Muốn giáo viên làm 8 tiếng mỗi ngày ở trường, cần đảm bảo đủ thu nhập cho họ

05/02/2021 06:12
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Lãnh đạo một số trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, muốn cho giáo viên làm đủ 8 tiếng/ngày ở trường, trước hết cần đảm bảo cho đời sống thu nhập của họ.

Thời gian gần đây, bài viết “Rất nhiều giáo viên phổ thông làm việc không đủ 8 giờ mỗi ngày tại trường” của tác giả Nhật Khoa đăng trên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhận được rất nhiều ý kiến quan tâm của giáo viên, nhà quản lý giáo dục ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Thầy Cao Đức Khoa – Hiệu trưởng trường trung học cơ sở Huỳnh Khương Ninh, quận 1 chia sẻ: Muốn giáo viên làm đủ 8 tiếng mỗi ngày ở trường, trước hết phải giải quyết vấn đề lương cho tốt.

Ngoài giờ dạy trên lớp thì khi về nhà, giáo viên vẫn còn phải hoàn tất nhiều sổ sách khác nhau (ảnh minh họa: VTV)

Ngoài giờ dạy trên lớp thì khi về nhà, giáo viên vẫn còn phải hoàn tất nhiều sổ sách khác nhau (ảnh minh họa: VTV)

Đời sống của anh chị em giáo viên phải đảm bảo, tương đối ổn định, giáo viên giải quyết tất cả mọi công việc ở trường, không phải đem về nhà để làm, thì lúc đó mới mong giáo viên làm đủ 8 tiếng tại trường.

Bởi vì có một thực tế, theo thầy Cao Đức Khoa nhìn nhận rằng, hiện thu nhập và đời sống của anh chị em giáo viên vẫn chưa cao. Giáo viên ngoài giờ lên lớp phần lớn phải làm thêm những công việc phụ khác, để đảm bảo đời sống chi tiêu cho gia đình.

Với cương vị là người quản lý của một ngôi trường ngay trung tâm quận 1, thầy Cao Đức Khoa mong điều này sẽ xảy ra trong thực tế, thu nhập của giáo viên sẽ được các cấp quan tâm nhiều hơn.

Cũng đồng tình quan điểm này, cô Nguyễn Thị Bé – một giáo viên tiểu học ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị cần phải có một chế độ, quan tâm nhiều hơn đến đời sống, thu nhập của giáo viên, vì hiện nay mức này ở các địa phương là không giống nhau.

Theo cô Bé, việc áp dụng chế độ giáo viên làm 8 tiếng mỗi ngày tại trường cũng khó áp dụng được, nhất là đối với giáo viên ở bậc từ trung học cơ sở trở lên, do có rất nhiều giáo viên bộ môn khác nhau.

Còn bậc tiểu học thì giáo viên ở lớp cả ngày rồi. Nếu tất cả giáo viên đều cùng đến trường làm việc, thì sẽ dẫn đến tình trạng cơ sở vật chất không đảm bảo, không thể nào đủ chỗ ngồi cho giáo viên làm việc ở trường.

Nếu tất cả công việc, soạn giáo án, chấm bài kiểm tra…được giáo viên giải quyết xong ngay tại trường, thì về nhà sẽ không phải lo lắng gì nữa, chuyên tâm vào việc nhà, có nhiều thời gian để quan tâm, chăm sóc và lo lắng cho gia đình nhỏ của mình nhiều hơn.

Thế nhưng, thầy Dương Văn Dân – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh lại cho rằng, đề xuất này rất khó áp dụng vào thực tiễn.

Nguyên nhân: Thầy Dân đưa ra là nếu việc chấm bài kiểm tra, bài thi có thể làm ngay tại trường, thì giáo viên vẫn phải soạn giáo án cho các bài học mới.

Mà muốn giáo viên sinh động, hấp dẫn, làm cho chất liệu giờ học thu hút học sinh thì nhiều khi, giáo viên phải đi thực tế, thực tiễn nhiều nơi.

Ngồi một chỗ, với những thông tin khai thác trên mạng, từ các loại sách không thể nào làm giáo án hay được.

Việt Dũng