Xu hướng mới để giáo dục mầm non Việt Nam hội nhập quốc tế

09/12/2019 10:19
Nhã Uyên
(GDVN) - Giáo dục mầm non thực tế hiện nay lại giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nên tính cách đặc biệt là sự phát triển của trẻ sau này.

Chính vì thế việc đổi mới phương pháp giáo dục mầm non là điều hết sức cần thiết để có thể giúp trẻ tự khám phá và tìm hiểu bằng chính sự sáng tạo của mình một cách tự nhiên nhất có thể.

Đây chính là xu hướng mới trong giáo dục mầm non ở nước ta hiện nay.

Giáo dục mầm non hiện đại hướng đến việc để trẻ chơi mà học, học mà chơi

Hiện nay, để đánh giá một ngôi trường mầm non tốt cho trẻ không phải chỉ đơn thuần là nơi có đầy đủ cơ sở vật chất, thoáng mát, rộng rãi … mà còn phải đảm bảo được chương trình giáo dục tiên tiến, giáo trình phát triển đa dạng, để trẻ chơi mà học, học mà chơi.

Nền giáo dục mầm non hiên tại đang ngày càng chú trọng hơn với trẻ để cho trẻ thoái mái vui chơi theo cách riêng của mình. Giúp cho bé phát triển khả năng tư duy và sáng tạo của trẻ.

Ngoài ra, trường học còn phải là nơi giúp cho trẻ trải nghiệm được những kỹ năng sống, phát triển cả thể chất và tinh thần.

Trẻ em cần được học mà chơi để phát triển cả thể chất và trí tuệ.
Trẻ em cần được học mà chơi để phát triển cả thể chất và trí tuệ.

Xu hướng chuyên nghiệp hóa giáo dục mầm non

Phụ huynh và xã hội ngày nay ngày càng mong muốn con em mình được phát triển bắt kịp với trẻ em thế giới.

Điều đó đòi hỏi các cơ sở giáo dục mầm non phải xây dựng được môi trường giáo dục với chương trình học tập hiện đại tiên tiến, đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp.

Giáo viên mầm non cần cập nhập những đối mới trong giảng dạy để tạo ra một môi trường tốt nhất cho trẻ.

Không chỉ đơn thuần là trông và dạy trẻ như trước đây, hiện nay mỗi giáo viên đều phải trau dồi kiến thức để trở thành một người nghệ sĩ thực thụ.

Kỹ năng sư phạm tốt để trẻ để trẻ có thể thoải mái chia sẻ cách nghĩ của mình, để trẻ coi giáo viên là một người bạn thực sự.

Sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại sẽ khiến trẻ bắt kịp xu hướng phát triển trên thế giới.
Sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại sẽ khiến trẻ bắt kịp xu hướng phát triển trên thế giới.

Để đem lại kết quả tốt trong giáo dục trẻ mầm non đòi hỏi các giáo viên phải có tay nghề cao hơn và có khả năng thực hiện kế hoạch học tập cho học sinh. Điều này đồng thời cũng cần củng cố xu hướng chuyên nghiệp hóa trong giáo dục mầm non.

Những chương trình giáo dục chuyên biệt cần có một đội ngũ giáo viên chuyên môn được đào tạo thường xuyên, đảm bảo giáo viên luôn được lĩnh hội, cập nhật sự phát triển một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, các thiết bị, dụng cụ trợ giảng cần phải được đầu tư, chuẩn bị để hỗ trợ trẻ học tập một cách tốt nhất và bắt kịp với xu thế 4.0 hiện nay.

Xu hướng áp dụng chương trình giáo dục trải nghiệm

Một trong những xu hướng lớn trong việc giáo dục mầm non chính là xu hướng áp dụng những chương trình giáo dục trải nghiệm, các quốc gia đi đầu trong xu hướng này đang chuyển hướng từ phương thức giáo dục truyền thống với cách giảng dạy theo giáo trình cứng nhắc và theo quy tắc sang mô hình giáo dục linh hoạt hơn.

Trong đó giáo viên sẽ giảng dạy, hỗ trợ trẻ thực hiện các bài học có giáo cụ thực hành đi kèm, việc của trẻ là tự tay thực hành nguyên tắc bài học cơ bản và sáng tạo thêm bài học đó theo suy nghĩ của mình.

Với chương trình giáo dục tiên tiến như vậy, trẻ em không chỉ được trau dồi kiến thức chuyên môn mà còn có nhiều cơ hội phát triển bản thân, kích thích tính tự chủ, chủ động, sáng tạo của trẻ mầm non.

Các chương trình giáo dục trải nghiệm luôn được các em nhỏ yêu thích.
Các chương trình giáo dục trải nghiệm luôn được các em nhỏ yêu thích.

Trong những năm trở lại đây, nhiều trường mầm non cũng bắt đầu quan tâm tới việc đưa các chương trình giáo dục mầm non hiện đại vào giảng dạy.

Những chương trình học bản quyền nước ngoài mới mẻ và cải tiến chất lượng được đưa vào các trường mầm non đã mang lại hiệu quả thực sự.

Điển hình như Trường mầm non Dongsim Kindergarten đang chú trọng đưa các chương trình học bản quyền Hàn Quốc khuyến khích phát triển sự sáng tạo của trẻ như: Dongsim Gabe, Khoa học diệu kỳ, Tôi là Bảng màu…

Các chương trình học này không chỉ giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo mà còn kích thích tính tự chủ, chủ động của trẻ em lứa tuổi mầm non.

Theo môi trường giáo dục tiên tiến, trẻ em không chỉ được trau dồi kiến thức chuyên môn mà còn có nhiều cơ hội phát triển bản thân, bắt kịp tư duy với trẻ em quốc tế.

Với xu thế phát triển chung của nền giáo dục mầm non như hiện nay, thì việc lựa chọn các giải pháp giáo dục tiến tiến mới phù hợp với nhu cầu học tập và phát triển của trẻ là việc vô cùng cần thiết.

Cùng với những cố gắng của các đơn vị giáo dục, các trường mầm non đang nỗ lực nâng cao, đổi mới trong giáo dục mầm non nhất định sẽ khiến phụ huynh càng thêm tin tưởng gửi con em mình, và đất nước hứa hẹn có thế hệ trẻ phát triển toàn diện.

Nhã Uyên