ công nghiệp thực phẩm và đổi tên thành xí nghiệp liên hiệp Sữa - Cà phê – Bánh kẹo I.

Từ năm 1992 chính thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) - trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ, chuyên sản xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa. Trong giai đoạn từ 1992 – 2003 Vinamilk phát triển rộng theo hướng liên doanh liên kết với doanh nghiệp sữa các địa phương, xây dựng nhà máy sữa tại Hà Nội.

Mốc phát triển mạnh mẽ của Vinamilk được đánh dấu từ năm 2003, khi doanh nghiệp này tổ chức cổ phần hóa chuyển thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam. Đồng thời phát hành cổ phiếu mã VNM. Giai đoạn hơn 10 năm từ 2003 – 2015 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Vinamilk. Điều đáng nói mỗi bước phát triển của Vinamilk đều có dấu ấn riêng của bà Mai Kiều Liên với vai trò nhiệm vụ khác nhau.

Bà Mai Kiều Liên sinh ra tại Pháp và được đào tạo bài bản các ngành chế biến sữa ở Nga. Bài Mai Kiều Liên bắt đầu gắn bó với Vinamilk từ những ngày đầu thành lập, tiền thân là Công ty Sữa – Cà phê Miền Nam vào năm 1976.

Từ công việc ban đầu là kỹ sư, tài năng của bà Mai Kiều Liên đã được khẳng định bằng việc được đề bạt lên các vị trí quản lý và được tín nhiện giao vị trí Tổng Giám đốc Vinamilk từ năm 1992 đến nay. 

Năm 2003, khi Vinamilk được cổ phần hóa, bà kiêm chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Qua nhiều năm công tác và lãnh đạo, bà Mai Kiều Liên đã có nhiều đóng góp to lớn giúp Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong nước và có vị thế trên thị trường quốc tế. Đồng thời, Vinamilk cũng tiên phong trong việc đáp ứng nhu cầu sữa của người Việt và phát triển nguồn nguyên liệu cho ngành sữa Việt Nam.

Trong chiến lược sản xuất, bà Mai Kiều Liên luôn hướng đến mục tiêu Vinamilk phải tìm ra những sản phẩm mới có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng để có thể chiếm lĩnh thị trường. Hơn 90% những sản phẩm mới được công ty đưa ra thị trường hàng năm được phát triển dựa trên ý tưởng của bà.

Bà Mai Kiều Liên (ảnh) - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)
Bà Mai Kiều Liên (ảnh) - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)

Dưới sự lãnh đạo của bà, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa thành công nhất tại Việt Nam có vốn hóa lớn thứ 2 thị trường, khoảng 5 tỷ USD tương đương hơn 100.000 tỷ đồng, doanh thu năm 2014 đạt gần 36.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng trên 6.000 tỷ đồng.

Ý tưởng chăn nuôi bò sữa chủ động nguồn nguyên liệu được Vinamilk triển khai từ năm 2006 cũng xuất phát từ bà Mai Kiều Liên.

Vinamilk đã bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa một cách trực tiếp thông qua xây dựng các trang trại nuôi bò sữa công nghệ cao. Tính đến tháng 4/2015, Vinamilk có 9 trang trại ở Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Lâm Đồng, trong đó 7 trang trại đã đi vào hoạt động và đang hoàn thiện và 2 dự án trang trại đang triển khai thực hiện trồng cỏ, xây dựng chuồng trại (trang trại Tây Ninh và trang trại Thống Nhất, Thanh Hóa).

Hiện nay, hầu hết các trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk đều đã được công nhận đạt chuẩn quốc tế GlobalG.A.P. (Thực Hành Nông Nghiệp Tốt Toàn cầu) giúp Vinamilk tiến thêm một bước dài trên hành trình mang sản phẩm chất lượng cao và tuyệt đối an toàn đến người tiêu dùng.

Trong giai đoạn 2015 – 2017, Vinamilk dự kiến sẽ tiếp tục nhập bò giống cao cấp từ các nước Úc, Mỹ để đáp ứng cho nhu cầu con giống của các trang trại mới. Hiện nay, tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 90.000 con bò, mỗi ngày cung cấp khoảng 650 tấn sữa bò tươi nguyên liệu. 

Và với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ  đưa tổng số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 150.000 con vào năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi hiện tại, là 1.500 tấn/ngày, đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết dồi dào phục vụ nhu cầu trong nước và cả xuất khẩu. 

Không chỉ quan tâm đến các hoạt động kinh doanh, dưới sự điều hành của bà Mai Kiều Liên, Vinamilk đang là một trong những doanh nghiệp cống hiến lớn lao cho hoạt động xã hội cộng đồng.

Sau gần 40 năm gắn bó và hơn 20 năm giữ cương vị Tổng giám đốc Vinamilk, những gì bà Mai Kiều Liên đã làm được cho Vinamilk và ngành sữa Việt Nam hôm nay đã khiến nhiều người phải nể trọng, ví bà như một vị “thuyền trưởng” luôn vững tay lái đưa con tàu Vinamilk đến được thành công như hôm nay, như một vị “nữ tướng” giản dị của ngành sữa, luôn mang trong mình những hoài bão, chiến lược cho “một cuộc cách mạng trắng” ở Việt Nam.

Trong quý 1/2015, tình hình kinh doanh sản xuất của Vinamilk ghi nhận những tín hiệu khả quan khi doanh thu thuần của Vinamilk đạt 8,075 tỷ đồng, tăng 15.6% so cùng kỳ 2014. Sản lượng tăng 13% và không tăng giá sản phẩm. Thị trường xuất khẩu cũng đã phục hồi với mức tăng tới 70%. 

Năm 2015, VNM đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 39,077 tỷ đồng, tăng 9.4% so thực hiện 2014. Lợi nhuận sau thuế 6,830 tỷ đồng, tăng 12.6%. Trong 2 năm 2013-2014 vừa qua, Vinamilk đã đưa vào hoạt động thêm 2 siêu nhà máy mới sản xuất sữa bột và sữa nước ở Bình Dương với tổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng.Vinamilk cũng đầu tư 19.3% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand). Sản phẩm của Vinamilk hiện cũng có mặt ở hơn 31 nước trên thế giới như Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Úc….  

Để tiếp tục phát triển tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm, trong năm 2014, Vinamilk đã chính thức động thổ nhà máy tại Campuchia. Dự án có tổng vốn đầu tư 23 triệu USD, trong đó Vinamilk có tỉ lệ nắm giữ sở hữu 51%. Vinamilk cũng đã đầu tư vào Ba Lan, với quy mô khoảng 3 triệu USD. Dự án này sẽ đóng vai trò cung cấp nông sản và gia súc để hỗ trợ sản xuất các sản phẩm sữa, đồ uống, là những ngành hàng cốt lõi của Vinamilk. Đồng thời, dự án còn là cửa ngõ cho Vinamilk tiếp cận và mở rộng ở thị trường châu Âu. 

Ngoài đầu tư dự án mới, Vinamilk cũng rất thành công trong việc đầu tư và vận hành một loạt các dự án đã được đầu tư trước đó. Tại Mỹ, Vinamilk đã mua 70% cổ phần của nhà máy sữa Driftwood - một trong những nhà sản xuất sữa lớn nhất tại California (Mỹ) và là nhà cung cấp sữa cho hệ thống trường học theo chương trình sữa học đường của Los Angeles thuộc bang California.
Mai Anh