Những con số "biết nói" về khối trường chuyên của cả nước

29/06/2020 06:20
Thùy Linh
3
GDVN- Năm học 2009-2010, cả nước có 68 trường chuyên, 7 khối chuyên, tỉnh Đắk Nông chưa có trường chuyên.

Những ngày qua khi Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành đưa ra 4 lập luận nên giải thể hoặc tư nhân hóa trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam nói riêng, hệ thống trường chuyên nói chung, đã thu hút sự chú ý và tranh luận sôi nổi.

Nguyễn Thế Quỳnh (thứ hai từ phải qua) là một trong những thành viên nhỏ tuổi nhất của đội tuyển Olympic Vật lý Việt Nam dành được Huy Chương Vàng thế giới năm 2016, ảnh chỉ mang tính chất minh họa, nguồn: moet.gov.vn

Trước vấn đề này, Giáo dục Việt Nam thông tin một số con số để độc giả tiện theo dõi:

Hệ thống trường chuyên phát triển như thế nào?

Ngày 24/6/2010, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 959/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 – 2020 (gọi tắt là Đề án).

Ngày 26/10/2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện Đề án phát triển trường trung học phổ thông chuyên, xác định cụ thể công việc, lộ trình, phân công các đơn vị thực hiện và đã tổ chức hội thảo với các Sở Giáo dục và Đào tạo để triển khai thực hiện.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành các văn bản liên quan đến công tác quản lý và hướng dẫn triển khai, như:

Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT ngày 15/2/2012 quy định về quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên.


Quan điểm của Giáo sư Trần Hồng Quân là nên giữ mô hình trường chuyên

Thông tư 12/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014 sửa đổi, bổ sung điều 23, điều 24 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành theo Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT.

Thông tư 38/2011/TT-BGDĐT ngày 29/8/2011 ban hành Danh mục tối thiểu thiết bị dạy học trường trung học phổ thông chuyên.

Công văn số 10803/BGDĐT-GDTrH ngày 16/12/2009 về hướng dẫn thực hiện nội dung dạy học chuyên sâu các môn chuyên trong trường chuyên.

Và hướng dẫn nhiệm vụ năm học hằng năm đối với giáo dục trung học đều có phần hướng dẫn riêng về trường chuyên.

Căn cứ Quyết định 959/QĐ-TTg của Chính phủ, kế hoạch và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương trong cả nước đều đã xây dựng đề án phát triển trường chuyên của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đồng thời với đó là ban hành các chính sách ưu tiên, khuyến khích với giáo viên, học sinh trường chuyên ngoài các chính sách của nhà nước đối với cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trường chuyên đang áp dụng hiện nay.

Theo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án phát triển trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm học 2009-2010, cả nước có 68 trường chuyên, 7 khối chuyên, tỉnh Đắk Nông chưa có trường chuyên.


Cố vấn tuyển sinh Đại học Harvard nói gì về mô hình trường chuyên?

Đến năm học 2015-2016, tất cả 63 tỉnh đều có trường chuyên.

Toàn quốc có 86 trường chuyên và khối chuyên gồm: 70 trường chuyên trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo; 5 trường thuộc cơ sở giáo dục đại học); 02 khối chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học và 09 khối chuyên thuộc trường trung học phổ thông.

Nếu năm học 2010-2011 cả nước có 56.654 học sinh thì đến năm học 2015-2016 cả nước có 69.554 học sinh.

Trường chuyên được đầu tư chủ yếu bằng ngân sách

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường chuyên hiện nay được đầu tư chủ yếu bằng ngân sách nhà nước.

Năm 2010, đa số các trường có khuôn viên chật hẹp, thiếu các phòng thực hành, thí nghiệm, phòng học bộ môn, thiếu thiết bị dạy học hiện đại, nhà tập đa năng, ký túc xá cho học sinh. Hầu hết các trường đều thiếu kinh phí cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học.

Có 21/68 (30,8%) trường chuyên đạt chuẩn quốc gia.

Đến năm học 2015-2016 đã có 47/75 (tỉ lệ 62,6%) trường chuyên đạt chuẩn quốc gia.

Đến năm học 2015-2016 đã có 47/75 (tỉ lệ 62,6%) trường chuyên đạt chuẩn quốc gia. (Ảnh tư liệu)


Theo báo cáo của Bộ giáo dục và Đào tạo, năm học 2010 - 2011, số giáo viên, cán bộ quản lý dạy lớp chuyên có trình độ tiến sĩ đạt 01%, thạc sĩ 28,% so với tổng số cán bộ quản lý, giáo viên trường chuyên.

Đến năm học 2015-2016 số người đạt trình độ tiến sĩ đạt 1,4%, thạc sĩ 47,4%.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, thực hiện đề án phát triển trường chuyên, Bộ đã tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng phát triển năng lực chuyên môn riêng cho cán bộ quản lý, giáo viên trường chuyên:

Dạy học nội dung chuyên sâu các môn chuyên; dạy học thực hành, thí nghiệm các môn Lý, Hóa, Sinh; dạy các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học bằng tiếng Anh.

Đồng thời, cán bộ quản lý và giáo viên trường chuyên cũng được tham gia các khóa tập huấn chung cho cán bộ quản lý, giáo viên trường trung học phổ thông.

Thùy Linh

Tin hiệp hội

Giáo dục phổ thông mới

Đổi mới giáo dục Đại học

THI QUỐC GIA

CẤM DẠY THÊM

chủ đề nổi bật