Phổ điểm môn Tiếng Anh 'lạ' nhất: Cần tìm ra nguyên nhân tạo nên 2 đỉnh

27/07/2021 05:45
Thùy Linh
1
GDVN- Tiến sĩ Quách Tuấn Ngọc đề nghị rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phân tích cụ thể các nguyên nhân tạo nên 2 đỉnh của phổ điểm môn Tiếng Anh.

Ngày 26/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm các môn thi và một số khối xét tuyển truyền thống năm 2021.

Nghiên cứu phổ điểm môn thi tiếng Anh, chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, tổ Tiếng Anh của Hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá:

So với phổ điểm năm trước thì năm nay có sự chuyển biến mang tính khả quan hơn khi: đỉnh về phía bên trái của phổ (4-5 điểm) cao hơn đỉnh của năm 2020 là 3-4 điểm; điểm trung bình cao hơn năm 2020 tới 1,26 điểm (4,58 => 5,84). Số lượng thí sinh đạt điểm dưới trung bình giảm khoảng 23% và số lượng thí sinh đạt điểm 10 cũng tăng gần 20 lần so với năm 2020 với 4345 thí sinh.

So sánh phổ điểm môn Tiếng Anh năm 2020 và năm 2021

Môn Tiếng Anh là môn có hình phổ điểm “lạ” nhất trong tất cả các môn với hai đỉnh (một đỉnh ở ngưỡng 4,0 điểm và một đỉnh ở ngưỡng 9,0 điểm). Có thể hiểu, đỉnh lệch về phía bên trái là cho số đông và đỉnh lệch về phía bên phải là cho những thí sinh có sự đầu tư Tiếng Anh nhiều hơn (có thể là những thí sinh chọn môn Tiếng Anh là 1 trong môn xét tuyển Đại học).

Đỉnh về phía bên phải của phổ điểm một phần xuất phát từ việc điều chỉnh mức độ của đề thi cũng như việc học Tiếng Anh hiện nay ở hầu hết các trường phổ thông được ưu tiên và đầu tư nhiều hơn.

Tuy nhiên, sườn phải có sự dốc xuống mức từ 5-8 điểm cho thấy lượng thí sinh đạt điểm trung bình khá và khá tương đối nhiều, không có sự phân hóa rõ rệt với các thí sinh ở mức điểm này và cũng không có sự phân hóa mạnh ở quỹ điểm 9-10 (khoảng điểm dùng để xét tuyển đại học). Cụ thể số điểm từ 9-10 của năm 2020 là 4307 thí sinh, trong khi đó số điểm từ 9-10 của năm 2021 là 20126 thí sinh, tức là tăng khoảng 4 lần.

Mặc dù đề thi được nhận định dễ hơn so với năm 2020 nhưng mức độ phân hóa không cao và hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của việc xét công nhận tốt nhiệp trung học phổ thông.

Phổ điểm môn tiếng Anh năm 2021

Cuối cùng, tổ tiếng Anh cho rằng, phổ điểm Tiếng Anh năm 2021 có dáng hình tương đối lạ, xuất hiện hai đỉnh trên cùng 1 phổ. Cần phân loại được những khu vực/ vùng có phổ lệch trái và những khu vực/ vùng nào có phổ lệch phải để có những sự phân tích chuyên sâu hơn để điều hướng cho công tác giảng dạy Tiếng Anh những năm tiếp theo.

Trong khi đó, kiến nghị để có những chỉ đạo trong công tác quản lý và tổ chức triển khai dạy học tiếng Anh đạt hiệu quả hơn, Tiến sĩ Quách Tuấn Ngọc – nguyên Cục trưởng Cục công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đề nghị rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phân tích cụ thể các nguyên nhân tạo nên 2 đỉnh của phổ điểm môn Tiếng Anh.

Theo đó, cần phân loại cụ thể địa phương/vùng miền nào có phổ điểm lệch trái, nơi nào với điều kiện ra sao thì phổ điểm lệch phải. Những phân tích ấy sẽ có tác dụng rất lớn, giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là các Sở Giáo dục và Đào tạo có sự điều chỉnh công tác chỉ đạo và triển khai dạy học để chất lượng giáo dục được nâng lên.

Thùy Linh

Tin hiệp hội

Giáo dục phổ thông mới

Đổi mới giáo dục Đại học

THI QUỐC GIA

CẤM DẠY THÊM

LẠM THU

chủ đề nổi bật