Phụ huynh ở Quảng Ninh lo chọn trường tiểu học để con được học bán trú

04/07/2019 06:24
LÃ TIẾN
(GDVN) - Nhiều trường tiểu học ở Quảng Ninh đang gặp khó khăn trong việc tổ chức học bán trú cho học sinh khiến nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 “đau đầu”.

Có con chuẩn bị vào học lớp 1, băn khoăn lớn nhất của chị Bùi Bích Phương (ở phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long) là việc chọn trường, chọn lớp cho con.

Chị Phương cho biết: “Vợ chồng tôi đi làm cả ngày nên rất khó đưa đón con vào buổi trưa. Ông bà nội, ngoại thì ở xa, nên không hỗ trợ được.

Tôi rất muốn cho con học trường công lập, nhưng nhiều trường công có chất lượng tốt ở trung tâm thành phố đang bị quá tải, nhiều trường không tổ chức bán trú cho học sinh lớp 1, lớp 2.

Trong khi đó, các trường tư thục có bán trú, nhưng học phí lại cao, vừa qua tôi đành phải chọn trường công lập có chất lượng khá để cho con theo học”.

Cùng chung hoàn cảnh với chị Phương, chị Nguyễn Thị Loan (37 tuổi, trú tại thành phố Cẩm Phả) cho rằng, đảm bảo học bán trú cho học sinh tiểu học, nhất là tại những trường công lập ở trung tâm các thành phố là rất cần thiết.

Việc chọn trường cho con học bán trú tại Quảng Ninh đang là nỗi lo của nhiều phụ huynh (Ảnh: CTV)
Việc chọn trường cho con học bán trú tại Quảng Ninh đang là nỗi lo của nhiều phụ huynh (Ảnh: CTV)

Vẫn biết rằng, hiện nhiều trường tiểu học quá tải về học sinh cũng như gặp áp lực về cơ sở vật chất, quỹ đất, giáo viên, nhưng nhu cầu của phụ huynh cho con em được học bán trú là chính đáng, cấp thiết.

Không có bán trú, nhiều phụ huynh phải gửi con ở các nhóm lớp ngoài nhà trường, không đảm bảo an toàn cho các cháu.

Những chia sẻ của chị Phương, chi Loan là nỗi lo chung của nhiều phụ huynh có con trong độ tuổi tiểu học hoặc chuẩn bị vào lớp 1.

Theo bà Nguyễn Thị Tâm, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Giáo dục tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh), các trường gặp khó khăn trong tổ chức học bán trú chủ yếu ở các thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái.

Tại sao mô hình dạy học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học chưa đạt hiệu quả?
Tại sao mô hình dạy học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học chưa đạt hiệu quả?

Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh, toàn tỉnh hiện có 221 trường phổ thông có cấp tiểu học, trong đó có 173 trường tiểu học.

Năm học 2018-2019, tổng số học sinh tiểu học là 125.000 em, nhưng trong số này chỉ có khoảng 96.000 em được học 2 buổi/ngày (trên 75%).

Toàn tỉnh có 116/221 trường dạy học 2 buổi/ngày (9-10 buổi/tuần); 5 trường dạy học 1 buổi/ngày (5 buổi/tuần). Số học sinh học 2 buổi/ngày mới chỉ đạt trên 75%.

Toàn tỉnh Quảng Ninh có 91 trường nấu ăn bán trú; 48 trường thuê dịch vụ nấu ăn, cung cấp bữa ăn bán trú.

Số lượng học sinh đủ tuổi bước vào lớp 1 năm học 2019-2020 dự kiến trên 28.000 em.

Trước nhu cầu được học bán trú với học sinh tiểu học, nhất là khối lớp 1, lớp 2 của đông đảo phụ huynh, những năm gần đây, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh rất quan tâm đến công tác tổ chức bán trú cho học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh thường xuyên đề xuất, kiến nghị với các địa phương để quan tâm, tạo quỹ đất cho các trường tiểu học;

Đầu tư kinh phí xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất, giáo viên để đảm bảo công tác bán trú, giảm sĩ số/lớp cho học sinh tiểu học.

Cụ thể, năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (thành phố Hạ Long) được đầu tư xây dựng thêm 1 khu nhà học 4 tầng với 12 phòng học, phòng chức năng;

Trường Tiểu học thị trấn Trới (huyện Hoành Bồ) được đầu tư 5 phòng học…

Tuy nhiên, một số trường do quỹ đất hạn hẹp chưa thể mở rộng quy mô, như: Tiểu học Hạ Long, Tiểu học Quang Trung, Tiểu học Trần Quốc Toản (thành phố Hạ Long)…

Dự kiến, năm học 2019-2020 các trường này vẫn gặp nhiều khó khăn về tổ chức học bán trú cho học sinh.

LÃ TIẾN