Vỏn vẹn 1 tháng thực hiện mà nói chương trình lớp 1 "nặng" là chưa đủ căn cứ

01/10/2020 08:50
Thùy Linh
1
GDVN- Ý kiến phụ huynh phản ánh về chương trình lớp 1 "nặng" được phóng viên đưa ra tại họp báo thường kỳ quý III của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 30/9.

Liên quan đến nội dung này, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết: "Đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa nhận được bất kỳ phản ánh chính thức về nội dung này từ giáo viên, cơ sở giáo dục hay các chuyên gia".

Ông Tài phân tích, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trong đó có chương trình các môn học lớp 1 đã qua nhiều công đoạn với quy trình chặt chẽ trước khi ban hành; trong đó có thực nghiệm, lấy ý kiến góp ý rộng rãi, được Hội đồng quốc gia công bố.

Chương trình có quy định rõ ràng về chuẩn đầu ra và khung thời lượng trong năm học. Giáo viên có nhiệm vụ phân tích chương trình, sách giáo khoa và thiết kế kế hoạch dạy học môn học của mình để đạt mục tiêu chương trình đề ra. Kế hoạch được xây dựng phải dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có điều kiện triển khai, đối tượng học sinh...

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Đoàn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đi kiểm tra, dự giờ các đơn vị và có tiếp xúc với giáo viên, phụ huynh, học sinh, đều nhận được ý kiến phản hồi, khẳng định, dựa trên tính linh hoạt và tự chủ chuyên môn của giáo viên, nhà trường có hành lang pháp lý đầy đủ để giáo viên triển khai việc này.

“Trong chương trình của khối 1 có 9 môn học thì chương trình quy định chuẩn đầu ra cho từng môn học đó. Trong đó, cũng quy định chuẩn đầu ra khi kết thúc năm học.

Và để đạt được chuẩn đó thì chương trình quy định số tiết của môn Tiếng Việt là 420 tiết (chương trình hiện hành là 350 tiết) và tất cả 5 bộ sách giáo khoa phải dựa trên chuẩn đầu ra và khung thời lượng đó, thiết kế bằng những con đường khác nhau để đi đến cái đích đó dù lượng kiến thức đã có phần tinh giản hơn so với chương trình trước đây.

Bởi vậy, tần suất học Tiếng Việt trong tuần của học sinh lớp 1 chắc chắn sẽ nhiều hơn chương trình hiện hành. Do đó một phụ huynh nào đó có một con năm ngoái học lớp 1 và một con năm nay học chương trình mới, nếu so sánh số tiết học Tiếng Việt dễ tưởng rằng là nặng.

Khi ban hành chương trình, chúng ta đã tổ chức rất nhiều công đoạn, trong đó có khâu thực nghiệm và lấy ý kiến của Hội đồng thẩm định quốc gia.

Với những quy trình làm việc rất chặt chẽ thì những nhận định rằng chương trình lớp 1 nặng khi chúng ta mới chỉ thực hiện được 1 tháng là chưa có đủ căn cứ xác đáng”, ông Tài nói.

(Ảnh: Báo Tiền Phong)
Học sinh lớp 1 cần những sách bổ trợ nào?

Ông Tài lưu ý, đối với với lớp 1, chương trình có một điều chỉnh dựa trên quan điểm là hoàn tất lớp 1 sẽ cố gắng để học sinh có thể đọc thông, viết thạo và xem như đó là điều kiện để các em có thể học tốt các môn học khác.

Cũng theo ông Thái Văn Tài, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã quy định cụ thể về phát triển chương trình. Theo đó, phát triển chương trình giáo dục phổ thông là hoạt động thường xuyên, bao gồm các khâu đánh giá, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chương trình trong quá trình thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, Bộ tổ chức khảo sát thực tế, tham khảo ý kiến các cơ quan quản lý giáo dục, các trường, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và những người quan tâm để đánh giá chương tình, xem xét, điều chỉnh, xây dựng chương trình các môn học (nếu cần thiết) và hướng dẫn thực hiện các điều chỉnh (nếu có).

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho hay, theo nội dung biên soạn, toàn bộ chương trình Tiếng Việt của lớp 1 mới chưa đầy 2 trang giấy một năm. “Do đó, khi chúng ta mới thực hiện chương trình lớp 1 được mấy tuần thì khó có thể khách quan”, ông Thành nói.

Thùy Linh

Tin hiệp hội

Giáo dục phổ thông mới

Đổi mới giáo dục Đại học

THI QUỐC GIA

CẤM DẠY THÊM

chủ đề nổi bật