Thầy giáo đưa công nghệ thông tin đến với học trò

18/06/2020 05:50
Sơn Quang Huyến
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Chính sáng tạo đồ dùng dạy học đã ghi đậm dấu ấn nghề nghiệp đầu tiên của thầy giáo Trang Minh Thiên; những đồ dùng dạy học đã tạo hứng thú học tập cho học trò.

Tốt nghiệp ngành Sư phạm Vật lý – Công nghệ, năm học 2012 – 2013, thầy giáo trẻ Trang Minh Thiên về giảng dạy môn Vật lý và Công nghệ tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Việt Dũng, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

Câu hỏi "làm thế nào để học trò thích học môn Vật lý, Công nghệ" cứ trăn trở trong suy nghĩ của thầy giáo trẻ.

Đồ dùng dạy học hiện có đã được thầy Trang Minh Thiên khai thác, sử dụng triệt để vào từng tiết dạy; thế nhưng có những đồ dùng không có, thầy đã tự làm đồ dùng dạy học để tiết học trở nên sinh động, phong phú hơn.

Chính sáng tạo đồ dùng dạy học đã ghi đậm dấu ấn nghề nghiệp đầu tiên của thầy giáo Trang Minh Thiên; những đồ dùng dạy học của thầy gây hứng thú học tập, học trò yêu thích bộ môn.

Sáng tạo của thầy Trang Minh Thiên được ghi nhận bởi Bằng Khen của Ban chấp hành Liên Đoàn lao động thành phố Cần Thơ: Đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động Sáng tạo giai đoạn 2012 – 2018”.

Thầy giáo đưa công nghệ thông tin đến với học trò ảnh 1Thầy Trang Minh Tiên nhận Bằng Khen của Liên Đoàn lao động thành phố Cần Thơ về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động Sáng tạo giai đoạn 2012 – 2018 (Ảnh: NVCC)

Đặc biệt, thầy luôn lồng ghép, tích hợp giáo dục STEM vào tiết dạy để có thể giúp cho các em phát huy được kỹ năng và tư duy của mình.

Chính dạy học tích hợp hàng ngày đã giúp thầy đạt giải Nhì cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp cấp Thành phố” năm 2015 – 2016.

Với thế mạnh hiểu biết và sử dụng công nghệ thông tin, thầy đã đưa công nghệ vào dạy học; những tiết dạy của thầy trở nên thú vị, gần gũi, tích hợp được môn tin học vào Vật lý, Công nghệ.

Thầy Trang Minh Thiên chú trọng hoạt động khởi động trong mỗi tiết học. Thầy thường linh hoạt lồng ghép bước 1 “Gắn kết” – đặt vấn đề bài học sau phần khởi động bằng một số công cụ hỗ trợ như: Kahoot!, Quizlet, Classtools.net, v.v...

Thầy giáo đưa công nghệ thông tin đến với học trò ảnh 2Thầy Trang Minh Thiên cùng học trò trong tiết học STEM – SÓNG DỪNG (Ảnh: NVCC)

Học sinh được chủ động trong việc tìm tòi, khám phá kiến thức mới thông qua các hoạt động chia nhóm, chuyên gia, kĩ thuật “khăn trải bàn”, …

Ở hoạt động này, thầy Trang Minh Thiên kết hợp cho học sinh hoạt động và giới thiệu nội dung bài học qua Microsoft Powerpoint, Sway, sơ đồ tư duy Okmindmap, MindGenius Education.

Nhằm giúp học sinh tổng kết lại những nội dung đã tiếp nhận, đồng thời là cơ hội để học sinh được nói lên ý kiến cá nhân, thầy Trang Minh Thiên thường cho học sinh chơi game củng cố (như Kahoot!, Quizizz, Baamboozle.com, ...), đồng thời hệ thống hóa kiến thức và ghi nhận ý kiến của học sinh thông qua menti.com hoặc slido.com.

Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức kiểm tra để đánh giá toàn diện học sinh đã được thầy Trang Minh Thiên áp dụng linh hoạt; vừa bằng điểm số và những nhận xét đánh giá khích lệ học trò ngày càng tự tin, tiến bộ.

Đồng thời tạo cơ hội để học sinh phát huy kĩ năng tìm kiếm thông tin, thiết kế, … thầy Trang Minh Thiên nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, có thể tiết kiệm thời gian cho việc kiểm tra – đánh giá, tiết kiệm công sức, đảm bảo chính xác.

Ngoài các bài kiểm tra trắc nghiệm qua Google Form hoặc Microsoft Form, học sinh còn được làm bài kiểm tra dưới hình thức sơ đồ tư duy và nộp lên ClassDojo, Microsoft Teams hoặc thiết kế poster …

Vừa dạy kiến thức bộ môn, thầy kết hợp định hướng nghề nghiệp cho học trò; giúp học sinh thấy được sở thích, năng lực của mình, có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân.

Thầy còn tạo bài giảng trực tuyến E-Learning bổ trợ cho công tác của mình. Trong quá trình thiết kế bài giảng E-Learning, thầy sử dụng rất nhiều phần mềm, nhưng nhiều nhất là phần mềm Adobe Presenter và phần mềm LectureMaker.

Thầy rút ra kinh nghiệm, khi soạn giảng E-Learning bài giảng phải được biên soạn chỉn chu trước trên phần mềm Microsoft Power Point.

Để phát huy đến mức cao nhất ưu điểm của công cụ tạo bài giảng trực tuyến, giáo viên nên hạn chế câu chữ dài dòng, nên dùng từ khóa hoặc cụm từ khóa, khai thác tối đa kênh hình ảnh, sơ đồ, biểu đồ.

Thầy giáo đưa công nghệ thông tin đến với học trò ảnh 4Thầy Trang Minh Thiên nhận Bằng khen tại lễ họp mặt nhà khoa học tiêu biểu thành phố Cần Thơ năm 2019 (Ảnh: NVCC)

Hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học cũng là một thế mạnh của thầy.

Từ trước đến nay thầy đã hướng dẫn 10 đề tài nghiên cứu khoa học, đều đạt giải cấp thành phố.

Những sáng tạo của thầy trong công tác giáo dục đã được các cấp ghi nhận, thầy được tuyên dương “Trí thức, nhà khoa học tiêu biểu thành phố Cần Thơ năm 2019”.

Thầy Trang Minh Thiên tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Cần Thơ lần thứ 7, 8, 9, 10 từ năm học 2012 – 2019 và đều đạt giải với 3 giải Khuyến khích và 1 giải Nhì.

Tinh thần vì cộng đồng, thầy thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ giáo viên trên cả nước về áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học; thầy được Worldwide Education công nhận là Chuyên gia Giáo dục sáng tạo (Microsoft Innovative Educator Expert).

Thầy giáo đưa công nghệ thông tin đến với học trò ảnh 5Thầy Trang Minh Thiên trong buổi chia sẻ sử dụng công nghệ thông tin với giáo viên (Ảnh: NVCC)

Với tấm lòng thiện nguyện, thầy Trang Minh Thiên và Đại đức Thích Phước Tịnh đã sáng lập lớp “Tin học cơ bản 0 đồng” tại Tịnh thất Phước Ân, dành cho tất cả học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; việc giảng dạy do thầy Trang Minh Thiên và một số tình nguyện viên khác đảm nhiệm.

Chia sẻ cùng người viết, thầy tâm sự: “Em không suy nghĩ mình phải làm để đạt thành tích gì, chỉ biết mình cố gắng làm việc, giúp ai được là giúp, làm sao làm việc đang làm tốt hơn hôm qua. Cứ thấy học trò vui, tiến bộ là mình vui rồi.

Em vẫn tự học, rèn luyện và nghiên cứu chương trình giáo dục 2018, Giáo dục STEM/STEAM để có thể giảng dạy tốt hơn khi thay sách.

Tiếp tục thực hiện công tác thiện nguyện để giúp đỡ các em họ sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc chưa có điều kiện học tập, tiếp cận khoa học công nghệ.

Em ước mơ có đủ điều kiện và sức khỏe để tiếp tục hành trình mình đã chọn và có điều kiện làm thiện nguyện nhiều hơn”.

Nói về đồng nghiệp của mình, cô giáo Phạm Thị Mỹ Hương, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Việt Dũng phấn khởi chia sẻ:

“Thầy Trang Minh Thiên là đảng viên trẻ, tổ trưởng, giáo viên đầy nhiệt huyết, yêu nghề; với bất cứ công việc gì thầy cũng hoàn thành xuất sắc.

Đặc biệt, thầy đam mê sáng tạo; rành công nghệ thông tin, áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học; đưa công nghệ thông tin đến với học trò.

Thầy Trang Minh Thiên còn có tấm lòng thiện nguyện, chia sẻ với học trò, đồng nghiệp; được mọi người tin, yêu mến”.

Thay lời kết, tôi xin trích lời một học sinh cũ viết về thầy Trang Minh Thiên:

“Thầy có rất nhiều, đặc biệt là những đứa học trò luôn biết đồng cảm và hết mực kính trọng. Dù cho thầy có đi đến bến sông nào đi nữa thì những người khách đi đò này sẽ mãi không quên ơn, không quên những ngày đùa vui trên con đò nhỏ.

Sẽ có thêm những người thầy mẫu mực như thế nữa, biết vươn lên khó khăn từ những lứa học trò xem thầy là tấm gương, sẽ có thêm những con người giàu niềm tin và hy vọng, chia sẻ”.

Chúc thầy Trang Minh Thiên có thật nhiều năng lượng, đạt được ước mơ, nguyện vọng của mình; chúc Trường Trung học phổ thông Nguyễn Việt Dũng đạt được nhiều thành công hơn nữa trong những năm học tới.

Sơn Quang Huyến