Tiêu chuẩn, lý lịch khoa học của người có trình độ cao nên công khai

25/02/2020 06:23
Thùy Linh
3
(GDVN) - Để đảm bảo công bằng, minh bạch, khách quan thì tiêu chuẩn, lý lịch khoa học của các thành viên cần được công bố công khai.

Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam thông tin, Dự thảo Thông tư lần thứ 3 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Giáo sư nhà nước, Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành và Hội đồng Giáo sư cơ sở ban hành kèm theo Thông tư số 04/2019/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý có sửa đổi điểm e khoản 3 Điều 7 như sau:

Danh sách ủy viên Hội đồng Giáo sư nhà nước kèm theo lý lịch khoa học của các ủy viên được công bố công khai, cập nhật thường xuyên trên Trang thông tin điện tử của Hội đồng Giáo sư nhà nước”.

Được biết, thành viên Hội đồng Giáo sư nhà nước gồm 32 người, trong đó, có 4 lãnh đạo Hội đồng, gồm 1 chủ tịch và 3 phó chủ tịch. Còn ủy viên Hội đồng Giáo sư nhà nước là 28 người, do bầu từ cơ sở.

Như vậy, chỉ ủy viên Hội đồng gồm 28 người là Chủ tịch Hội đồng ngành, liên ngành phải công khai lý lịch khoa học theo quy định. Còn 04 lãnh đạo Hội đồng là Chủ tịch Hội và các Phó Chủ tịch sẽ không công khai lý lịch khoa học như các ủy viên hội đồng.

Về vấn đề này chia sẻ với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam cho rằng: “Để đảm bảo công bằng, minh bạch, khách quan thì tiêu chuẩn, lý lịch khoa học của các thành viên cần được công bố công khai.

Khoa học là phải minh bạch, hơn nữa, lý lịch khoa học là kê khai hoạt động khoa học của người đó bao gồm có bao nhiêu công trình trong nước, bao nhiêu công trình được thế giới công nhận. 

Vậy lý do gì mà lại không công khai lý lịch khoa học của Chủ tịch Hội và các Phó Chủ tịch Hội đồng giáo sư nhà nước? Sợ cái gì mà không dám công khai? Hay sợ mình không đủ tiêu chuẩn?”

Thầy Dong băn khoăn, sợ gì mà không công khai lý lịch khoa học của Chủ tịch Hội đồng Giáo sư nhà nước? (Ảnh minh họa: Nguồn VTC)

Thầy Phạm Tất Dong chia sẻ thêm, những người đạt chức danh giáo sư thuộc lĩnh vực nào đó để được nhà nước giao cho họ những trọng trách ở cương vị giáo sư thì trước tiên phải chọn đúng “hiền tài” của đất nước, tức là vừa giỏi chuyên môn, vừa có đạo đức nghề nghiệp, đạo đức xã hội, đạo đức công dân và đạo đức đảng viên (nếu là đảng viên). 

Muốn bầu chọn được những giáo sư xứng đáng như vậy thì không còn cách nào khác là phải có những người thực sự am hiểu về lĩnh vực đó nghiên cứu sản phẩm, công trình nghiên cứu của họ rồi bỏ phiếu tín nhiệm. 


Vì sao có thành viên Hội đồng Giáo sư không phải công khai lý lịch khoa học?

“Tôi nhiều lần góp ý rằng, việc bầu chọn phải rất công tâm, chu đáo để người được phong giáo sư cũng hoàn toàn được dân tin cậy và những người làm công việc bầu chọn cũng được dân tín nhiệm.

Đây là 2 vinh dự rất lớn, nếu phong tặng không đúng thì tình trạng giáo sư, phó giáo sư “dởm” rất nhiều”, thầy Dong nhấn mạnh. 

Ngoài ra, từng là thành viên ngồi hội đồng giáo sư, thầy Dong còn cho rằng: “Hội đồng phải đúng chuyên ngành, thuần chủng chứ không thể là liên ngành như hiện nay. 

Ví dụ, chấm hồ sơ ứng viên giáo sư ngành Triết học phải là giáo sư triết học thẩm định chứ không thể lấy hội đồng ghép theo kiểu Hội đồng liên ngành Triết học - Chính trị học - Xã hội học. 

Ở trình độ cử nhân, thạc sĩ thì hội đồng liên ngành khó còn hiểu được chứ lên đến trình độ giáo sư, phó giáo sư, hội đồng liên ngành khó có thể hiểu được hết. Chúng ta không thể lấy lý do vì không đủ người mà “chắp vá” như vậy.

Nếu không đủ người thì mời giáo sư nước ngoài vào chấm. Thà chi thêm một khoản chi phí chứ không thể nào để một người không đủ chuyên môn, không đủ hiểu hết giá trị của một sản phẩm nghiên cứu lại được đánh giá, bình chọn sản phẩm đó”. 

Thầy Dong nhấn mạnh: “Đã nhiều lần tôi góp ý tại sao hội đồng phong giáo sư  lại có phó giáo sư? Bởi thành viên hội đồng xét công trình, bài báo khoa học thì bắt buộc phải có trình độ hơn ứng viên để nghiên cứu và bỏ phiếu”.  

Được biết, lý lịch khoa học của các thành viên Hội đồng giáo sư bao gồm kê khai thông tin cá nhân; trình độ học vấn (quá trình đào tạo Đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ, Tiến sĩ khoa học, năm tốt nghiệp, bậc đào tạo, chuyên ngành, cơ sở đào tạo; trình độ ngoại ngữ (trình độ nghe, nói, đọc, viết); nghiên cứu khoa học (sách chuyên khảo, sách giáo trình, tên sách, mức độ tham gia, mã số chuẩn quốc tế ISBN (nếu có)) ...

Thùy Linh

Tin hiệp hội

Giáo dục phổ thông mới

Đổi mới giáo dục Đại học

THI QUỐC GIA

CẤM DẠY THÊM

LẠM THU

chủ đề nổi bật