Nguyên tắc giáo dục đơn giản, cần thiết là một nền giáo dục không nói dối

31/05/2019 06:00
Đỗ Thơm
(GDVN) - Cử tri mong mỏi, theo dõi Bộ Giáo dục xử lý nghiêm, chỉ ra những sai sót trong kỳ thi quốc gia năm vừa qua và có người chịu trách nhiệm cụ thể.

Ngày 30/5, Quốc hội tiến hành thảo luận về về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017.

Nguyên tắc giáo dục đơn giản, cần thiết là một nền giáo dục không nói dối

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - đoàn An Giang nhấn mạnh sự quan tâm của đại biểu liên quan đến vấn đề gian lận thi cử tại kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 xảy ra tại 3 tỉnh Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu. Ảnh: Quochoi.vn

“Về vấn đề giáo dục, có rất nhiều vấn đề giáo dục cũng đã được đề cập trong thời gian qua, trong đó có vấn đề cử tri rất bức xúc đó là gian lận thi cử.

Cử tri mong mỏi, theo dõi Bộ Giáo dục và Đào tạo xử lý nghiêm, chỉ ra những sai sót trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm vừa qua và có người chịu trách nhiệm cụ thể.

Không thể nói đây hoàn toàn là lỗi của một địa phương, bởi nhiều địa phương cũng phát hiện ra gian lận thi cử trong kỳ thi vừa qua”, ông Hiếu nói.

Theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhiều lần thay đổi cách thức thi mới, tuy nhiên cải kết quả lại càng kém hơn, nhiều tiêu cực phát hiện hơn.

Năm vừa qua, Bộ chưa có tập huấn chỉ đạo cấp tỉnh về những kẽ hở khâu chấm thi, phần mềm chấm thi môn tự luận quá lỏng lẻo, bài thi trắc nghiệm không dọc phách, dùng bút chì để khoanh…

Họ đã trắng trợn, bất chấp như thế, nhân văn mà làm gì!

“Bộ không đánh giá về kết quả thi hàng năm tại các tỉnh, thành phố tỉ lệ điểm thế nào để phân tích kết quả.

Không thể nhiều tỉnh miền núi điểm khá giỏi lại nhiều hơn Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc phúc tra cả nước phát hiện nhiều vi phạm trong kỳ thi vừa qua, đây là lỗi hệ thống, lỗi quy trình rất cần những người chịu trách nhiệm với nhân dân.

Có như vậy, trong tương lai những sự kiện thi cử và các hoạt động khác trong giáo dục mới đảm bảo tính công bằng và hiệu quả”, đại biểu Hiếu đánh giá.

Theo đại biểu, trong giáo dục, việc đánh giá kết quả rất quan trọng, vì vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều cải cách, tuy nhiên phương pháp này là chưa đủ.

“Trong phiên thảo luận, nhiều người đã bàn về triết lý giáo dục, trước mắt cần đưa ra nguyên tắc giáo dục rất đơn giản cần thiết lúc này đó là một nền giáo dục không nói dối.

Không thể tạo nên một sản phẩm giáo dục hoàn hảo khi chúng ta chấp nhận nói dối ngay những năm đầu tiên các con cắp sách đến trường”, đại biểu Hiếu đề nghị.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương. Ảnh: Quochoi.vn

Công khai thí sinh, phụ huynh gian lận thi cử thì Bộ Giáo dục lại không có chính kiến rõ ràng

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương – đoàn Ninh Thuận cho rằng: “Giáo dục cải tiến nối tiếp cải tiến nhưng trong khi sự cải tiến chưa mang lại kết quả rõ ràng đã thấy sai phạm.

Cụ thể là để diễn ra sai phạm tiêu cực trong kỳ thi 2018. Tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp này, rất nhiều cử tri có ý kiến phàn nàn về chất lượng giáo dục.

Điều đó cho thấy người dân không những không yên tâm mà còn mất niềm tin về giáo dục. Thử hỏi rằng nền giáo dục của Việt Nam sẽ đi về đâu khi mà có hiện trạng như vậy”.

Theo đại biểu, văn bằng, chứng chỉ giả còn khá sôi động, vừa rồi công an Hà Nội chỉ bắt 1 vụ thôi mà đã phát hiện hàng tấn phôi bằng.

“Quay lại với sai phạm trong kỳ thi quốc gia năm 2018, tôi dám chắc Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa thấy hết hệ quả của sai phạm đó mang lại, nó khiến cho xã hội mất niềm tin vào nền giáo dục nước nhà.

Ban chỉ đạo thi quốc gia ở Sơn La không có tên ông Nguyễn Duy Hoàng

Là người tổ chức kỳ thi do chính mình xây dựng và tiến hành nhưng Bộ không kiểm soát được.

Ngay cả sai phạm khi xảy ra, một nhóm các thầy giáo ở Hà Nội phát hiện tố giác thì Bộ mới vào cuộc.

Nhưng điều đáng nói hơn, khi làm rõ được sai phạm, việc công khai học sinh và phụ huynh thì Bộ không có chính kiến rõ ràng vì cho rằng nhạy cảm, nhân văn.

Nhưng xin thưa tất cả, mất mát lớn nhất là mất đạo đức xã hội. Chỉ khi xử lý triệt để vụ việc này mới lấy lại niềm tin của người dân và để người dân tin rằng Việt Nam vẫn còn có pháp luật.

Sau kỳ thi năm 2018, Bộ đang rất nỗ lực cải tiến kỳ thi 2019 nghiêm túc, an toàn, nhưng ai đảm bảo sai phạm sẽ không xảy ra nữa”, đại biểu Cương băn khoăn.

Đỗ Thơm