Học sinh mầm non gọi “bà ơi” thì sao cô giáo còn phù hợp đứng lớp giảng dạy

09/05/2023 09:34
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Khi học sinh mầm non nhìn thấy cô giáo lớn tuổi đã gọi “bà ơi” rồi thì làm sao cô giáo còn phù hợp để đứng lớp giảng dạy, múa hát cho các con được.

Vừa qua, góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét nghiên cứu, bổ sung trường hợp người lao động là giáo viên mầm non có tuổi thấp hơn tối đa 5 năm so với quy định.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị bổ sung điểm đ vào khoản 1 Điều 71 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): “Người lao động là giáo viên mầm non trong các cơ sở giáo dục có tuổi thấp hơn tối đa 5 năm so với tuổi quy định tại điểm a khoản này và có ít nhất 15 năm công tác đúng vị trí việc làm”.

Như vậy, căn cứ Bộ luật Lao động 2019, và theo đề nghị này của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non sẽ là 55 tuổi với nữ và 57 tuổi với nam.

Đề xuất giảm tuổi nghỉ hưu so với quy định 5 năm đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình của cán bộ, giáo viên mầm non tại thành phố Hải Phòng.

Đề xuất giảm tuổi nghỉ hưu so với quy định 5 năm nhận được sự đồng tình của đông đảo cán bộ, giáo viên mầm non tại Hải Phòng (Ảnh: Lã Tiến)

Đề xuất giảm tuổi nghỉ hưu so với quy định 5 năm nhận được sự đồng tình của đông đảo cán bộ, giáo viên mầm non tại Hải Phòng (Ảnh: Lã Tiến)

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô giáo Đỗ Thị Bích Nhuận – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Cúc (quận Lê Chân, Hải Phòng) đưa ra những chia sẻ nhằm phân tích sâu thêm tính hợp lý của đề xuất này.

Theo cô Nhuận, trước hết, từ 55 tuổi trở đi giáo viên mầm non sẽ bị hạn chế khi thực hiện các thao tác chuyên môn như nhảy múa, hướng dẫn các hoạt động thể lực hoặc môn âm nhạc. Giọng của các giáo viên khi lớn tuổi cũng không thể truyền cảm như các cô giáo trẻ.

Cùng với đó, chương trình giáo dục mầm non không chỉ bó hẹp ở chăm trẻ mà còn phải đáp ứng được yêu cầu của nhiều chương trình chuẩn quốc tế, rất cần sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ vào bài dạy để làm trẻ thích thú, ham học và phát huy được sự sáng tạo.

Điều này trở thành thách thức với các cô giáo cao tuổi. Nỗi lo không bắt kịp công nghệ là rào cản lớn nhất của giáo viên lớn tuổi, nhiều giáo viên sẽ khó đáp ứng được sự năng động, nhanh nhẹn cần có của giáo viên mầm non.

Trong khi đó, các cô giáo trẻ sẽ tiếp cận nhanh hơn, sử dụng thành thạo vào các hoạt động giáo dục hơn.

“Chúng tôi cho rằng, giáo viên mầm non nghỉ hưu ở độ tuổi 55 là phù hợp. Nếu để tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non giống với các đối tượng lao động khác, chúng tôi nghĩ rằng sẽ không mang lại hiệu quả cho giáo dục, khiến các giáo viên lớn tuổi gặp nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy, gây bất lợi cho cả giáo viên và cả các em học sinh”, cô giáo Nhuận nói.

Cũng theo phân tích của cô Nhuận, nhìn nhận từ thực tế cũng như xét theo tâm sinh lý của mỗi lứa tuổi, học sinh mầm non bao giờ cũng thích các cô giáo trẻ tuổi hơn.

Cô Nhuận cho rằng: “Khi học sinh mầm non nhìn thấy cô giáo lớn tuổi đã gọi “bà ơi” rồi thì làm sao cô giáo còn phù hợp để đứng lớp giảng dạy, múa hát cho các con được?

Không chỉ học sinh mà cả các phụ huynh cũng thường có tâm lý thích giáo viên trẻ tuổi hơn với mong muốn giúp các con được giáo dục một cách chất lượng, phù hợp với xu thế hiện nay.

Vì vậy chúng tôi tha thiết mong muốn các Bộ, Ban ngành xem xét nghiên cứu, bổ sung trường hợp người lao động là giáo viên mầm non được giảm tuổi nghỉ hưu thấp hơn tối đa 5 năm so với quy định”.

Còn theo cô giáo Vũ Thị Phương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tiên Thắng (huyện Tiên Lãng), trên cương vị là Hiệu trưởng quản lý trường học và cũng là giáo viên đã trực tiếp làm nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, bản thân cô nhận thấy: Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất giảm tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non thấp hơn tối đa 5 năm là hoàn toàn phù hợp.

Lý do cô Phương đưa ra, công việc của giáo viên mầm non là chăm sóc trẻ thực sự vất vả và cần sự nhanh nhẹn;

Học sinh mầm non bao giờ cũng thích các cô giáo trẻ tuổi hơn (Ảnh: Lã Tiến)

Học sinh mầm non bao giờ cũng thích các cô giáo trẻ tuổi hơn (Ảnh: Lã Tiến)

Yêu cầu đối với việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non ngày càng cao, giáo viên mầm non không chỉ có năng khiếu hát múa, hồn nhiên, xinh đẹp mà phải thực sự nhanh nhẹn, hoạt bát để tiếp cận với yêu cầu đổi mới: Ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng giáo án dạy trẻ, làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, nhanh nhẹn trong xử lý các tình huống xảy ra với trẻ....

Trong khi đó, một thực tế cho thấy, giáo viên mầm non khi tuổi càng cao, sức khỏe càng suy giảm không còn nhanh nhẹn để đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ như mong muốn.

Cô giáo Phương cũng cho rằng, phụ huynh học sinh có con ở độ tuổi mầm non đều là phụ huynh trẻ tuổi, do đó họ có tâm lý thích gửi con vào lớp có giáo viên trẻ, bởi giáo viên, phụ huynh cùng trang lứa họ dễ chia sẻ, trao đổi với giáo viên về việc nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ theo khoa học (Không cứng nhắc, cổ hủ theo cách chăm sóc của ông bà); Cách nói chuyện, giao tiếp cũng thoải mái, dễ thông cảm với nhau hơn.

Ngoài ra, phụ huynh còn có một quan niệm “cô nào, trò đấy”, do đó họ muốn gửi con vào những lớp có giáo viên trẻ, nhanh nhẹn, hoạt bát, tự tin để con họ cũng học được một phần nào đó những tính cách của cô giáo.

Về phía trẻ cho thấy trẻ thích được cưng nịnh, vui vẻ, thích tham gia nhiều hoạt động sôi nổi, hào hứng, với những nhu cầu đó thì chỉ có giáo viên trẻ mới có nhiều năng lượng, nhiệt huyết để tổ chức nhiều hoạt động, nhiều trò chơi cho trẻ, do vậy trẻ mầm non cũng thích học cô giáo trẻ hơn là những giáo viên có tuổi.

Với những lý do xuất phát từ thực tiễn trên, cô giáo Phương cũng mong muốn Chính phủ sẽ có những điều chỉnh đó là giảm tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non thấp hơn tối đa 5 năm để những chính sách thực sự phù hợp và đi vào cuộc sống.

LÃ TIẾN