Những nỗ lực để “tạm dừng đến trường, không dừng học”

16/04/2020 06:20
Kim Anh
4
(GDVN) - Chúng tôi lo lắng và trăn trở nhiều lắm, quãng nghỉ quá dài, việc dạy và học bỗng dưng bị gián đoạn đến mức hụt hẫng.

LTS: Cô giáo Kim Anh (Giáo viên Ngữ văn, Trường Trung học phổ thông Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh) gửi đến độc giả những chia sẻ về những nỗ lực của các nhà giáo trong việc dạy trực tuyến mùa Covid-19.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Chúng ta đang ở trong giai đoạn hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi là những người làm thầy, cô có rất nhiều nỗi niềm trăn trở vì con đường đến trường còn mơ hồ quá. 

Cuộc chiến này biết bao giờ sẽ kết thúc để nối lại con đường chúng tôi còn dang dở của năm học này? Học trò buồn vì nghỉ nhiều quá, ở nhà nhiều quá, nhớ trường lớp, bạn bè, thầy cô. 

Thầy cô chúng tôi buồn vì phải tạm rời xa bục giảng quen thuộc, tạm dừng cuộc gặp gỡ với những thiên thần áo trắng hồn nhiên và đáng yêu. Nhưng nào phải chỉ có nỗi buồn… 

Chúng tôi lo lắng và trăn trở nhiều lắm, quãng nghỉ quá dài, việc dạy và học bỗng dưng bị gián đoạn đến mức hụt hẫng.

Những ngày qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo giảm tải chương trình giảng dạy của học kì 2, điều đó là hợp lí.

Sở Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh và Ban giám hiệu đã chỉ đạo và động viên thầy cô chúng tôi tiếp tục kế hoạch giảng dạy của mình để thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”. 

Hẳn là nhiều thầy cô đồng nghiệp của tôi ở khắp mọi nơi cũng đã vất vả rất nhiều để dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình.

Học sinh của chúng tôi đã rất cố gắng trong học tập, tự học ở nhà mặc dù với trạng thái tâm lý chưa tốt, chưa sẵn sàng.

Các em đã khắc phục vô vàn những khó khăn, thiếu thốn trong điều kiện hiện tại. 

Giáo viên Trường Trung học phổ thông Thủ Thiêm tham gia tập huấn dạy học online – Tháng 3/2020

Tôi may mắn hơn nhiều thầy cô đồng nghiệp trong ngành vì được công tác tại một ngôi trường ở trung tâm thành phố. 

Ban giám hiệu trường tôi đã tìm hiểu về dạy học trực tuyến từ rất sớm, dường như là ngay từ những ngày đầu nghỉ phòng chống dịch. Nhưng có lẽ, dạy học trực tuyến còn lạ lẫm quá!

Và chúng tôi cũng vẫn có nhiều sự lạc quan rằng ngày trở lại trường sẽ sớm thôi… 

Vậy mà, biết bao nhiêu mong đợi vẫn không đủ để gặp lại phấn trắng, bảng đen và những bạn học trò đáng yêu.


Áp lực thời gian đối với học sinh lớp 9 ở năm học này là rất lớn

Trường tôi quyết định lựa chọn một ứng dụng dạy học trực tuyến có tính khả thi, tổ chức tập huấn và ứng dụng dạy học trực tuyến cho giáo viên và học sinh khối 12 rồi sau đó là toàn trường cùng thực hiện. 

Với rất nhiều công sức và sự nỗ lực tuyệt vời, Ban giám hiệu đã cấp tài khoản dạy - học trực tuyến cho toàn bộ giáo viên và học sinh trong một khoảng thời gian rất ngắn. 

Thậm chí, việc tập huấn cho giáo viên bộ môn khối 10, 11 cũng được tiến hành trong một cuộc họp trực tuyến.

Trường Trung học phổ thông Thủ Thiêm chúng tôi tổ chức dạy học theo thời khoá biểu và thực hiện liên tục kế hoạch giảng dạy 12/13 môn học của học kì II dựa trên khung chương trình đã được Bộ Giáo dục giảm tải. 

Tài khoản học trực tuyến của học sinh là cố định và được sắp xếp vào nhóm tương ứng với từng bộ môn vì vậy mà việc điểm danh, theo dõi, đánh giá quá trình học tập của học sinh trở nên dễ dàng hơn đối với giáo viên. 

Dạy xong từng tiết, thay vì kí sổ đầu bài như thường lệ, chúng tôi sẽ báo giảng trực tiếp qua link Google Driver để lãnh đạo nhà trường và tổ giám thị cập nhật thông tin, tình hình dạy học, báo giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh kịp thời.

Ban giám hiệu và tổ kĩ thuật luôn thường trực để sẵn sàng giải đáp, hỗ trợ giáo viên trong quá trình thực hiện việc dạy học trực tuyến. 

Giáo viên Trường Trung học phổ thông Thủ Thiêm thực hiện chương trình giảng dạy trực tuyến qua Skype

Vượt lên trên mọi khó khăn, bỡ ngỡ và vất vả những ngày đầu ứng dụng dạy học trực tuyến, chúng tôi không khỏi bất ngờ vì tỷ lệ học sinh tham gia học tập trực tuyến ngoài sức mong đợi, việc dạy học cũng được thực hiện đồng bộ và suôn sẻ. 

Tôi giảng dạy bộ môn Ngữ văn, nếu như dạy trên lớp, tôi thường tổ chức những tiết dạy ứng dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để học trò có thể hoạt động nhiều nhất có thể, từ đó góp phần hình thành phẩm chất, phát triển về năng lực cho các em. 

Thế mà, những tiết đầu tiên, tôi khan tiếng và mệt vô cùng, bởi vì tôi đã sai khi say sưa giảng quá nhiều. Tôi bắt đầu trăn trở suy nghĩ và cũng lo lắng. 

Những tiết học sau đó, từ những chia sẻ của thầy cô đồng nghiệp nhiều kinh nghiệm, tôi áp dụng nhiều hình thức để thu về những sự tương tác tốt hơn từ phía học trò. Thật may vì các em rất hợp tác và hào hứng. 

Tôi nghĩ, đó là niềm vui, may mắn và cũng là động lực để mỗi tiết dạy học trực tuyến của cô trò chúng tôi là khoảng thời gian hạnh phúc và ý nghĩa. 

Chúng tôi có niềm tin và động lực, khi các em học sinh tham gia học tập trong giai đoạn này thì khi đi học trở lại, thầy cô, nhà trường sẽ còn thời gian nhiều hơn dành cho việc củng cố kiến thức, dạy hoàn tất chương trình và ôn tập cho học sinh nhất là với các em học sinh cuối cấp. 

Một số hình ảnh giáo viên thực hiện bài giảng trực tuyến (Trường Trung học phổ thông Thủ Thiêm)

Con đường phía trước còn khó khăn và sẽ càng khó khăn hơn gấp bội nếu thời điểm trở lại mái trường lại cứ phải lùi dần vì dịch bệnh như hiện nay. 

Thế nhưng, bằng năng lực, tâm huyết nghề nghiệp và chất lượng giáo dục của nhà trường, mỗi giáo viên chúng tôi đều nỗ lực hết khả năng vì quyền lợi và chất lượng học tập của học sinh. 

Tin rằng, nhiều thầy cô đồng nghiệp của tôi trên cả nước cũng vững lòng với công tác giảng dạy của mình để vượt qua những khó khăn chung hiện nay. 

Kim Anh

Tin hiệp hội

Giáo dục phổ thông mới

Đổi mới giáo dục Đại học

THI QUỐC GIA

CẤM DẠY THÊM

LẠM THU

chủ đề nổi bật