Một tiết dạy trực tuyến tính bao nhiêu cho vừa?

28/04/2020 06:29
Sơn Quang Huyến
0:00 / 0:00
0:00
(GDVN) - Có thể thấy tinh thần cống hiến, sẻ chia của nhà giáo vì học sinh thân yêu, dẫu vậy cũng cần có một cách tính có tình, có lý khi quy đổi tiết dạy trực tuyến.

Ngày 22/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản gửi các sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn một số nội dung về chế độ làm việc, nghỉ hè đối với giáo viên mầm non, phổ thông trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 năm học 2019-2020.

Theo đó, để thực hiện chế độ cho giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, căn cứ vào tình hình thực tế của việc tổ chức dạy học, hiệu trưởng trao đổi với tổ, nhóm chuyên môn để xác định số tiết thực dạy và tính toán, quy đổi thời gian thực hiện các công việc chuyên môn khác ra tiết dạy, từ đó xác định tổng số tiết dạy của giáo viên.

Ngoài ra, nếu giáo viên được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình được dùng chung cho nhiều nhóm, lớp, nhiều cấp học thì hiệu trưởng nhà trường căn cứ vào điều kiện cụ thể và tính chất công việc để tính toán, quy đổi thành số tiết dạy phù hợp đối với giáo viên đó hoặc cho cả những người cùng tham gia bảo đảm đúng người, đúng việc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, việc quy đổi số tiết dạy của giáo viên phải có ý kiến đồng ý bằng văn bản của trưởng phòng giáo dục và đào tạo (đối với cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) hoặc giám đốc sở giáo dục và đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông).

Cách tính tiết dạy trực tuyến như thế nào? (Ảnh minh họa: Bacninh.gov.vn)
Cách tính tiết dạy trực tuyến như thế nào? (Ảnh minh họa: Bacninh.gov.vn)

Một tiết dạy trực tuyến tính bao nhiêu cho vừa?

Cô giáo Nguyễn Thị Ng., một giáo viên Anh văn Trung học cơ sở phát biểu “Em dạy trực tuyến trên phần mềm Zoom, để dạy được em phải soạn bài trên PowerPoint trước, sau đó mới dạy.

Để soạn 1 bài trên PowerPoint em mất ít nhất 3 tiếng, sau quen dần cũng giảm một chút, nhưng không đáng kể.

Như vậy một tiết dạy trực tuyến phải được quy đổi bằng 5 tiết dạy bình thường là ít nhất”.

Thầy Lê Đ. dạy Toán lớp 9 lại có ý kiến “Nói thật, mình cũng chuẩn bị bài giảng trên PowerPoint trước, sau đó mới dạy.

Thế nhưng mình tải bài PowerPoint trên mạng, về chỉnh sửa theo ý mình, mỗi bài chỉ cần 90 phút là xong. Thế nên mình thấy quy đổi một tiết dạy trực tuyến bằng ba tiết dạy bình thường là chấp nhận được”.

Cô giáo Phan L. dạy Văn cho rằng “Dịch Covid-19 học sinh không đến trường nhưng không nghỉ học, cả nước chung tay phòng dịch, mình chỉ làm được mỗi việc là dạy cho học trò; vì vậy mình không cần tính quy đổi tiết dạy trực tuyến ra tiết bình thường.

Học sinh tham gia học là mình vui rồi, được dạy là hạnh phúc rồi.

Thế nhưng nếu bạn hỏi, một tiết dạy trực tuyến tính bao nhiêu cho vừa, mình thấy rất khó trả lời để thỏa mãn.

Người đầu tư kĩ càng thì khác, người dạy cho có thì khác.

Dạy trực tuyến, giáo viên chủ nhiệm khổ thật!
Dạy trực tuyến, giáo viên chủ nhiệm khổ thật!

Nhưng trung bình mình thấy một tiết dạy trực tuyến bằng ba tiết dạy bình thường là cũng phù hợp”.

Khi được hỏi một tiết dạy trên youtube nếu quy đổi, ra mấy tiết? Cô giáo Nắng ở Vũng Tàu cười vui vẻ:

“Một tiết dạy trên youtube là tâm huyết, tình cảm của cả một ê kíp; mọi quy đổi, so sánh đều khập khiễng thầy ạ.

Chúng em làm bài, dạy vì học sinh thân yêu, một cách chống dịch trên mặt trận văn hóa, không cần tính toán so đo.

Thấy nhiều học sinh đăng ký học là vui rồi, chúng em đã nhận rất nhiều rồi”.

Có thể thấy tinh thần cống hiến, sẻ chia của nhà giáo tràn đầy vì học sinh thân yêu; dẫu vậy cũng cần có một cách tính có tình, có lý khi quy đổi tiết dạy trực tuyến cho những chiến sĩ cầm phấn diệt giặc dốt trong chiến dịch diệt Covid-19.

Sơn Quang Huyến