Phát động cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”

23/01/2021 08:09
Ngọc Quang
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Cuộc thi đã lan tỏa và thực sự trở thành một sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên.

Ngày 22/01/2021, tại Học viện Ngân hàng, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục phối hợp Học viện Ngân hàng phát động cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” cho sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng miền Bắc.

Cuộc thi là một trong những hoạt động truyền thông giáo dục tài chính nhằm thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các Đề án của Chính phủ (Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 và đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công).

Tham dự lễ phát động có bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông (NHNN), Vụ trưởng Vụ Thanh toán – ông Phạm Tiến Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - bà Bùi Thúy Hằng, bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, cùng đại diện Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Văn phòng NHNN.

Về phía Học viện Ngân hàng có PGS.TS. Đào Minh Phúc – Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Ngân hàng, cùng các cán bộ, giảng viên Học viện và đông đảo các bạn sinh viên…Ngoài ra, còn có đại diện một số ngân hàng thương mại (NHTM) như MB, Agribank...

Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước.

Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, vào tháng 10/2020, Vụ Truyền thông (NHNN) đã phối hợp Đại học Kinh tế-Đại học Quốc gia Hà Nội phát động cuộc thi. Dù là năm đầu tiên tổ chức cho sinh viên nhưng cuộc thi đã thu hút gần 100 đội thi đăng ký đến từ nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội. Điều này chứng tỏ cuộc thi đã lan tỏa và thực sự trở thành một sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên.

Cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” là một trong chuỗi những hoạt động truyền thông giáo dục tài chính mà NHNN triển khai thời gian qua nhằm góp phần hiện thực hóa những mục tiêu của Chính phủ tại Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và các đề án nói trên.

Với thông điệp trang bị cho sinh viên “kiến thức, kỹ năng tài chính thông minh - smart money”, cuộc thi cung cấp cho các bạn sinh viên các kiến thức về tài chính, ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, các sản phẩm cho vay, hạn chế tín dụng đen, đầu tư, chi tiêu, tiết kiệm, hiểu biết về đồng tiền Việt Nam…

Từ đó, trang bị cho sinh viên kiến thức tài chính giúp thay đổi nhận thức, hình thành những thói quen tốt về tài chính như thanh toán không dùng tiền mặt, chi tiêu hợp lý, tiết kiệm để đầu tư, tránh tín dụng đen; đồng thời giúp sinh viên có những hiểu biết đúng đắn về giá trị đồng tiền, quý trọng giá trị sức lao động, tự tin đưa ra các quyết định tài chính hợp lý.

Đến với cuộc thi “Hiểu đúng về tiền 2021”, các bạn sinh viên sẽ được thỏa sức sáng tạo, học hỏi và phát triển các kỹ năng mềm. Đồng thời đây cũng là cơ hội để các bạn được hỗ trợ, đào tạo bởi các huấn luyện viên là các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, là cơ hội để các bạn kết nối bạn bè và gắn lý thuyết được học trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống.

Ngoài ra, đây còn là cơ hội cho sinh viên thực hiện trách nghiệm xã hội thông qua việc lan toả kiến thức về quản lý tài chính cá nhân, phổ cập tài chính toàn diện. Qua cuộc thi, các bạn sinh viên sẽ nhận được những giải thưởng, học bổng có giá trị, tiếp cận với nhà tuyển dụng và tích lũy thành tích cá nhân.

Đối với các ngân hàng, sân chơi “Hiểu đúng về tiền” sẽ giới thiệu rộng rãi hình ảnh, hoạt động của ngân hàng đến đông đảo các sinh viên khối ngành kinh tế tài chính; cung cấp một lượng ứng viên có chất lượng cho các nhà tuyển dụng, bổ sung vào đội ngũ nhân lực chất lượng cao phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của ngân hàng.

Theo bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông (NHNN), có 4 cái khó đặt ra cho hoạt động truyền thông giáo dục tài chính là “khó nhớ - khó tiếp thu - khó áp dụng - khó lan tỏa” điều này xuất phát từ đặc thù của thông tin về sản phẩm, dịch vụ tài chính-ngân hàng thường mang tính học thuật, bên cạnh đó là sự hạn chế của những kênh truyền thông truyền thống thường một chiều, thiếu tương tác và lan tỏa.

Theo bà Sen, để hóa giải những khó khăn trên, truyền thông giáo dục tài chính của NHNN đã áp dụng giải pháp “4 dễ”, bao gồm: “dễ hiểu - dễ nhớ - dễ làm - dễ lan tỏa”, để công chúng dễ dàng nắm bắt, áp dụng vào thực tiễn và có tính lan tỏa trong cộng đồng.

Có thể nói, các chương trình truyền thông giáo dục tài chính mà NHNN phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thời gian qua đã có sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng, được đông đảo các tầng lớp công chúng đánh giá cao vì tính thiết thực, độ hấp dẫn và tính sáng tạo.

Thông qua các chương trình truyền thông này, nhận thức và thói quen của người dân về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã thay đổi rõ nét, nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, từ đó góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện các mục tiêu của chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Về định hướng thời gian tới, bà Lê Thị Thúy Sen chia sẻ, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai truyền thông giáo dục tài chính với nhiều hình thức sáng tạo, đổi mới và hiện đại. Theo đó, đối tượng mục tiêu của truyền thông giáo dục tài chính thời gian tới là giới trẻ, đồng bào khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những đối tượng yếu thế trong xã hội.

Mục tiêu mà NHNN hướng tới khi triền khai truyền thông giáo dục tài chính là: Mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng - tài chính của người dân, bảo vệ người tiêu dùng tránh các rủi ro không đáng có khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng – tài chính, hạn chế việc người dân phải tìm đến các kênh cung ứng dịch vụ tài chính phi chính thức, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng.

Để thực hiện mục tiêu này, nội dung các chương trình truyền thông giáo dục tài chính sẽ bao gồm các chủ trương liên quan đến chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, cách tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng (tư vấn, cung cấp các thông tin liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng như gửi tiết kiệm, vay vốn, quy trình tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng…), cảnh báo cho người dân khi tiếp cận các dịch vụ này, đồng thời cung cấp cho người dân các hiểu biết về tiện ích, giá trị, cách sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ thanh toán, vấn đề minh bạch về phí thanh toán.

Phát biểu tại lễ phát động chiều 22/01, PGS.TS. Đào Minh Phúc - Chủ tịch hội đồng trường Học viện Ngân hàng đánh giá, đây sẽ là một sân chơi trí tuệ, bổ ích, giúp các bạn sinh viên có thêm những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tiếp cận các dịch vụ kinh tế, tài chính, ngân hàng trong kỉ nguyên công nghệ số; nâng cao hiểu biết về quản lý tài chính cá nhân, góp phần đẩy mạnh chương trình tài chính toàn diện quốc gia.

Theo Ban Tổ chức, thông tin về cuộc thi được gửi qua đường công văn đến các trường Đại học khối ngành kinh tế, đăng tải trên website, Fanpage Học viện ngân hàng và website, Fanpage của các trường đối tác. Sau lễ phát động chiều 22/01/2021, Ban Tổ chức sẽ tiếp nhận đơn đăng ký của các đội thi (qua online và offline).

Theo hình thức online: Các đội thi truy cập đường link được đăng tải trên Fanpage của cuộc thi, Fanpage của Khoa Ngân hàng và Học viện ngân hàng, điền các thông tin đăng ký. Với hình thức Offline: thí sinh đăng ký tại bàn đặt trước Hội trường lớn Học viện Ngân hàng, từ 22 đến 28/1/2021.

Vòng thi Sơ loại (Online) dự kiến 9h00-9h30 ngày 31/1/2021; Ngày định hướng và gặp gỡ các huấn luyện viên dự kiến 6/3/2021; Vòng thi Bán kết dự kiến 8h00 ngày 13/3/2021; Vòng thi Chung kết dự kiến 8h00 ngày 27/3/2021.

Giải nhất: 01 giải (Tổng giải thưởng: 20 triệu đồng và 03 vé máy bay khứ hồi chặng nội địa của Vietjet air);

Giải nhì: 01 giải (Tổng giải thưởng: 15 triệu đồng và 03 vé máy bay khứ hồi chặng nội địa của Vietjet air);

Giải ba: 02 giải (Tổng giải thưởng: 5 triệu đồng và 03 vé máy bay khứ hồi chặng nội địa của Vietjet air) và các giải phụ.

Ngọc Quang