Phổ điểm thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh 2 đỉnh cho thấy sự phân hóa rõ vùng miền

27/07/2021 05:54
Tùng Dương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Nếu phân tích cụ thể, có thể nhận thấy sự phân hóa cao giữa các tỉnh thành trong toàn quốc, chứ không phải là biểu đồ chung. Hà Nội chiếm 1/4 điểm 10 toàn quốc.

Nếu những năm trước, điểm thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông luôn thấp hơn nhiều môn khác, thì năm nay lại có “mưa điểm 10”. Có hơn 4.582 bài thi điểm 10 (năm 2020 có 225 thí sinh đạt điểm 10 ở môn thi này).

Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông môn tiếng Anh năm 2021 cho thấy, cả nước có 866.993 thí sinh tham gia thi môn này. Trong đó điểm trung bình là 5,84, điểm trung vị là 5,6, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 4. Số thí sinh có điểm <= 1 là 144 (chiếm tỷ lệ 0,02%) và 349.175 thí sinh đạt điểm dưới trung bình (chiếm tỷ lệ 40,27 %).

Cô Nguyễn Thị Cúc - Giáo viên tiếng Anh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: NVCC.
Cô Nguyễn Thị Cúc - Giáo viên tiếng Anh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: NVCC.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Cúc - Giáo viên môn tiếng Anh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm, chia sẻ: “Có thể nói, việc dạy và học tiếng Anh hiện nay tại các trường Trung học phổ thông đang đi lên về chất lượng.

Ngay như ở trường chúng tôi, giáo viên phải dạy chi tiết, cẩn thận, việc ôn tập cũng áp dụng rất nhiều ma trận đề để các con có kiến thức thực tế, không phải chỉ để đối phó việc thi.

Có thể nói đề thi năm nay “mềm”, dễ thở hơn so với mọi năm. Đặc biệt, tâm lí chung của học sinh rất sợ phần đọc hiểu, nhưng phần đó năm nay trong đề thi cũng đã “nhẹ” đi rất nhiều. Vậy nên những gì ở mức thông hiểu, vận dụng thấp là học sinh đã nhận biết được rồi. Mức vận dụng cao ở đề năm nay chưa phân hóa nhiều nên điểm 9 - 10 không cần phải học sinh giỏi mới đạt được.

Có thể nói, đề thi tiếng Anh tốt nghiệp Trung học cơ sở năm nay sát với những gì các con được học, không có ý gì đánh đố, cao siêu, học sao thi vậy, tôi cho đó cũng là thi thật, học thật. Theo phản ánh của học sinh thì hầu như các con không phải bỏ qua câu nào vì quá khó, hầu hết chỉ ½ thời gian là đã làm xong bài thi.

Lứa học sinh 2003 này cũng khá thiệt thòi bởi dịch Covid-19 trong 2 năm liền, thời gian quyết định thì lại phải học trực tuyến, có lẽ vì vậy nên Bộ cũng ra đề “mềm” hơn mọi năm, và chắc chắn dễ hơn đề năm 2020. Nhưng một vấn đề nữa mà tôi thực sự cảm nhận được là lứa học sinh “dê vàng” này rất thông minh, kĩ năng học, ôn tập, viết và nói tiếng Anh là có phần vượt trội những lứa học sinh năm trước, mặc dù số lượng các con dự thi năm nay rất đông.

Ngay như việc dạy học trong năm qua với lứa học trò này chúng tôi cũng thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều, các con học rất tốt, nắm chắc kiến thức, cọ xát nhiều nhưng thấy các con cũng không mấy vất vả như những lứa học trò khác”.

Theo cô Cúc: “Phổ điểm thi tốt nghiệp tiếng Anh toàn quốc năm nay theo hình chữ M, lên lại xuống, lại lên, rồi lại xuống và không hề giống như phổ điểm mọi năm, việc này theo tôi cũng chia ra hai cung bậc. Với học sinh có trình độ ở mức nhận biết, thông hiểu và vận dụng thấp, đề ra ở mức dễ thì điểm số sẽ cao lên. Mức điểm 5 - 6 rất ít là vì thế, nó thể hiện học sinh ở mức trung bình và khá giỏi”.

Phổ điểm thi môn tiếng Anh tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 có 2 đỉnh.
Phổ điểm thi môn tiếng Anh tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 có 2 đỉnh.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Lại Phú Quân giáo viên dạy tiếng Anh khối 12 Trường Trung học phổ thông Yên Hòa cho rằng: “Với phổ điểm bài thi năm nay, bản thân tôi cũng nhìn ra được nguyên nhân mức điểm cao như vậy.

Ngay như với học sinh của tôi, chương trình của nhà trường đã phát huy hiệu quả trong việc ôn tập cho các con, với chương trình căn bản, bám sát nội dung ôn tập của Bộ, cô đọng lại để các con ôn tập kĩ hơn, tiếp cận được bài thi. Đó là việc chúng tôi đang làm rất tốt.

Ngoài ra, chúng tôi tập trung vào dạy kĩ năng làm bài, kĩ năng học thuật, vì thế mà trình độ học sinh trong trường hoàn toàn có thể đáp ứng được việc làm bài thi một cách tốt nhất. Năm nay học sinh Trung học phổ thông Yên Hòa không có điểm thi tốt nghiệp môn tiếng Anh dưới 9”.

Điểm 9 lại nhiều nhất trong biểu đồ của Hà Nội

Thầy Quân cho biết: “Nhìn vào phổ điểm năm nay, tôi nhận thấy biểu đồ phần Hà Nội có lên, có xuống, nhưng đặc biệt mức điểm của học sinh Hà Nội cao hơn rất nhiều so với các tỉnh thành khác, thậm chí ở mức điểm 8 trở lên đến 9 là nhiều nhất toàn quốc. Mức độ điểm 9 gần như là mức điểm trên chóp đồ thị phổ điểm.

So với toàn quốc thì vẫn là đồ thị đi lên, đi xuống… như mọi năm. Việc này theo tôi mức điểm ở Hà Nội chiếm cao nhất có lẽ các con có nhiều điều kiện học tập hơn về tiếng Anh, hơn nữa các thầy cô cũng sát sao hơn về việc học bộ môn này.

Một nghịch lí chung cho toàn quốc, dễ mình thì cũng dễ với mọi người. Đề thi năm nay tôi thấy mức độ nhẹ nhàng hơn so với mọi năm, có thể nói dễ nhất từ trước đến nay. Cách đây tầm 5 năm, đề thi có độ phân hóa cao hơn, nó đưa ra những yếu tố đòi hỏi học sinh cần có tư duy nhiều hơn về chuyên môn, học thuật.

Đề năm nay chỉ ở mức độ nhận biết, thông hiểu mà thôi. Nếu học sinh đã chắc kiến thức thì mức độ đề như vậy “dễ thở” với các con. Theo quan điểm của tôi, đề thi dễ cũng là một yếu tố để điểm thi môn tiếng Anh năm nay, không chỉ ở Hà Nội mà trên toàn quốc đều đạt được điểm cao hơn so với mọi năm”.

Bản tần số điểm thi môn tiếng Anh.

Bản tần số điểm thi môn tiếng Anh.

Phổ điểm có 2 đỉnh nói lên điều gì?

Đặc biệt, điểm thi tiếng Anh năm nay khác biệt khi xuất hiện 2 đỉnh tích điểm trong cùng một phổ điểm. Đỉnh thứ nhất với khoảng điểm là 4 - 5 điểm, đỉnh thứ 2 là khoảng 7 - 8 điểm. Về vấn đề này, thầy Quân cho biết: “Nếu chỉ nhìn vào phổ điểm thì sẽ thấy là điểm thi tiếng Anh năm nay cao và nhiều điểm 10.

Nhưng nếu phân tích cụ thể, có thể nhận thấy sự phân hóa cao giữa các tỉnh thành trong toàn quốc, chứ không phải là biểu đồ chung. Nếu nhìn toàn quốc thì biểu đồ lên, xuống, lên, xuống. Ví dụ điểm nhiều nhất ở đỉnh là 6 và 7 rồi lại đi xuống, giảm dần đi.

Nhưng ở Hà Nội lại ở mức đỉnh khác, lên ở mức 6- 7 điểm rồi đi xuống, nhưng lại tăng ở mức 8 đi lên, thậm chí mức điểm 9 lại nhiều nhất trong biểu đồ của Hà Nội. Số học sinh đạt điểm cao môn tiếng Anh rất nhiều, chứ không phải chỉ ở mức điểm chung như toàn quốc.

Tôi thấy trên toàn quốc là hơn 4.582 bài thi điểm 10, trong đó riêng Hà Nội là trên 1 nghìn thí sinh, đạt tỷ lệ 25% điểm 10 toàn quốc, số điểm cao rơi vào Hà Nội quá nhiều so với các tỉnh thành khác. Đó cũng là điều đáng mừng cho Giáo dục Thủ Đô. Trên phổ điểm chung toàn quốc điểm chỉ cao hơn mọi năm thôi, chứ chưa phải là một sự đột biến. Còn nhìn chung toàn quốc tôi thấy mức 4.0 điểm lại khá nhiều, tầm đến 5 điểm là cao.

Vậy nói, mức độ đề thi năm nay khá dễ cho học sinh, nhưng đã là dễ thì với học sinh khá, giỏi thì các em sẽ nhận ra là dễ, sẽ làm được điểm rất tốt. Nhưng nếu học sinh ở mức độ yếu thì dù có dễ hơn đi nữa các em cũng không nhận ra, kiến thức các con lỏng lẻo, khó đạt điểm trung bình. Việc này đánh giá chủ quan về mức độ kiến thức, ý thức học của học sinh, cũng như sự sát sao của giáo viên giữa các vùng miền trên toàn quốc”.

Theo dữ liệu điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 1 của 63 tỉnh thành do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp cho thấy, Thành phố Hồ Chí Minh có điểm trung bình môn Tiếng Anh cao nhất cả nước, với mức điểm 7,226.

Như vậy đây là năm thứ 4 liên tiếp Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đứng đầu cả nước về điểm trung bình môn Tiếng Anh.

Hai địa phương đứng ở vị trí thứ 2 và 3 không thay đổi so 2 năm trước là Bình Dương (7,106 điểm) và Bà Rịa - Vũng Tàu (6,736 điểm).

So với năm ngoái Hà Nội năm nay tụt 2 bậc và đứng ở vị trí thứ 6 với 6,447 điểm.

Đứng trên Hà Nội là Hải Phòng (vượt 2 bậc so với năm ngoái) còn Nam Định vẫn giữ nguyên vị trí như năm ngoái (thứ 5).

Các địa phương còn lại trong top 10 gồm Đà Nẵng, Ninh Bình, An Giang, Vĩnh Phúc.

4 địa phương có điểm trung bình tiếng Anh thấp nhất là Hà Giang, Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên...

Tùng Dương