Nghiên cứu khoa học kỹ thuật giúp học sinh nâng cao kỹ năng phản biện

17/01/2022 06:48
PHẠM LINH
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Thầy giáo Hiệp chia sẻ quan điểm: “Nghiên cứu khoa học kỹ thuật giúp học sinh bổ sung kiến thức chuyên sâu và trau dồi nhiều kỹ năng như phản biện, thuyết trình”.

Tạo nền tảng sớm từ cấp trung học cơ sở

Các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật hiện nay đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của phụ huynh, học sinh và các thầy cô giáo.

Đặc biệt, các cuộc thi dành cho khối trung học cơ sở ngày càng thu hút nhiều học sinh tham gia và mang đến các sản phẩm chất lượng, có tính ứng dụng cao.

Chia sẻ quan điểm cùng Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Trọng Hiệp – giáo viên Trường Trung học cơ sở Đà Nẵng (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) cho rằng, nghiên cứu khoa học kỹ thuật không chỉ là sân chơi bổ ích và lý thú để học sinh thể hiện được tài năng sáng tạo, mà còn tiếp thêm động lực nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật của các em trong tương lai.

Đặc biệt, để học sinh tham gia nghiên cứu sớm từ cấp trung học cơ sở sẽ tạo nền tảng kiến thức và kỹ năng tốt cho việc học tập của các em trong tương lai.

Tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật giúp học sinh phát triển toàn diện cả về kiến thức và kỹ năng (Ảnh: NVCC)

Tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật giúp học sinh phát triển toàn diện cả về kiến thức và kỹ năng (Ảnh: NVCC)

“Để thực hiện một sản phẩm khoa học thì học sinh phải có kiến thức sâu rộng không chỉ khoa học tự nhiên mà còn cả khoa học xã hội.

Bên cạnh đó, quá trình tham gia nghiên cứu và đưa sản phẩm tới các cuộc thi cấp trường, cấp thành phố rồi quốc gia, học sinh còn được trau dồi các kỹ năng như phản biện, thuyết trình và dần tự tin hơn khi giao tiếp.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều học sinh trước khi tham gia cuộc thi mặc dù có kết quả học tập cũng như kiến thức các mảng rất tốt nhưng còn rụt rè, chưa dám thể hiện bản thân.

Sau khi tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, các em trở nên rất mạnh dạn, tự tin và năng động hơn cả trong học tập và cuộc sống.

Điều này là nền tảng quan trọng để tạo trang kiến thức, kỹ năng vững chắc cho các em khi bước vào các cấp học tiếp theo”, thầy giáo Hiệp cho biết.

Thầy Nguyễn Trọng Hiệp cũng cho biết thêm, để có những đề tài nghiên cứu hay sản phẩm chất lượng cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh, học sinh.

Những năm gần đây, Trường Trung học cơ sở Đà Nẵng luôn chú trọng việc khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

Trên cơ sở đó, thầy Hiệp cùng các đồng nghiệp luôn tích cực trong quá trình nghiên cứu khoa học cho cá nhân nói chung và hỗ trợ học sinh nghiên cứu nói riêng.

Thầy Hiệp chia sẻ: “Hằng năm, nhà trường luôn có kế hoạch cho giáo viên và học sinh triển khai hoạt động nghiên cứu.

Để tìm kiếm những hạt giống nổi bật, ngay từ đầu cấp, giáo viên đã có hướng để tìm ra những nhân tố có thể nghiên cứu chuyên sâu.

Từ đó, có kế hoạch, chương trình cụ thể để bồi dưỡng cho những em học sinh đó. Sau khi có kiến thức nền tảng vững vàng ở lớp 6, 7 các em có thể tham gia nghiên cứu vào lớp 8, 9.

Sự quan tâm đặc biệt của ban giám hiệu nhà trường giúp tôi và đồng nghiệp cũng như học sinh có động lực để phát huy hết sức mình.

Theo đó, mỗi năm trường đều có nhiều sản phẩm, đề tài nghiên cứu đạt giải cao trong các cuộc thi cấp quận, cấp thành phố.

Nghiên cứu khoa học rất kỳ công, cần đầu tư mạnh mẽ mới có sản phẩm chất lượng nên nhà trường luôn tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất.

Một điểm thuận lợi nữa, phụ huynh nhà trường cũng yêu thích và mong muốn con được nghiên cứu khoa học từ sớm. Từ đó, tạo sự phối hợp ăn ý với giữa phụ huynh và nhà trường, giáo viên hướng dẫn”.

Thầy Hiệp và học sinh đã cống hiến nhiều sản phẩm khoa học kỹ thuật độc đáo, thiết thực và nhận được đánh giá cao trong các cuộc thi cấp quận, thành phố (Ảnh: NVCC)

Thầy Hiệp và học sinh đã cống hiến nhiều sản phẩm khoa học kỹ thuật độc đáo, thiết thực và nhận được đánh giá cao trong các cuộc thi cấp quận, thành phố (Ảnh: NVCC)

Liên tiếp từ năm học 2014 – 2015 đến năm học 2021 – 2022, thầy giáo Nguyễn Trọng Hiệp và học sinh đã nghiên cứu thành công và mang đến sản phẩm khoa học kỹ thuật được đánh giá cao trong cuộc thi cấp quận, cấp thành phố.

Trong đó, năm học 2016 – 2017, thầy và trò Trường Trung học cơ sở Đà Nẵng đã cống hiến 4 đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật đạt được giải Nhì, Nhất quận Ngô Quyền và giải Ba cấp thành phố.

Năm học mới 2021 - 2022, thầy và hai học sinh lớp 8B3 đã mang đến sản phẩm đặc biệt về làm đẹp cho lứa tuổi dậy thì nhận được giải Ba cấp thành phố.

Biến khó khăn trở thành cơ hội

Theo thầy Hiệp, lứa tuổi trung học cơ sở còn hạn chế về kiến thức so với trung học phổ thông nên việc hướng dẫn, quá trình giảng dạy sẽ khó khăn hơn với giáo viên.

“Bên cạnh công tác giảng dạy ở trường phải bố trí nhiều thời gian để nghiên cứu vừa ở trường vừa kết hợp với học online ở nhà để học sinh nắm chắc kiến thức và tiến hành làm sản phẩm.

Trong hai năm qua, dịch bệnh phức tạp cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai các đề tài.

Tuy nhiên, thầy và trò vẫn cố gắng duy trì, phân chia các phần công việc hợp lý để không bị gián đoạn nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm” thầy Hiệp cho biết thêm.

Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng thầy Hiệp vẫn hỗ trợ nhiệt tình bất kể thời gian trên lớp hay ở nhà để giúp học sinh nghiên cứu (ảnh: NVCC)

Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng thầy Hiệp vẫn hỗ trợ nhiệt tình bất kể thời gian trên lớp hay ở nhà để giúp học sinh nghiên cứu (ảnh: NVCC)

Sản phẩm Toner kết hợp Serum của thầy Hiệp và học sinh (Ảnh: NVCC)

Sản phẩm Toner kết hợp Serum của thầy Hiệp và học sinh (Ảnh: NVCC)

Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm học 2021 - 2022, thầy Nguyễn Trọng Hiệp và các trò Trịnh Quốc Hoàng và Trịnh Phượng Nhi lớp 8B3 trường Trung học cơ sở Đà Nẵng đã có dự án khoa học kỹ thuật “Chế tạo Toner từ tinh chất Hoa hồng và Vitamin C 21,5% để điều trị mụn trứng cá ở học sinh lứa tuổi dậy thì” đạt giải Ba cấp thành phố.

Thầy Hiệp nhấn mạnh điểm đặc biệt và công năng của sản phẩm: “Hiện nay, trên thị trường ở cả Việt Nam và thế giới, trong quy trình chăm sóc da, các hãng mỹ phẩm thường tách riêng các dòng sản phẩm Toner và Serum.

Vì vậy, giá thành tương đối cao, các bạn học sinh và những người thu nhập thấp thường khó tiếp cận đầy đủ với các dòng sản phẩm này.

Thầy và trò sau khi tìm hiểu đã quyết định nghiên cứu và chế tạo 1 dòng sản phẩm kết hợp giữa Toner và Serum.

Tạo ra 1 dòng sản phẩm vừa mang đặc tính dịu nhẹ của Toner nhưng lại chứa các phân tử siêu nhỏ của Serum thẩm thấu vào các lớp sâu của da giúp da săn chắc, mịn màng, trắng sáng và hỗ trợ tích cực trong việc điều trị mụn.

Ngoài ra, sản phẩm còn kết hợp giữa các tinh chất có trong hoa Hồng kết hợp với các tinh chất có trong hoa sen.

Đây cũng là điểm hoàn toàn mới, qua nghiên cứu và thử nghiệm chúng mình thấy rằng sự kết hợp giữa hoa Hồng và hoa sen tạo nên 1 dòng sản phẩm có thể giúp da trở nên khỏe mạnh, tránh được các nguy cơ về da như lão hoá hay các bệnh về da”.

Được biết, phương pháp chế tạo sản phẩm trên của thầy Hiệp và học sinh không chỉ nhận được đánh giá cao trong cuộc thi cấp thành phố mà còn được các hãng SEPHORA của Pháp, CosBar của Mỹ và hãng BH Cosmetics của Mỹ gửi email bày tỏ sự quan tâm đặc biệt.

PHẠM LINH