Xóa nỗi lo việc làm cho Sinh viên ngành Toán - Tin, Trường Đại học Khoa học

06/10/2020 15:17
Trúc Diệp
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Với tính mềm dẻo, linh hoạt, chương trình đạo tạo trang bị cho người học những kiến thức Tin học từ cơ bản tới chuyên sâu. 

Cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng được hình thành từ sự phát triển mạnh mẽ của Công nghệ số và Công nghệ thông tin (CNTT). Thế nhưng, thực tế lại cho thấy nhân lực những ngành này của nước ta chưa đủ để đáp ứng, thậm chí đang diễn ra tình trạng “khát” nhân lực ngành CNTT.

Ở một khía cạnh khác, sinh viên CNTT sẽ có lợi thế hơn khi được tiếp xúc với môn Tin học từ bậc phổ thông. Điều này cũng phản ánh tinh thần của một chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT) ban hành cuối năm 2018 về Chương trình giáo dục phổ thông mới [1].

Bài viết này nhằm nhấn mạnh sâu vào nguồn nhân lực Tin học cho giáo dục ở bậc phổ thông.

Thiếu trầm trọng giáo viên Tin học

Khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới theo thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 (nội dung giáo dục từ lớp 3 đến lớp 12), các môn Tin học, môn Âm nhạc, Mỹ thuật ở các cấp học sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm giáo viên.

Theo đó, môn Tin học sẽ được đưa vào dạy bắt buộc cho học sinh từ lớp 3 (Theo công văn 3539, ngày 19/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình GDPT 2018 môn Tin học là môn bắt buộc với thời lượng 35 tiết/lớp/năm học, bắt đầu từ năm học 2022 - 2023). Với hơn 15.000 trường tiểu học trên cả nước, ngành giáo dục phải cần đến hàng chục nghìn giáo viên để có thể đáp ứng chương trình. Thông tin cụ thể được đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông [1-6].

Ngoài nhu cầu về nguồn nhân lực giáo viên giảng dạy Tin học ở bậc phổ thông thì các lĩnh vực liên quan đến CNTT cũng có nhu cầu tuyển dụng rất lớn lực lượng lao động được đào tạo về Toán - Tin [8,10].

Cơ hội việc làm rộng mở

Trong những năm gần đây, trường Đại học Khoa học Thái Nguyên liên tục tuyển sinh sinh viên ngành Toán - Tin. Việc này một phần đã đáp ứng nhu cầu giảng dạy ở các bậc của phổ thông. Với tính mềm dẻo, linh hoạt, chương trình đạo tạo trang bị cho người học những kiến thức Tin học từ cơ bản tới chuyên sâu.

Chương trình cũng có các môn học hỗ trợ và trang bị các kỹ năng giảng dạy môn Tin học cho học sinh như Phương pháp giảng dạy Tin học, ứng dụng CNTT trong giảng dạy ….. Theo các thống kê của Trường, sinh viên đã tốt nghiệp chương trình đào tạo Toán - Tin của Nhà trường đều đáp ứng rất tốt nhu cầu sử dụng ở các trường phổ thông và các đơn vị sử dụng có liên quan tới Toán - Tin.

Đặc biệt, đầu tháng 9/2020, BGDĐT đã ban hành dự thảo chương trình và thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người tốt nghiệp trình độ Đại học ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên Trung học cơ sở, Trung học phổ thông [7].

Dự thảo này sẽ sớm được ban hành chính thức trong thời gian tới. Như vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành Toán - Tin của trường Đại học Khoa học có đủ điều kiện thiết yếu (đúng chuyên ngành Tin học và có nghiệp vụ sư phạm) để trở thành giáo viên Tin học cho các bậc học.

Thực hiện văn bản hướng dẫn “Áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin trình độ Đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo” [11], nhằm góp phần tăng cường nhân lực tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ IV, năm 2020, chương trình đào tạo ngành Toán - Tin của Trường Đại học Khoa học được thiết kế dựa trên chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các chương trình đào tạo của các Đại học tiên tiến trên thế giới.

Gần đây, chúng ta chứng kiến xu thế sử dụng kiến thức Toán học trong Tin học trong những ngành được cho là “hót” như khoa học dữ liệu, học máy. Để có thể theo đuổi xu hướng này, người học cần có kiến thức tốt về Toán, đặc biệt là kiến thức về Thống kê.

Theo học ngành Toán - Tin không chỉ giúp người học có khả năng giảng dạy Tin học ở các bậc phổ thông, mà còn được tiếp cận những nền tảng kiến thức quan trọng, giúp họ có thể giải quyết các vấn đề chuyên sâu nói trên [9].

Thí sinh đăng ký học ngành Toán - Tin của trường Đại học Khoa học bằng hình thức trực tuyến (theo kết quả thì THPT hoặc học bạ) theo link sau:

http://tuyensinh.tnus.edu.vn/dangky/

Ngoài ra, những thắc mắc về cơ hội việc làm cũng như các tư vấn cần thiết sẽ được giải đáp thông qua số điện thoại: 0989 821199 hoặc 0979 548 493.

Danh mục tham khảo

[1] “Bộ GD&ĐT công bố chương trình giáo dục phổ thông mới”, 27/12/2018, https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-hoat-dong-cua-bo.aspx?ItemID=5755

[2] Lưu Ly (2019), “Tạp chí Kinh tế đô thị, Thiếu trầm trọng giáo viên Tin học, Âm nhạc”, http://kinhtedothi.vn/thieu-tram-trong-giao-vien-tin-hoc-am-nhac-352104.html

[3] Tuyết Mai (2020), “Lo thiếu nguồn tuyển giáo viên tiếng Anh, tin học” https://thanhnien.vn/giao-duc/lo-thieu-nguon-tuyen-giao-vien-tieng-anh-tin-hoc-1270733.html

[4] Nguyễn Nhung (2019), “Trước thềm năm học mới: Đi tìm giáo viên Tin học, Nghệ thuật”,

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/truoc-them-nam-hoc-moi-di-tim-giao-vien-tin-hoc-nghe-thuat-3816355.html

[5] Nguyễn Cao (2019), “Một số môn học sẽ thiếu giáo viên khi áp dụng chương trình mới”,

https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/mot-so-mon-hoc-se-thieu-giao-vien-khi-ap-dung-chuong-trinh-moi-post194607.gd

[6] Duy Anh (2018), “Cấp tập tuyển hàng nghìn giáo viên Tin học, Tiếng Anh cho chương trình phổ thông mới”, https://anninhthudo.vn/cap-tap-tuyen-hang-nghin-giao-vien-tin-hoc-tieng-anh-cho-chuong-trinh-pho-thong-moi-post342764.antd

[7] “Dự thảo Thông tư Ban hành chương trình và thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người tốt nghiệp trình độ đại học ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học”,

http://chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/congdan/DuThaoVanBan?_piref135_27935_135_27927_27927.mode=reply&_piref135_27935_135_27927_27927.id=3841

[8] “Nhân sự ngành CNTT: Chưa theo kịp nhu cầu tuyển dụng”, http://aum.edu.vn/tin-tuc/nhan-su-nganh-cntt-chua-theo-kip-nhu-cau-tuyen-dung.html

[9] Đinh Thị Kim Nhung, Trần Thị Bích Thục (2020), “Vai trò ngành học toán - tin trong phát triển kinh tế số” http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/vai-tro-nganh-hoc-toan-tin-trong-phat-trien-kinh-te-so-317926.html

[10] T.D.V (2020), “Thị trường nhân lực IT và cơn khát tuyển dụng”, https://tuoitre.vn/thi-truong-nhan-luc-it-va-con-khat-tuyen-dung-20200602202754618.htm

[11] “Bộ GD&ĐT hướng dẫn áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực CNTT trình độ đại học”, https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/tang-cuong-ung-dung-cntt/Pages/tin-tuc.aspx?ItemID=5191

Trúc Diệp