Thầy cô tranh luận "chảy máu mắt" khi chọn sách giáo khoa

01/03/2020 06:39
Lê Mai
(GDVN) - Để chọn bộ sách phù hợp cho chính mình các thầy cô giáo đã “chảy máu mắt” đọc, nhận xét, tranh luận để tìm ra bộ sách phù hợp nhất.

Thời gian học sinh nghỉ học vì dịch Covid-19, hội đồng chọn sách giáo khoa lớp 1 mới tất bật làm việc.

Để chọn bộ sách phù hợp cho chính mình các thầy cô giáo đã “chảy máu mắt” đọc, nhận xét, tranh luận để tìm ra bộ sách phù hợp nhất dựa trên nhận thức của bản thân và các tiêu chí của địa phương.  

Một số giáo viên trong hội đồng chọn sách đã bất ngờ, cười vang khi đọc bài viết “Cảnh báo, nhiều giáo viên nhận xét sách lớp 1 sao chép từ trên mạng!” của tác giả Ánh Dương đăng trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 24/2.

Cô giáo Phạm Thị L. Chủ tịch hội đồng chọn sách trường tiểu học BC chia sẻ “Tác giả viết bài cũng vì trách nhiệm với ngành, cũng tâm huyết mà cảnh báo. Chắc không tham dự hội đồng chọn sách, hoặc không tìm hiểu rõ quy trình, nên lo lắng.

Việc chọn sách đâu phải chỉ cần bản nhận xét, các giáo viên khi đánh giá phải tranh luận những vấn đề mình nhận xét, có phiếu cá nhân và tập thể thống nhất, đâu phải nộp báo cáo nhận xét cho xong.

Mỗi địa phương có một tiêu chí chọn riêng, chẳng ai giống ai, vì vậy không thể copy được; trong đó nhận xét chưa chắc đã đúng, nhiều khi còn tào lao, nếu bị phản biện mà không trả lời được thì … lòi mặt chuột ngay.

Nếu đánh giá sai về nội dung, tiêu chí chọn sách phải chịu trách nhiệm, đây là việc làm được tính tăng giờ; đâu dễ nhận tiền nhà nước vậy”.

Ảnh chụp màn hình trang web Vndoc.com
Ảnh chụp màn hình trang web Vndoc.com

Cô giáo M. là thư ký hội đồng chọn sách trường PB chia sẻ “Hội đồng thừa biết có bản nhận xét mẫu trên vndoc.com; giáo viên được chọn vào hội đồng đều là cốt cán của trường; chả ai dại mà sao chép, mua danh ba vạn, ai bán danh… vì lười đâu thầy”

Thầy giáo Tr. chia sẻ “Đánh giá của cá nhân và tập thể đều được công khai; tất cả biên bản nhận xét, đánh giá đều có bản viết tay lưu giữ, quy trách nhiệm; giáo viên có thể tham khảo, nhưng đánh giá là của mình.

Ví dụ giáo viên A nhận xét nội dung này của bài này sai, giáo viên B không thống nhất, cả hai phải tranh luận, nếu không thống nhất phải đưa ra hội đồng đánh giá.

Chuyện tài liệu tham khảo thì đâu chỉ có trên vndoc.com, thế giới phẳng rồi, sao mà cấm sự chia sẻ, nhận xét được”.

Bệnh văn mẫu có nhiễm vào giáo viên không?

Trả lời ngay là có, tất cả các bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên, sáng kiến kinh nghiệm, giáo án, bản tự kiểm điểm, kế hoạch nhà trường, phát biểu khai mạc, nghị quyết hội nghị công chức, đơn xin phép … đều có đầy trên Google; không ít giáo viên tải về, xào nấu một chút và biến thành của mình.

Việc nhận xét sách giáo khoa giáo viên copy cũng có thể có và cũng có thể không có. Có việc copy hay không thì … giáo viên và hội đồng chọn sách biết.

Kết quả cuối cùng là chọn bộ sách nào, cuốn sách bộ nào chứ không phải nhận xét đánh giá; nếu copy nhận xét một đằng, chọn sách một nẻo… là câu chuyện cười ra nước mắt.

Công bằng mà nói, như nhận xét của bạn TRẦN TỒN “Cái website người ta lập ra từ đời nào để chia sẻ tài liệu cho cộng đồng. Ngay từ cái tên của nó là vndoc - document là biết rồi.

Tác giả chắc ít lên mạng hoặc vội vã viết bài nên chưa tìm hiểu cách thức hoạt động của site này mới bức xúc “chúng tôi nghi vấn” rồi cho rằng nó là sân sau lobby cho tiêu cực.

Vấn đề chỉ đơn giản là có ai đó chia sẻ 1 tài liệu và tài liệu này có vẻ như ko có chất lượng tốt trong nội dung. Nếu nhiều người mà lười down nó về để dùng thì nguy hiểm. Chỉ có thế thôi”. 

Cảnh báo, nhiều giáo viên nhận xét sách lớp 1 sao chép từ trên mạng!
Cảnh báo, nhiều giáo viên nhận xét sách lớp 1 sao chép từ trên mạng!

Vndoc.com ra đời cũng lâu rồi, đây cũng là nơi kiếm tiền của không ít giáo viên có năng lực, họ chia sẻ những tài liệu có giá trị, ai tải về thì phải trả tiền.

Với những tài liệu miễn phí như kiểu bản mẫu nhận xét sách giáo khoa lớp 1, giá trị đến đâu chắc mọi người đều biết.

Quy kết “Chúng tôi nghi vấn rằng, website này lập ra với mục đích cạnh tranh không trong sáng trong việc lựa chọn các bộ sách giáo khoa mới” của tác giả là hơi vội vàng, chưa nói là có thể … vi phạm pháp luật.

Cái gì cũng có hai mặt, tốt và xấu; đọc như nọc rắn biết vận dụng thì tốt, không biết vận dụng thì xấu đó thôi.

Chọn sách giáo khoa là tự hào và trách nhiệm, giáo viên được làm nhiệm vụ này lần thứ hai e cũng khó chỉ đếm trên đầu ngón tay mà thôi; vì vậy phát huy hết trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của mình, chọn đúng bộ sách cho mình cho học trò đó là mệnh lệnh trái tim, vì học sinh thân yêu. 

Lê Mai