Nghi vấn đề thi Sinh "lộ lọt": Bộ Giáo dục cần sớm làm rõ và trả lời

24/12/2021 09:55
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ngoài việc công bố công khai kết quả ở môn Sinh học thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cần kiểm tra các môn thi khác, không được chủ quan.

Xác nhận với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XV - Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) đã nhận được đơn thư phản ánh của một số nhà giáo về việc thầy Phan Khắc Nghệ (Phó Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Chuyên Hà Tĩnh) có đề ôn tập môn Sinh học giống hơn 80% - 90% đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2021.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho hay: “Với chức năng là Đại biểu Quốc hội, khi nhận được thông tin như vậy tôi đã chuyển toàn bộ tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện nay, tôi được biết Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang tiến hành các công việc để xử lý thông tin tố cáo này. Tôi cho đó cũng là một động thái tích cực để giải quyết sự việc”.

Hình ảnh so sánh đề ôn thi môn Sinh của thầy giáo Phan Khắc Nghệ với đề thi chính thức. Ảnh: Báo Lao động

Hình ảnh so sánh đề ôn thi môn Sinh của thầy giáo Phan Khắc Nghệ với đề thi chính thức. Ảnh: Báo Lao động

Chia sẻ về sự việc, bà Thúy nêu quan điểm: “Sự việc này hiện đang có 2 luồng ý kiến trái chiều. Luồng dư luận cho rằng việc thầy Nghệ ôn thi mà "trúng tủ” hơn 90% đề thi chính thức là bất thường, nhưng cũng có ý kiến nêu ra rằng, thầy dạy lâu năm, có nhiều kinh nghiệm nên dự báo được.

Sự việc đã diễn ra từ tháng 7 tới nay, tôi cho rằng dù muốn dù không thì vấn đề này đã và đang ảnh hưởng tới ngành giáo dục, chính vì vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo – bộ quản lý ngành về lĩnh vực giáo dục đào tạo cần sớm lên tiếng.

Nếu đang trong giai đoạn xử lý thì cũng nên nói với công luận rằng đang trong quá trình xử lý. Khi có kết quả xử lý cần công bố, thậm chí tổ chức họp báo để công khai minh bạch”.

“Tôi tha thiết mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, sớm có câu trả lời, đó là cách để củng cố niềm tin của phụ huynh học sinh nói riêng, xã hội nói chung đối với ngành. Khi đó, nếu dư luận đúng thì rõ ràng thầy Nghệ cần phải bị xử lý theo đúng quy định.

Nhưng nếu dư luận sai thì cũng phải công bố công khai minh bạch để bảo vệ uy tín cho thầy Nghệ chứ không thể cứ im lặng, mặc dư luận muốn nghĩ thế nào thì nghĩ là không được.

Đồng thời, cũng qua sự việc của môn Sinh học thì dư luận hoàn toàn có quyền đặt ra nghi vấn đối với các môn khác có trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Do đó, ngoài việc công bố công khai kết quả ở môn Sinh học thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cần kiểm tra các môn thi khác, không được chủ quan”, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy thẳng thắn nêu vấn đề.

Trước đó, hồi tháng 7/2021, nghi vấn dấy lên xuất phát từ 2 video của buổi ôn tập trực tuyến cuối cùng của thầy giáo Phan Khắc Nghệ ngay trước ngày thi chính thức 8/7/2021 của bài thi Khoa học tự nhiên (bao gồm 1 video củng cố lý thuyết trọng tâm phát ngày 5/7/2021 và 1 video chữa đề số 40 trong khóa luyện thi ngày 7/7/2021) khi so sánh thấy tỉ lệ tương đồng/tương tự tới hơn 80% đề thi chính thức.

Đặc biệt, ngoài nội dung dạng chữ, còn có nhiều hình vẽ không có trong sách giáo khoa hay bất kì đề thi nào trước đó nhưng lại xuất hiện nội dung ôn tập của thầy Nghệ và giống như đề thi chính thức.

Theo thông tin của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 4/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập tổ công tác liên ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an xác minh thông tin phản ánh về đề thi môn Sinh học kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 trong thời gian làm việc 6 ngày (từ 4/8-9/8/2021), địa điểm tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo đó, tổ chuyên gia đã xem xét các tư liệu: 4 đề thô xuất từ máy tính của Hội đồng ra đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 (cụ thể đó là mã đề 210, 211, 212, 213); 4 đề duyệt chốt bởi hội đồng ra đề thi; 1 bản pdf đề VIP 40 được thầy Phan Khắc Nghệ dạy ôn luyện cho học sinh (40 câu, từ câu 80 đến 120); 3 video live và các tệp được thầy Nghệ gửi Tổ trưởng Tổ ra đề môn Sinh và thành viên Tổ thẩm định,...

Khi tổ công tác đối sánh các câu hỏi trong 4 mã đề thi được chọn với các câu hỏi xuất hiện trong các nội dung ôn tập của thầy Nghệ cho thấy có sự trùng lặp rất lớn, cụ thể:

Trong tổng số 40 câu của từng mã đề thô được chọn có 39 câu trùng (chiếm tỉ lệ 97,5%) với các câu trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ.

Trong 39 câu trùng nói trên thì có 37 câu trùng ở cả 4 mã đề (chiếm 94,87%), riêng câu 81 chỉ trùng với mã đề 210; câu 105 trùng hoàn toàn với mã đề 210 và 212, trùng 1 phần với 2 mã đề 211 và 213…

Thậm chí, trong tổng số 40 câu của từng mã đề duyệt chốt có 37 câu trùng (tỉ lệ 92,5%) với các câu trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ.

Thùy Linh