GV hỏi sao lại làm chương trình “Trường học xanh - sạch - khỏe” lúc này?

14/05/2023 06:40
Phan Tuyết
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Thời điểm học sinh ôn tập kiểm tra cuối kỳ, nhiều trường học tại một tỉnh Tây Nguyên lại triển khai chương trình “Trường học xanh - sạch - khỏe”.

Chương trình “Trường học xanh - sạch - khỏe” là chương trình hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Bộ Giáo dục & Đào tạo với tầm nhìn kiến thiết và đưa mô hình chuẩn trường học “Xanh - Sạch - Khỏe” về sức khỏe, vệ sinh và thói quen lành mạnh tới hàng triệu học sinh các trường tiểu học ở Việt Nam trong giai đoạn 2021-2025.

Tin nhắn của một trường tiểu học gửi cho giáo viên (Ảnh giáo viên cung cấp)

Tin nhắn của một trường tiểu học gửi cho giáo viên (Ảnh giáo viên cung cấp)

Theo như giới thiệu, chương trình góp phần giúp học sinh được học tập, vui chơi trong môi trường học đường chuẩn. Từ đó, các em có cơ hội phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần.

Sẽ rất chất lượng và hiệu quả nếu chương trình được triển khai đúng thời điểm. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, nhiều trường học tại một tỉnh Tây Nguyên lại gấp rút triển khai chương trình “Trường học xanh - sạch - khỏe” có hợp lý?

Giáo viên giảng dạy 1 bài, quay 3 video và chụp 10 tấm hình

Một số giáo viên cho biết: “Theo thông báo chúng tôi nhận được từ nhà trường thì thời gian để hoàn thành các hoạt động trên là trong tuần 34. Thầy cô đang chạy đua với thời gian để tăng tốc ôn tập cho các em. Còn học sinh lại vùi đầu vào để chuẩn bị cho kỳ kiểm tra cuối học kỳ nên không còn một chút thời gian nào để thực hiện”.

Nội dung thực hiện chương trình cũng khá nặng, tốn không ít thời gian. Đó là việc yêu cầu mỗi giáo viên dạy 1 tiết và cho học sinh làm bài khảo sát. Các em xem video về bài hát phòng chống chống Covid, rồi quay lại 3 video mỗi video dài 3 phút, chụp 10 tấm hình.

Trong thông báo của nhà trường gửi đến giáo viên yêu cầu: “Giáo viên dạy đủ bài, mỗi lớp chụp 10 hình, 3 video. Mỗi lớp chọn một bài xuất sắc nộp riêng.

Giáo viên thu lại 100% các phiếu đánh giá của học sinh sau khi hoàn thành. Giáo viên phân chia phiếu đánh giá thành hai phần trắc nghiệm và sáng tạo riêng, kẹp theo lớp, tổng hợp theo từng khối”.

Giáo viên, học sinh phải làm bài khảo sát

Sau khi giáo viên thực hiện đủ việc giảng dạy, chụp 10 tấm hình, quay được 3 video sẽ tham gia bài khảo sát. Ngoài ra, học sinh cũng phải làm bài khảo sát với 10 câu hỏi gồm các nội dung như:

Trong một ngày, để đảm bảo sức khỏe có đủ dinh dưỡng các bạn học sinh tiểu học cần ăn uống như thế nào là hợp lý?

Theo em, mỗi bữa chúng ta cần ăn đủ mấy nhóm chất để đảm bảo cơ thể phát triển đầy đủ?

Chúng ta nên ăn bữa tối vào khoảng thời gian nào là phù hợp để phòng tránh các bệnh ngoài da và nhiễm khuẩn từ quần áo bẩn? Chúng ta nên thực hiện hoạt động nào sau đây để giúp quần áo sạch sẽ thơm tho trở lại?

Để giúp cơ thể đủ nước mỗi ngày và duy trì nguồn nước sạch cần tất cả mọi người hành động nào sau đây không nên làm? Chúng ta nên làm gì để bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn có hại khi đi vệ sinh?...

Thầy giáo H. (đề nghị không nêu tên) cho biết: “Giá chương trình được triển khai sớm hơn sẽ đỡ ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh. Tuy nhiên lại triển khai đúng thời điểm này, sẽ làm khổ cả thầy cô và học sinh mà hiệu quả, chất lượng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng”.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Phan Tuyết