Lần đầu tiên, học sinh tiểu học Đà Nẵng trải qua kỳ thi "có một không hai"

15/05/2021 06:06
AN NGUYÊN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Phụ huynh đến trường nhận đề thi về nhà cho học sinh làm bài và trở thành những vị “giám thị” đặc biệt trong mùa dịch.

Những ngày qua, các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tổ chức một kỳ thi có 1-0-2 khi phát đề cho học sinh về nhà tự làm.

Phụ huynh trở thành “giám thị”

Từ sáng sớm, Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã bố trí các bàn đựng đề kiểm tra với lọ sát khuẩn bên cạnh để chờ phụ huynh đến nhận đề. Những bàn chứa đề thi này cũng được giãn cách để tránh phụ huynh tụ tập đông.

Phụ huynh nhận đề thi mang về nhà cho học sinh làm bài trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: TP

Phụ huynh nhận đề thi mang về nhà cho học sinh làm bài trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: TP

“Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến một kỳ thi lạ như vậy. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì đây có lẽ là cách làm ổn nhất.

Khi nhận đề về thì phụ huynh cũng được giáo viên dặn dò, nhắc nhở về việc để học sinh tự giác làm bài”, chị NTHN. (phụ huynh học sinh lớp 2 Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ) chia sẻ.

Chị N. cho biết thêm, sau khi đưa đề về nhà thì chị cũng bấm đồng hồ và trở thành vị giám thị đặc biệt của cậu con trai.

“Quá trình phát đề, làm bài cũng được tôi quay phim lại vừa để làm kỷ niệm, vừa để báo cáo cô giáo chủ nhiệm. Cả hai mẹ con đều tôn trọng nguyên tắc, tập trung làm bài và không hỏi hay nhắc nhở khi làm đề thi.

Bản thân tôi cũng muốn con rèn luyện tính tự giác, trung thực và đánh giá đúng năng lực học tập của bản thân”, chị N. nói.

Ngoài việc trực tiếp đến trường nhận đề thi thì phụ huynh cũng có thể nhận đề thi từ giáo viên chủ nhiệm qua các nhóm chat zalo, viber hay messeger facebook…

“Vì lo ngại dịch bệnh nên tập thể lớp thống nhất nhận đề kiểm tra của học sinh qua zalo. Sau đó, phụ huynh sẽ in ra và đưa cho các em làm bài.

Việc nộp bài cho các em cũng được thực hiện qua zalo bằng cách phụ huynh chụp ảnh lại bài thi và gửi cho giáo viên chủ nhiệm”, một giáo viên chủ nhiệm Trường tiểu học và Trung học cơ sở Đức Trí cho hay.

“Mong các con trung thực, làm bài tốt…”

Tại trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu, Đà Nẵng), phụ huynh đến nhận đề kiểm tra còn nhận được thư của cô Hiệu trưởng với những lời nhắn gửi.

Học sinh tiểu học Đà Nẵng trải qua một kỳ thi có 1-0-2. Ảnh: TP

Học sinh tiểu học Đà Nẵng trải qua một kỳ thi có 1-0-2. Ảnh: TP

"Năm học 2020 - 2021 thật đặc biệt phải không! Do dịch bệnh Covid - 19 mà các em không thể đến trường để làm bài kiểm tra cuối năm học.

Vì vậy, hôm nay, thông qua ba mẹ, các thầy cô giáo gửi đề kiểm tra cuối năm học đến với các em. Các em sẽ làm bài kiểm tra tại nhà và nhờ ba mẹ nộp bài lại cho cô giáo chủ nhiệm theo lịch của nhà trường.

Cô tin các em khi làm bài kiểm tra tại nhà sẽ tự giác, nghiêm túc làm bài, không cần sự tham gia của ba mẹ, anh chị, người thân hoặc bạn bè".

Cô Nguyệt cũng gửi thông điệp đến các phụ huynh:

“Đánh giá học sinh là cả quá trình, kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Trong đó đánh giá thường xuyên là quan trọng, bài kiểm tra định kì chỉ là một điều kiện, không quyết định hoàn toàn việc đánh giá cuối năm đối với học sinh.

Chính vì vậy, trong khi kiểm tra tại nhà, tôi mong quý phụ huynh hãy để con em mình tự lực làm bài, tự khẳng định những kiến thức của các con đã tiếp nhận được trong năm học qua dưới sự dạy bảo của các thầy cô giáo và sự nuôi dưỡng của ba mẹ".

Theo ông Trần Nguyễn Minh Thành – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, việc đánh giá học sinh là cả quá trình, kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

Trong đó đánh giá thường xuyên là quan trọng, bài kiểm tra định kì chỉ là một điều kiện, không quyết định hoàn toàn việc đánh giá cuối năm đối với học sinh.

"Trong khi kiểm tra tại nhà, học sinh phải tự giác, nghiêm túc tự làm bài, không có sự tham gia của cha mẹ, anh chị, người thân hoặc bạn bè.

Nếu kết quả bài kiểm tra bất thường so với quá trình đánh giá thường xuyên thì giáo viên đề xuất với nhà trường cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh. Hiệu trưởng nhà trường và giáo viên chịu trách nhiệm về đánh giá kết quả giáo dục học sinh", ông Thành cho hay.

AN NGUYÊN