Kiến nghị nên sửa và bổ sung hình thức dạy trực tuyến thứ ba

18/08/2020 06:18
Phan Tuyết
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Học sinh các trường học liên tục bị nghỉ học do phòng chống dịch Covid-19. Dù các em không đến trường nhưng vẫn được học qua nhiều hình thức dạy của thầy cô.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã Công bố dự thảo Thông tư về tổ chức dạy học trực tuyến nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, đặc biệt là khi các em không thể đến trường vì những lí do khách quan.

Giáo viên trường Trưng Vương, Quảng Trị đang hỗ trợ học sinh học trực tuyến (Ảnh minh họa do nhà trường cung cấp).Giáo viên trường Trưng Vương, Quảng Trị đang hỗ trợ học sinh học trực tuyến (Ảnh minh họa do nhà trường cung cấp).

Phương thức này còn bổ trợ cho việc dạy học trực tiếp trên lớp, giúp nâng cao hiệu quả công tác dạy học, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên, học sinh.

Có 3 hình thức dạy học trực tuyến được công nhận:

Thứ nhất là hình thức Dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp. Theo đó, giáo viên có thể cung cấp tài liệu, học liệu, giao nhiệm vụ và giám sát, hướng dẫn học sinh tự học, chuẩn bị cho các hoạt động dạy học trực tiếp.

Hình thức thứ hai là Dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp. Lúc này, giáo viên giao cho học sinh một số nội dung tự học ở nhà để tăng thời gian luyện tập, thực hành, trải nghiệm làm việc nhóm, thảo luận khi học sinh ở trường.

Hình thức thứ ba là Dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp. Theo đó, các hoạt động của tiến trình dạy học được tổ chức thực hiện hoàn toàn thông qua môi trường Internet. Hình thức này chỉ áp dụng khi học sinh không thể đến trường.

Cần quy định rõ hình thức dạy học trực tuyến thứ ba

Chúng tôi kiến nghị dự thảo Thông tư về tổ chức dạy học trực tuyến cần quy định rõ ràng hình thức dạy học trực tuyến thứ ba để dễ dàng cho các trường học tính toán việc quy đổi các tiết dạy trực tuyến qua giờ dạy trực tiếp.

Dự thảo Thông tư quy định: “Dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp. Theo đó, các hoạt động của tiến trình dạy học được tổ chức thực hiện hoàn toàn thông qua môi trường Internet. Hình thức này chỉ áp dụng khi học sinh không thể đến trường”.

Nếu chỉ quy định các hoạt động của tiến trình dạy học được tổ chức thực hiện hoàn toàn thông qua môi trường Internet thì chưa đủ. Bởi, hiện vẫn có nhiều địa phương do điều kiện kinh tế khó khăn, hệ thống mạng chập chờn nên không thể thực hiện việc dạy học hoàn toàn thông qua môi trường Internet.

Dù thế, học sinh vẫn được học do giáo viên đã in bài mang đến tận nhà để phát và trực tiếp thu lại để chấm và sửa bài.

Giáo viên đưa bài tận nhà cho học sinh mùa dịch Covid-19 (Ảnh CTV)

Giáo viên đưa bài tận nhà cho học sinh mùa dịch Covid-19 (Ảnh CTV)

Cùng với việc quy định về hình thức dạy học cũng cần ghi nhận thêm những công việc mà giáo viên làm để hỗ trợ cho việc dạy trực tuyến.

Chúng tôi đề nghị sửa hình thức thứ ba: Dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp (hình thức này chỉ áp dụng khi học sinh không thể đến trường). Theo đó, các hoạt động của tiến trình dạy học được tổ chức thực hiện thông qua môi trường Internet hoặc giáo viên có thể cung cấp tài liệu, học liệu đến tận tay học sinh, giao nhiệm vụ và giám sát, hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.

Lý do yêu cầu: Trong năm học vừa qua, học sinh các trường học liên tục bị nghỉ học do phòng chống dịch Covid-19. Dù học sinh không đến trường nhưng các em vẫn được học thông qua rất nhiều hình thức dạy của giáo viên.

Thế nhưng khi quy đổi tiết dạy nhà trường chỉ chú ý đến những tiết dạy trên truyền hình hoặc trên internet lại lúng túng bởi chưa có một quy định cụ thể nào cho những công việc như chuẩn bị bài, giao bài tận nhà, giao bài trên Zalo, tin nhắn, email, giám sát việc học của học sinh…nên xảy ra tình trạng công sức lao động của giáo viên không được ghi nhận.

Phan Tuyết