Nên thi thăng hạng trên máy tính

07/01/2020 07:00
Bài và ảnh: Miền Tây
(GDVN) - Các môn thi đều được tổ chức với hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính. Với cách thi này, sẽ tạo được sự công bằng và tính minh bạch của kỳ thi.

Từ ngày 28-31/12/2019, tỉnh Kiên Giang tổ chức cho 2.378 giáo viên thi thăng hạng  nghề nghiệp giáo viên từ hạng III lên hạng II.

Về ôn thi, các giáo viên tại Trường Cao đẳng sư phạm tỉnh Kiên Giang ôn tập lượng kiến thức rộng “với hàng trăm câu điền từ, bài đọc, bài nghe” [1]. Chắc chắn đây là lượng kiến thức cần phải có của một giáo viên hạng II.

Từ ngày 28-31/12/2019, tỉnh Kiên Giang tổ chức cho 2.378 giáo viên thi thăng hạng nghề nghiệp giáo viên từ hạng III lên hạng II.
Từ ngày 28-31/12/2019, tỉnh Kiên Giang tổ chức cho 2.378 giáo viên thi thăng hạng  nghề nghiệp giáo viên từ hạng III lên hạng II.

Trước khi được cử đi dự thi, lãnh đạo các trường đã xét rất kỹ khả năng, trình độ và các điều kiện cần thiết theo quy định đối với từng giáo viên. Chẳng hạn giáo viên phải có chứng chỉ B Anh văn, Tin học căn bản…

Giáo viên đã có các chứng chỉ này thì đối với hai môn tiếng Anh, Tin học sẽ tự làm được trên 50 điểm. Còn nếu giáo viên không làm được số điểm này cần xem xét lại chất lượng của các chứng chỉ trên.

Giáo viên “biết tiếng Anh mình yếu, nếu thi đàng hoàng thì chẳng bao giờ qua nổi” [2] mà vẫn được dự thi thăng hạng, điều này chứng tỏ lãnh đạo các trường khi xét để cử giáo viên dự thi có chính xác không?

Các môn thi đều được tổ chức với hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính. Với cách thi này, sẽ tạo được sự công bằng và tính minh bạch của kỳ thi.

Khi thi trắc nghiệm trên máy tính mỗi câu hỏi bị khống chế thời gian. Người dự thi phải có nền tảng kiến thức vững chắc và độ nhanh nhạy mới làm được. Nếu không làm kịp sẽ hết thời gian, phần mềm sẽ tự động chuyển sang câu khác.

Giáo viên chưa đủ trình độ, năng lực chắc chắn số câu làm sai sẽ nhiều, dẫn đến bị rớt là điều đương nhiên.

Cách ôn và tổ chức thi như vậy sẽ lựa chọn được những giáo viên có đủ trình độ cần thiết xứng đáng là giáo viên hạng II.

Cách làm này cần được nhân rộng cho tất cả các địa phương trên cả nước, đừng tổ chức ôn và thi theo lối mòn từ xưa đến nay giáo viên đi thi là phải đỗ.

Việc thăng hạng là không bắt buộc nên khi bị rớt thì thầy cô cũng đừng quá “thất vọng và đau buồn”.

Các thầy cô cứ nỗ lực học tập, trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực để kì thi sau đạt kết quả tốt hơn. 

Tài liệu tham khảo:

[1], [2] https://giaoduc.net.vn/tieu-diem/vua-buoc-ra-khoi-phong-thi-thang-hang-nhieu-giao-vien-kien-giang-bat-khoc-nuc-no-post205765.gd

Bài và ảnh: Miền Tây