Hải Phòng đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng xây dựng cầu Rào

14/10/2020 06:15
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Chiều 13/10, đúng dịp khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố Hải Phòng đã khởi động dự án đầu tư xây dựng cầu Rào hơn 2.200 tỉ đồng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và bấm nút khởi động dự án.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, cầu Rào nối qua sông Lạch Tray nằm ở nút giao cửa ngõ hết sức quan trọng, kết nối trung tâm thành phố với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, là cửa ngõ giao thương quan trọng với các tỉnh, thành trong cả nước.

Trong khi đó, cầu Rào hiện tại được xây dựng từ năm 1980, sau đó được xây dựng lại năm 1989 có chiều rộng nhỏ, đã xuống cấp, không còn đáp ứng được nhu cầu lưu thông ngày một gia tăng, dễ gây ách tắc cục bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu bấm nút khởi động dự án đầu tư xây dựng cầu Rào (Ảnh: CTV)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu bấm nút khởi động dự án đầu tư xây dựng cầu Rào (Ảnh: CTV)

Vì vậy, thành phố Hải Phòng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Rào với kết cấu vĩnh cửu thay thế cầu cũ nhằm hoàn chỉnh hạ tầng giao thông ở cửa ngõ này.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.265 tỉ sử dụng nguồn vốn ngân sách, trong đó chi phí xây dựng hơn 1.100 tỉ đồng, phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng và các chi phí khác.

Dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn bốn quận gồm Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh và Lê Chân.

Theo chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, dự án bao gồm hai phần chính là xây dựng cầu Rào mới và hệ thống nút giao khác mức phía đường Lạch Tray, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Phối cảnh cầu Rào và nút giao khác mức phía đường Lạch Tray (Ảnh: CTV)

Phối cảnh cầu Rào và nút giao khác mức phía đường Lạch Tray (Ảnh: CTV)

Trong đó, cầu Rào mới sẽ được xây dựng với kết cấu thép, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài hơn 450 m, rộng hơn 30 m, gồm ba vòm thép và sáu nhịp dẫn. Cầu có quy mô bốn làn xe, dải phân cách, dải an toàn và vỉa hè hai bên.

Tại đầu cầu phía đường Lạch Tray được xây dựng nhịp dẫn trên cao tạo thành nút giao khác mức.

Tại đầu cầu này còn có hai nhánh rẽ lên xuống mặt cắt ngang 9 m, tạo thành hai vòng tròn kết nối với nút giao tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, Thiên Lôi.

Tuyến đường Lạch Tray sẽ được xây dựng hạ tầng kỹ thuật đảm bảo chiều rộng vỉa hè mỗi bên 5 m. Hệ thống cầu Rào mới và nút giao sẽ được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật, hai bên đầu cầu được xây dựng công viên cảnh quan.

Cầu Rào mới được xây dựng tại cửa ngõ giao thương quan trọng của thành phố Hải Phòng với các tỉnh, thành trong cả nước. (Ảnh: CTV)Cầu Rào mới được xây dựng tại cửa ngõ giao thương quan trọng của thành phố Hải Phòng với các tỉnh, thành trong cả nước. (Ảnh: CTV)

Dự án đầu tư nút giao cửa ô này được đánh giá sẽ nâng cao năng lực đảm bảo giao thông, cải thiện mạng lưới giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Lạch Tray, cầu Hoàng Văn Thụ, đồng thời làm thay đổi diện mạo cảnh quan khu vực.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1 được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới đây, là công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía Nam, góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

LÃ TIẾN