Thầy Bùi Thế Anh - cây sáng kiến của Trường Chu Văn An

25/09/2018 06:55
LÃ TIẾN
(GDVN) - Giáo viên không đơn thuần là dạy học một cách nhàm chán, mà là hành trình suy nghĩ, tìm tòi, mang tới học trò cái mới, cái hay và hứng thú với môn học.

Đó là tâm sự của Thạc sĩ Bùi Thế Anh, giáo viên môn Toán Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) về nghề dạy học.

Nhiều sáng kiến hiệu quả

Nhắc đến thầy giáo Bùi Thế Anh, nhiều học sinh và cựu học sinh của trường bày tỏ niềm kính trọng và yêu mến.

Trong quá trình công tác ở Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đức Cảnh (huyện Kiến Thụy) trước đây và Trường Trung học cơ sở Chu Văn An hiện nay, năm nào thầy Thế Anh cũng có sáng kiến kinh nghiệm hoặc đề tài nghiên cứu, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán.

Thành công mới nhất của thầy là sáng kiến “Dạy học khai thác bài toán phân tích đa thức thành nhân tử nhằm phát triển năng lực cho học sinh trung học cơ sở” được công nhận sáng kiến cấp thành phố.

Thầy giáo Bùi Thế Anh được mệnh danh là cây sáng kiến của Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Thầy giáo Bùi Thế Anh được mệnh danh là cây sáng kiến của Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Theo thầy Anh, dạng toán phân tích đa thức thành nhân tử là kiến thức quan trọng trong chương trình môn toán lớp 8.

Đây cũng là kiến thức cơ bản chương trình toán bậc trung học phổ thông, nền tảng nghiên cứu phương trình ở các lớp tiếp theo.

Sáng kiến này đưa ra cách giải mới, khai thác và vận dụng sáng tạo phương pháp cũ để tìm lời giải hay bài toán phân tích đa thức thành nhân tử.

Trong đó phân tích những lỗi mà học sinh thường gặp khi giải bài toán phân tích đa thức thành nhân tử, tổng kết một số kinh nghiệm và đề ra các biện pháp đối với giáo viên và học sinh khi dạy và học.

Sáng kiến trên được áp dụng trong hai năm học vừa qua và thu được kết quả đáng phấn khởi.

Theo lãnh đạo Trường Trung học cơ sở Chu Văn An, khi chưa áp dụng sáng kiến, phần lớn học sinh nắm không vững kiến thức, kỹ năng cơ bản, trình bày bài giải chưa khoa học.

Sau một năm áp dụng giải pháp mới, số học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, thành thạo kỹ năng giải bài toán, trình bày bài giải hợp lý… tăng lên hơn 96%.

Đáng chú ý, việc áp dụng sáng kiến giúp học sinh có tư duy tốt hơn, chủ động hơn khi học về phân tích đa thức thành nhân tử, tích cực thi đua học toán.

Thúc đẩy tinh thần thi đua sáng tạo

Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng thầy Bùi Thế Anh đạt nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ trong nghiên cứu khoa học.

Năm 2009, đề tài luận văn thạc sĩ “Xây dựng giảng dạy phần phương trình mũ và lôgarit lớp 12 trung học phổ thông theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế” được hội đồng khoa học Trường đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đánh giá cao với điểm số 9,75/10.

Đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng học phần phương trình chứa giá trị tuyệt đối”; “Phát triển năng lực tư duy lôgic cho học sinh thông qua dạy học chủ đề phương trình bậc hai tại Trường Trung học cơ sở Chu Văn An” của thầy Bùi Thế Anh được ngành giáo dục đánh giá cao.

2 đề tài trên còn được áp dụng thực tiễn giảng dạy tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đức Cảnh, Trường Trung học cơ sở Chu Văn An và một số trường khác những năm học gần đây trở thành tài liệu giảng dạy chung của nhiều giáo viên Toán.

Thầy giáo Bùi Thế Anh luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học. (Ảnh: Lã Tiến)
Thầy giáo Bùi Thế Anh luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học. (Ảnh: Lã Tiến)

Đặc biệt, việc đào tạo học sinh giỏi toán tại Trường Trung học cơ sở Chu Văn An áp dụng hiệu quả cao các thành quả nghiên cứu của thầy, góp phần khẳng định thương hiệu của nhà trường về đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi Toán.

Thầy giáo Bùi Thế Anh chia sẻ: “Dù công việc giảng dạy rất bận rộn, nhưng tôi luôn cố gắng tranh thủ thời gian để nghiên cứu, cập nhật thông tin về chuyên môn.

Trong quá trình giảng dạy, tôi nắm rõ năng lực của từng học sinh, từng lớp. Từ đó, phân loại và đổi mới phương pháp dạy học thích hợp, kết hợp giáo viên chủ nhiệm, đề xuất các biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng học tập của lớp.

Những thành quả trong nghiên cứu và giảng dạy của tôi, ngoài niềm đam mê, tinh thần tự học hỏi của bản thân, còn nhờ sự hỗ trợ, động viên rất lớn từ Ban Giám hiệu, công đoàn, đồng nghiệp trong nhà trường”.

Theo thầy giáo Phạm Văn Quân, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Chu Văn An, thầy Bùi Thế Anh luôn nhiệt huyết, trách nhiệm cao trong giảng dạy; tích cực, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học.

Thầy Bùi Thế Anh - cây sáng kiến của Trường Chu Văn An ảnh 3Nhà giáo ưu tú Trần Thị Kim Vi yêu nghề, mến trẻ

Các sáng kiến của thầy mang đến những đổi mới tích cực trong công tác dạy và học, đồng thời, cổ vũ giáo viên khác thi đua sáng tạo.

Thầy Anh có nhiều học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi toán, giải công nghệ cấp thành phố.

Đến nay, hai lần thầy đạt thành tích “Giáo viên giỏi cấp thành phố”, 7 năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”…

Thầy Bùi Thế Anh còn là một trong số ít giáo viên tại Hải Phòng được tham gia giảng dạy thực nghiệm chương trình STEM ở Hải Phòng.

Là 1 trong 3 người được chọn tham gia viết sách ôn thi môn toán vào lớp 10 Trung học phổ thông của thành phố năm học 2018-2019.

Với quá trình nghiên cứu, giảng dạy tích cực, sáng tạo, thầy giáo Bùi Thế Anh vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2017.

LÃ TIẾN