STEAM không phải đào tạo ra các nhà khoa học

29/09/2019 06:45
Thùy Linh
(GDVN) - Đó là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen tại Diễn đàn ứng dụng STEAM trong giáo dục.

Ngày 23/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức Diễn đàn ứng dụng STEAM trong giáo dục. 

Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen và gần 200 khách mời là đại diện sở Giáo dục và Đào tạo một số tỉnh, thành phố, các chuyên gia STEAM trong nước và quốc tế, giáo viên một số trường tại Hà Nội.

STEAM là phương pháp tiếp cận liên môn trong giáo dục các môn học Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Mỹ thuật và Toán nhằm định hướng các em học sinh bằng các câu hỏi, trao đổi nhóm và tư duy phản biện. 

Nghĩ “thi gì học nấy” là trở lực lớn khi đưa giáo dục STEM vào nhà trường

Tại Việt Nam, từ năm học 2013-2014 đến nay, giáo dục STEAM đã được triển khai trong chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan, gắn với đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học thông qua xây dựng và thực hiện các chủ đề/dự án học tập gắn với thực tiễn. 

Hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cấp quốc gia cho học sinh trung học cấp quốc gia và chọn cử học sinh tham dự Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế (Intel ISEF) tại Hoa Kỳ. Chính thức tham dự Intel ISEF từ năm 2012 đến nay, năm nào học sinh Việt Nam cũng đoạt giải tại hội thi này.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Việt Nam đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Ngay trong chương trình hiện hành của Việt Nam đã chú trọng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực, đặc biệt là dạy học tích hợp, liên môn.

Cụ thể, ở các trường thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, giáo dục STEAM đã bước đầu được tiếp cận và triển khai.

Ở những trường không có điều kiện, nhiều thầy cô giáo, với sự hỗ trợ của ban giám hiệu, cha mẹ học sinh, với cách hiểu đơn giản, thực tiễn về STAEM cũng đã tìm tòi, sáng tạo, phát huy những hiểu biết, kinh nghiệm của mình và đồng nghiệp để xây dựng các hoạt động dạy học làm cho bài dạy hấp dẫn hơn với học sinh.

“Để đạt được những yêu cầu đặt ra đối với công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế nhằm nhanh chóng đổi mới chương trình giáo dục một cách phù hợp ở tất cả các cấp bậc học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho mọi người dân được có cơ hội tiếp cận với giáo dục” - Thứ trưởng Độ chia sẻ.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen phát biểu tại Diễn đàn ứng dụng STEAM trong giáo dục diễn ra ngày 23/9 tại Hà Nội (Ảnh: Minh Thu)
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen phát biểu tại Diễn đàn ứng dụng STEAM trong giáo dục diễn ra ngày 23/9 tại Hà Nội (Ảnh: Minh Thu)

Trao đổi tại Diễn đàn, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen cho biết, mục đích chính của STEAM không phải đào tạo ra các nhà khoa học mà là truyền cảm hứng học tập, giúp học sinh thấy được sự kết nối giữa các nội dung kiến thức, đặc biệt kiến thức về khoa học, toán học, thấy tầm quan trọng của kiến thức tác động đến xung quanh. 

Việc áp dụng STEAM là một khoản đầu tư tốt cho các trường vì thông qua STEAM, học sinh không những thu nhận kiến thức mà còn được dạy các kỹ năng mà những người thuê lao động sẽ yêu cầu.

Về việc triển khai phương pháp giáo dục STEAM tại Việt Nam, Đại sứ Kim Højlund Christensen cho rằng, Việt Nam đang đánh giá cao phương pháp giáo dục này và chưa bao giờ thích hợp hơn lúc này để triển khai STEAM tại Việt Nam. 

Đại sứ hy vọng, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có hành động và chính sách cụ thể để triển khai giáo dục STEAM. 

“Điều này cần phải được thực hiện đồng bộ vì liên quan đến đội ngũ giáo viên và trang thiết bị dạy học, vì vậy, rất cần có một khung chương trình để tạo điều kiện thực hiện mục tiêu này” Đại sứ Kim Højlund Christensen cho hay.

Thùy Linh