Từ ngày 15/2/2025, Bệnh viện Đại học Y Dược được điều chuyển nguyên trạng về Trường Đại học Y Dược theo quyết định của Đại học Quốc gia Hà Nội. Được sự thống nhất cao của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và Ban Giám đốc Bệnh viện, đề án điều chuyển đã được khẩn trương triển khai nghiêm túc, đúng tiến độ và đảm bảo duy trì các hoạt động khám chữa bệnh.
Để hiểu hơn về thuận lợi của việc điều chuyển bệnh viện này về nhà trường, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Lê Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Xu hướng phát triển tất yếu trong đào tạo và nghiên cứu y khoa
Theo Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Lê Ngọc Thành, việc điều chuyển Bệnh viện Đại học Y Dược về trực thuộc Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội là một bước tiến chiến lược, mang ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Nhà trường và Bệnh viện.
“Ngay từ khi Chính phủ quyết định chuyển Bệnh viện Xây dựng về Đại học Quốc gia Hà Nội để tổ chức lại thành Bệnh viện Đại học Y Dược, Nhà trường đã nhận thấy sự cần thiết của việc đưa Bệnh viện về trực thuộc Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội. Điều này phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế, là nền tảng vững chắc để xây dựng một mô hình đào tạo y khoa tiên tiến, hiện đại.
Đồng thời, sự gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo, nghiên cứu và thực hành lâm sàng sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, phát triển nguồn nhân lực y tế trình độ cao và thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học ứng dụng”, Giáo sư Lê Ngọc Thành bày tỏ.

Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ thêm, trường đại học và bệnh viện cùng hoạt động trong một hệ thống, các nghiên cứu khoa học không chỉ mang tính học thuật mà còn có tính ứng dụng cao hơn. Sự gắn kết chặt chẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, tạo ra những tiến bộ quan trọng trong y học, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đóng góp tích cực vào việc cải thiện sức khỏe cộng đồng.
“Khi bệnh viện trực thuộc Nhà trường, chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc tham mưu hay góp ý mà có thể chủ động triển khai các ý tưởng và chiến lược một cách hiệu quả hơn.
Đồng thời, đội ngũ giảng viên Nhà trường sẽ có thêm nhiều cơ hội cống hiến tại bệnh viện, trực tiếp tham gia điều trị, hướng dẫn sinh viên thực hành và triển khai nghiên cứu khoa học ngay tại cơ sở này, đảm bảo sự kết nối liên tục giữa lý thuyết và thực tiễn.
Bên cạnh đó, nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa, giảm bớt những rào cản pháp lý và hợp đồng phức tạp khi giảng viên và sinh viên thực hiện các dự án nghiên cứu hoặc hợp tác với bệnh viện bên ngoài”, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Ngọc Thành nhận định.

Giáo sư Lê Ngọc Thành cũng thông tin thêm: “Xây dựng mô hình bệnh viện - trường học vừa là xu hướng phát triển tất yếu, vừa đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh, đào tạo y học và nghiên cứu khoa học.
Thứ nhất, đối với người học, việc trường học có bệnh viện trực thuộc sẽ tạo ra môi trường đào tạo và thực hành lý tưởng. Trong giáo dục y khoa, thực hành lâm sàng là yếu tố không thể thiếu, thay vì chỉ tiếp thu lý thuyết trên giảng đường, sinh viên sớm có cơ hội được tiếp xúc với thực tiễn lâm sàng, quan sát và học hỏi trực tiếp từ các y bác sĩ giàu kinh nghiệm.
Thứ hai, mô hình này tạo điều kiện cho sinh viên có năng lực và đam mê nghiên cứu được tham gia vào các dự án khoa học sớm hơn, qua đó có thể có những đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của ngành y ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường.
Thứ ba, mô hình bệnh viện - trường học là cầu nối giúp sinh viên mở rộng tầm nhìn và cơ hội nghề nghiệp. Được học tập trong một môi trường học thuật cao, sinh viên có nhiều cơ hội giao lưu, trao đổi với các giảng viên, chuyên gia đầu ngành, giúp các em hiểu rõ hơn về hệ thống y tế, có cái nhìn toàn diện và chủ động hơn trong việc định hướng sự nghiệp.
Mặt khác, khi mô hình bệnh viện - trường học hoạt động hiệu quả sẽ trở thành trung tâm kết nối, thúc đẩy sự phối hợp với nhiều đơn vị y tế và nghiên cứu khác, từ đó tạo ra một hệ sinh thái y khoa toàn diện”.
Xây dựng mô hình bệnh viện - trường học kiểu mẫu, đạt chuẩn quốc tế
Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Lê Ngọc Thành khẳng định rằng, việc chính thức trực thuộc Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ mở ra giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn nữa cho Bệnh viện Đại học Y Dược.
Trước hết, khi bệnh viện được điều chuyển về trường học, hoạt động nghiên cứu khoa học sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Bên cạnh thực hiện chức năng khám chữa bệnh, bệnh viện còn là trung tâm nghiên cứu y học, nơi thử nghiệm các phương pháp điều trị mới, ứng dụng công nghệ y khoa tiên tiến và triển khai các đề tài khoa học có giá trị.
Song song với đó, trong môi trường có tính học thuật, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế phải thường xuyên cập nhật kiến thức mới, nghiên cứu các phương pháp điều trị tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Đây cũng là một lợi thế lớn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài, xây dựng đội ngũ nhân sự có trình độ cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của xã hội.
Mặt khác, môi trường học thuật chuyên sâu còn thúc đẩy sự giao tiếp trao đổi chuyên môn bài bản, tạo nên văn hóa bệnh viện hiện đại, chuyên nghiệp. Khi nội bộ bệnh viện có sự chuyển biến tích cực, điều đó cũng tác động đến cách đội ngũ y bác sĩ tương tác với bệnh nhân, nâng cao trải nghiệm và chất lượng điều trị, mang lại lợi ích trực tiếp cho người bệnh.

Để hiện thực hóa những tiềm năng này, ngay sau khi điều chuyển, Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội và Bệnh viện Đại học Y Dược đã nhanh chóng tiến hành khảo sát để đánh giá và xây dựng phương án cải tạo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Giáo sư, Tiến sĩ Lê Ngọc Thành cho hay: “Bệnh viện Đại học Y Dược có hai cơ sở tại phố Nguyễn Quý Đức (quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) và khu Linh Đàm (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội). Với cơ sở tại Nguyễn Quý Đức, đây là khu vực có hạ tầng chưa thực sự đáp ứng được tiêu chuẩn khám chữa bệnh hiện đại, đồng thời nhân lực tại đây cũng cần được kiện toàn để đảm bảo hoạt động hiệu quả hơn.
Vì vậy, tôi đã nhiều lần trực tiếp xuống khảo sát và đang tập trung đề xuất với Đại học Quốc gia Hà Nội cũng như Chính phủ để triển khai kế hoạch nâng cấp cơ sở này. Việc cải tạo sẽ bao gồm cả nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị y tế hiện đại, cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh và đào tạo.
Trong khi đó, Bệnh viện Đại học Y Dược tại cơ sở Linh Đàm đã được Nhà nước phê duyệt dự án trị giá 500 tỷ đồng để đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế tòa nhà trung tâm khoa khám bệnh và kỹ thuật nghiệp vụ, xây dựng bệnh viện với hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị tiên tiến.
Như vậy, trong giai đoạn trước mắt, Nhà trường và Bệnh viện sẽ tập trung vào hai nhiệm vụ chính: cải tạo cơ sở 1 tại phố Nguyễn Qúy Đức để nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời hoàn thiện xây dựng cơ sở 2 tại khu Linh Đàm nhằm đảm bảo các điều kiện khám chữa bệnh và thực hành tốt nhất. Đây là những bước đi quan trọng để hướng tới một mô hình bệnh viện - trường học tiên tiến, đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng tốt cả công tác khám chữa bệnh, đào tạo y khoa và nghiên cứu khoa học”.
Giáo sư Lê Ngọc Thành kỳ vọng đến năm 2028, Bệnh viện và Nhà trường sẽ hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng và trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại.
“Nhà trường và Bệnh viện sở hữu đội ngũ nhân sự chất lượng, vấn đề quan trọng ở thời điểm hiện tại là xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ để đáp ứng nhu cầu đào tạo và thực hành. Đây là yếu tố then chốt giúp giảng viên, sinh viên và đặc biệt là đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trình độ cao có môi trường học tập, làm việc và cống hiến tốt nhất.
Với sự đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng, đội ngũ nhân lực và chiến lược phát triển dài hạn, tôi tin rằng đến năm 2028, Bệnh viện và Nhà trường sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục y khoa, thúc đẩy nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, đồng thời góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ y tế cho cộng đồng. Đây sẽ là một mô hình bệnh viện - trường học kiểu mẫu, góp phần đưa nền y học Việt Nam tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế”, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội bày tỏ.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Thầy thuốc Nhân dân Lê Ngọc Thành mong rằng mỗi sinh viên y khoa, cán bộ và nhân viên đang công trong ngành Y phải luôn thấm nhuần tư tưởng “Lương y phải như từ mẫu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Nghề Y không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn vững vàng, mà quan trọng hơn cả là lòng nhân ái, sự tận tâm và đạo đức nghề nghiệp. Một người thầy thuốc giỏi không chỉ cứu chữa bệnh nhân bằng tài năng, mà còn bằng cả sự thấu hiểu và sẻ chia.
“Bên cạnh nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn, còn có hai phẩm chất quan trọng tôi luôn nhấn mạnh với sinh viên chính là sự chăm chỉ, chịu khó và tính trung thực.
Công tác trong ngành Y là một hành trình học tập không ngừng nghỉ, khoa học y tế luôn thay đổi, nếu không chủ động trau dồi, rèn luyện thì dù có xuất phát điểm giỏi đến đâu cũng không thể tiến xa. Đồng thời, y đức chính là nền tảng của nghề Y. Một bác sĩ có giỏi đến đâu mà thiếu đi sự trung thực thì cũng khó có thể trụ vững. Trung thực với bệnh nhân, với đồng nghiệp, với chính lương tâm của mình là điều kiện tiên quyết để trở thành một người thầy thuốc đáng tin cậy”, Thầy thuốc Nhân dân Lê Ngọc Thành nhắn nhủ.