Nhìn lại hành trình 5 năm Việt Nam thi chọn học sinh giỏi quốc gia và quốc tế

11/10/2018 06:22
Thùy Linh
(GDVN) - Trong 5 gần đây, kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế của các đoàn học sinh giỏi Việt Nam nhìn chung đều đạt cao.

Ngày 9/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia và quốc tế giai đoạn 2013-2018.

Theo đó, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia được tổ chức hằng năm và được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia và quốc tế từ năm 2013-2018 theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia và quốc tế từ năm 2013-2018 theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Kết quả thi phản ánh sát đúng chất lượng thực tế về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của các địa phương, đơn vị trên phạm vi toàn quốc, góp phần nâng cao thành tích của các đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam dự thi Olympic khu vực và quốc tế.

Công tác tổ chức thi và kết quả đạt được đã tác động mạnh mẽ đến phong trào thi đua dạy tốt học tốt của các nhà trường phổ thông, nhất là các trường trung học phổ thông chuyên, góp phần quan trọng thực hiện Đề án trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 – 2020 và mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Biểu đồ kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế từ năm 2007-2018 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Biểu đồ kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế từ năm 2007-2018 (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, trong 5 gần đây, kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế của các đoàn học sinh giỏi Việt Nam nhìn chung đều đạt cao.

Một số đội tuyển có thành tích ổn định, đoạt nhiều giải cao, xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi (đội tuyển Toán, Hoá học, Vật lí và Tin học). Trong đó, có nhiều học sinh xuất sắc: đoạt 2 Huy chương Vàng trong hai năm liền dự thi hoặc đạt điểm cao nhất (thủ khoa) trong kỳ thi Olympic quốc tế.

Tình trạng số học sinh đoạt giải không ổn định, số Huy chương Vàng và Huy chương Bạc chiếm tỉ lệ thấp, nhiều môn không có Huy chương Vàng trong nhiều năm từ năm 2011 trở về trước (như Sinh học, Tin học) đã được khắc phục.

Thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic quốc tế và khu vực liên tục có những chuyển biến, tiến bộ trong các năm từ 2013 đến 2017 theo hướng năm sau cao hơn năm trước.

Năm 2018,  cả 38/38 lượt học sinh thuộc 7 đội tuyển tham dự Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt Huy chương (13 Huy chương Vàng: 14 Huy chương Bạc và 11 Huy chương Đồng).

Đặc biệt, em Nguyễn Phương Thảo, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đoạt Huy chương Vàng đồng thời đoạt điểm cao nhất tại Olympic Sinh học Quốc tế.

Thành tích của học sinh Việt Nam tham dự các Olympic khu vực và quốc tế do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên về cơ bản có thể kể đến các yếu tố sau:

Những đổi mới căn bản, đồng bộ về quản lý trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo như:

Tổ chức sớm kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia để tăng thời gian tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực; có kế hoạch, chương trình tập huấn cụ thể; tiếp cận dần với hình thức thi của khu vực và quốc tế; trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic đối với môn Tin học triển khai áp dụng thi, chấm trực tiếp như hình thức tổ chức thi của quốc tế.

Ngoài ra là việc tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác coi thi, chấm thi các vòng chọn học sinh giỏi đảm bảo khách quan, trung thực, đánh giá đúng trình độ học sinh để chọn được những học sinh giỏi nhất tham dự các đoàn học sinh giỏi khu vực và quốc tế.

Tiếp tục duy trì, bổ sung chính sách tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng đối với các học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia và ưu tiên cử đi đào tạo đại học ở nước ngoài bằng học bổng do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với Nhà nước Việt Nam cho các học sinh đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế, tạo động lực phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao của học sinh và các nhà trường.

Thùy Linh