Long-life Creative Learners Bootcamp giúp sinh viên khởi nghiệp dễ dàng hơn

26/08/2021 07:36
Lan Anh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Memoravel là cụm từ viết tắt của Memorable (đáng nhớ), travel (trải nghiệm). Dự án mong muốn đem đến cho khách hàng những trải nghiệm, những chuyến đi đáng nhớ.

“Memoravel.vn” là nền tảng cung cấp sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ phát triển Làng nghề truyền thống đầu tiên tại Việt Nam, với sứ mệnh đưa sản phẩm Làng nghề tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Đặc biệt phát triển hệ sinh thái du lịch trải nghiệm tăng nguồn thu nhập cho nghệ nhân và doanh nghiệp.

"Memoravel" là cụm từ viết tắt của Memorable (đáng nhớ) và travel (trải nghiệm). Dự án mong muốn đem đến cho khách hàng những trải nghiệm, những chuyến đi đáng nhớ nhất.

Đồng thời, cái tên cũng mang một tầng nghĩa sâu hơn đó là hành trình kí ức - đưa con người ta về với những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc, những giá trị đang ngày càng mai một và bị lãng quên.

Các thành viên sáng lập dự án “ Memoravel.vn” ( Ảnh: Memoravel.vn)

Các thành viên sáng lập dự án “ Memoravel.vn” ( Ảnh: Memoravel.vn)

Dự án “ Memoravel.vn” đã đạt được một số thành tích tại các cuộc thi, chương trình về khởi nghiệp. Nhóm đã giành giải nhất tại chương trình Long-life Creative Learners Bootcamp do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội (BK Holding) và Trường Đại học Bangor, Vương Quốc Anh tổ chức.

Ngoài ra, dự án đã lọt top 30 cuộc thi khởi nghiệp cùng Kawai năm 2020 và đang trong top 20 Chương trình ươm tạo khởi nghiệp NEUrON 2021.

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam khi giành giải nhất tại chương trình Long-life Creative Learners Bootcamp, Trưởng nhóm Dương Đình Huy ( sinh viên năm 3, ngành Kinh doanh thương mại, Trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân) bày tỏ: “ Nhóm em cảm thấy rất vui và bất ngờ khi đạt giải nhất tại chương trình.

“Ban tổ chức (BK Holding) đã giúp đỡ chúng em rất nhiều trong việc kết nối với các cố vấn, cũng như thành viên trong nhóm.

Tham gia chương trình là cơ hội vàng để nhóm học hỏi nhiều hơn về Marketing, khảo sát thị trường để xây dựng sản phẩm MVP, kêu gọi vốn đầu tư…

Thầy Aaron Everhart (Country Lead of Draper Startup House in Vietnam) là người đã hướng dẫn và đưa rất nhiều lời khuyên cho nhóm từ định hướng, khảo sát thị trường, cách làm nghiên cứu thu thập data khách hàng cho đến kỹ năng pitching.

Chúng em nghĩ thành công lớn nhất của nhóm sau cuộc thi không phải là giải nhất mà là mời được thầy Aaron làm cố vấn chính thức cho dự án.”

Nền tảng công nghệ hỗ trợ phát triển làng nghề truyền thống Việt Nam

Theo chia sẻ từ nhóm, dự án “ Memoravel.vn” sẽ phát triển theo 5 giai đoạn: Thu thập, phân tích thị trường - Thiết kế xây dựng sản phẩm - Tìm khách hàng dùng thử sản phẩm - Thương mại hóa quy mô nhỏ - Kêu gọi vốn đầu tư.

Hiện tại, dự án đang ở giai đoạn thứ 2: Thiết kế xây dựng sản phẩm. Trong giai đoạn này, nhóm đã có sản phẩm web demo và vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, tăng trải nghiệm người dùng.

Dự án “ Memoravel.vn” mang đến cho khách hàng 3 sản phẩm:

Thứ nhất, MEMINFOR (Thông tin Làng nghề), cung cấp thông tin Làng nghề Truyền Thống tại Việt Nam, mang lại cái nhìn tổng quan nhất về lịch sử hình thành, phát triển, sản phẩm nổi bật, con người của Làng nghề.

Thứ hai, MEMDRAW (Sản phẩm Làng nghề), cung cấp các sản phẩm Làng nghề truyền thống nổi tiếng như gốm Bát Tràng, tranh Đông Hồ, lụa Vạn Phúc, nón lá Làng Chuông,…

Đặc biệt khi mua hàng tại Memdraw, khách hàng sẽ có trải nghiệm chân thực các sản phẩm thông qua mô hình 3D kết hợp với công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), khách hàng cũng có thể thiết kế sản phẩm theo ý thích.

Cuối cùng, MEMORAVEL (Du lịch trải nghiệm Làng nghề), cung cấp các tour du lịch trải nghiệm thực tế và thực tế ảo (VR) tại các Làng nghề truyền thống. Khách hàng sẽ có những trải nghiệm sinh sống, làm việc cùng các nghệ nhân, trải nghiệm các giai đoạn hình thành sản phẩm.

Hiện tại Memoravel.vn đang tập trung vào thị trường nội địa, chủ yếu là những du khách nước ngoài, khách hàng Việt yêu thích sản phẩm thủ công truyền thống và những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Nhóm đang tiếp cận khách hàng qua các mạng xã hội như Facebook, Youtube. Ngoài ra tham gia các cuộc thi về khởi nghiệp cũng là một cách để Memoravel.vn tăng độ phủ sóng. Nhóm còn thành lập cộng đồng yêu thích sản phẩm làng nghề để thu hút những khách hàng tiềm năng.

Bạn Đỗ Thị Ngọc Minh ( thành viên sáng lập dự án Memoravel.vn ) chia sẻ: “ Tham gia Long-life Creative Learners Bootcamp đã giúp nhóm mở rộng thêm những mối quan hệ với khách hàng nước ngoài. Trong tương lai, Memoravel.vn sẽ mở rộng ra thị trường nước ngoài để có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn.”

Sứ mệnh xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ, phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và Làng nghề một cách bền vững

“ Memoravel.vn” ra đời với sứ mệnh đồng hành cùng các nghệ nhân lan tỏa giá trị truyền thống giúp Làng nghề truyền thống, tiếp cận nhiều khách hàng, tăng doanh số và phát triển bền vững trước những nguy cơ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Dự án mong muốn kết nối, chia sẻ nét đẹp, quảng bá thương hiệu, giải quyết vấn đề đầu ra, đồng thời tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho các Làng nghề truyền thống tại Việt Nam.

Trong tương lai, Memoravel.vn định hướng trở thành hệ sinh thái cung cấp các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ phát triển Làng nghề truyền thống bao gồm:

Cộng đồng chia sẻ kết nối- blog chia sẻ thông tin, kết nối, lan tỏa giá trị, là nơi mọi có thể chia sẻ những kinh nghiệm, trải nghiệm về sản phẩm, du lịch tại Làng nghề truyền thống.

Sàn thương mại điện tử chuyên biệt dành cho sản phẩm truyền thống, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua hàng tiện lợi, chân thực, chất lượng được đảm bảo dựa trên công nghệ thực tế ảo tăng cường AR

Trải nghiệm du lịch Làng nghề- đây là định hướng nhóm dự định sẽ phát triển sau này, khi dự án đã được thương mại hóa và phát triển ổn định.

Các thành viên dự án “ Memoravel.vn” mong muốn đem những sản phẩm Làng nghề đến với mọi nhà, kết nối và chia sẻ những nét đẹp văn hóa Việt Nam và giải quyết đầu ra cho những Làng nghề truyền thống.

Nhóm hy vọng sẽ giúp người dân làng nghề cải thiện cuộc sống, đồng thời cũng muốn tăng trải nghiệm khách hàng thông qua sàn thương mại điện tử và đem những giá trị truyền thống đến gần hơn với giới trẻ hiện nay.

Lan Anh