Khủng hoảng đang làm cho nền kinh tế giáo dục trực tuyến trở thành xu hướng

10/03/2020 06:26
Tiến sĩ Mai Văn Tỉnh (giới thiệu)
(GDVN) - Theo sự dẫn đầu của Trung Quốc, các quốc gia trên khắp châu Á gần như chắc chắn sẽ chú trọng hơn vào việc học trực tuyến.

LTS: Tiến sĩ Mai Văn Tỉnh (Phó ban Chính sách của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) sưu tầm và giới thiệu đến bạn đọc bài viết có về xu hướng giáo dục trực tuyến tại Trung Quốc.

Bài viết được dịch theo tài liệu:

https://www.universityworldnews.com/post.php?story=20200302091409436

Toà soạn trân trọng gửi đến đọc giả bài viết.

Vào thứ Hai ngày 3/2/2020, các nhà lãnh đạo Đại học Thanh Hoa, bao gồm Chủ tịch Hội đồng trường Chen Xu, Giám đốc nhà trường Qiu Yong và Hiệu trưởng Yang Bin đã trao lớp đầu tiên cho hơn 50.000 sinh viên và 5.000 giảng viên, thông báo học kỳ mới sẽ là 'giáo dục như thường lệ' mặc dù sự lây lan lan rộng của một loại vi trùng đáng sợ giống như - coronavirus-Vua.

Kể từ ngày 17/2, gần 2.700 nhân viên giảng dạy tại Đại học Thanh Hoa đã cung cấp 4.000 khóa học trực tuyến cho 25.000 sinh viên trải khắp mọi múi giờ và lục địa.

Việc chuyển các khuôn viên của một trong những trường đại học ưu tú nhất thế giới vào đám mây đòi hỏi sự rõ ràng, kiến thức chuyên môn, cộng đồng và máy tính.

Sinh viên tham gia học trực tuyến. Ảnh: Đại học Thanh Hoa
Sinh viên tham gia học trực tuyến. Ảnh: Đại học Thanh Hoa

Quyết định của trường Thanh Hoa tiến hành giảng dạy như thường lệ đã truyền tải thông điệp rõ ràng rằng giáo dục đại học là một trong những tài nguyên quý giá nhất của chúng tôi.

Trong thời điểm không chắc chắn và đầy sợ hãi, học tập và nghiên cứu là quan trọng hơn bao giờ hết. Đừng hoảng sợ. Hãy nghiên cứu và khám phá.

Sẽ phải mất hàng triệu tâm trí trong nhiều thập kỷ để giải mã đầy đủ sự phân nhánh của cú sốc này đối với giáo dục đại học.

Nhưng điều quan trọng là mọi người ở khắp mọi nơi phải biết những gì đã xảy ra và ngay lập tức bắt đầu có ý nghĩa về những gì đang xảy ra.

Không quay tr li

Một 'nền kinh tế giáo dục' toàn cầu mới đã ra đời. Ngay bây giờ, các trường đại học, giảng viên và sinh viên ở các quốc gia bao gồm Trung Quốc và Úc đang phụ thuộc hoàn toàn vào việc học trực tuyến để cung cấp các dịch vụ giáo dục cốt lõi.

Tương tác với học trò khi dạy trực tuyến còn nhiều hơn dạy trên lớp!
Tương tác với học trò khi dạy trực tuyến còn nhiều hơn dạy trên lớp!

Các hệ thống, kinh nghiệm và kỳ vọng đã nhanh chóng được rèn giũa, điều này gần như chắc chắn sẽ mang lại những thay đổi rộng rãi và lâu dài cho giáo dục đại học toàn cầu.

Không thể và cũng không mong muốn quay trở lại từ nhiều thứ đã được trải nghiệm.

Học trực tuyến đã phát triển vượt ra ngoài các từ viết tắt thông minh và tham gia vào giáo dục chính thống.

Theo sự dẫn đầu của Trung Quốc, các quốc gia trên khắp châu Á gần như chắc chắn sẽ chú trọng hơn vào việc học trực tuyến.

Một động thái như vậy nắm giữ hậu quả toàn cầu, với châu Á là múi giờ lớn nhất thế giới đối với giáo dục đại học.

Chính sách quy định mới và thỏa thuận xuyên biên giới sẽ được yêu cầu.

Các quốc gia sẽ cần phải đàm phán các quy tắc mới với các tổ chức vật lý như các trường đại học dựa trên khuôn viên, bao gồm cả việc thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽcủa việc học tập cho sự nghiệp lâu dài.

Vai trò ca các lãnh đo trường đi hc

Mặc dù các thành tích thường đạt trong thầm lặng, các nhà lãnh đạo trường đại học sẽ đóng một vai trò toàn cầu nổi bật hơn.

Kết quả từ dự án nghiên cứu phỏng vấn Chủ tịch Đại học Toàn cầu, do Viện Giáo dục tại Thanh Hoa điều hành, cho thấy vai trò của các nhà lãnh đạo trường đại học trong việc chỉ đạo điều tra, tranh luận và khắc phục tương lai ở hầu hết mọi lĩnh vực có thể tưởng tượng ra.

Như trường hợp Thanh Hoa hiện tại xác nhận, khả năng lãnh đạo được kiểm tra nhiều nhất khi mọi thứ trở nên tồi tệ.

Tình hình hiện tại đưa ra một lời kêu gọi để hiểu rõ hơn về lãnh đạo trường đại học trong thời kỳ khủng hoảng, và làm thế nào để điều khiển một tương lai ngày càng không chắc chắn. 

Điều này rất cần thiết, vì trong khi công nghệ cho phép giáo dục đại học toàn cầu, đó thực sự là những nhà lãnh đạo, các hệ thống và những người tham gia làm cho giáo dục thành công.

Dạy học trực tuyến hiệu quả, thầy cô phải chuẩn bị gấp đôi gấp 3 dạy trực tiếp
Dạy học trực tuyến hiệu quả, thầy cô phải chuẩn bị gấp đôi gấp 3 dạy trực tiếp

Cú sốc gần đây là một sản phẩm sắc bén để bắt đầu học nhanh về giáo dục đại học toàn cầu trực tuyến.

Trong những thập kỷ gần đây, giáo dục quốc tế đã tạo ra sự phát triển hợp lý cho các nền kinh tế thông tin nổi tiếng, thị trường sinh viên, hệ sinh thái nghiên cứu và địa chính trị.

Ít được biết đến về kỷ nguyên toàn cầu mới. Có rất ít chính sách về cách các nhà quản lý có thể hỗ trợ hàng trăm giảng viên có trụ sở trên toàn cầu đang cung cấp giáo dục đại học hàng đầu cho sinh viên trên toàn thế giới.

Trong khi nó sinh ra dữ liệu lớn, chúng tôi biết khá ít về giá trị của giáo dục trực tuyến.

Chúng tôi thậm chí còn biết ít hơn về cách các quốc gia, các trường đại học và gia đình sẽ phân phối thời gian và tiền bạc trên các nền tảng vật chất, công nghệ và liên lục địa.

Dấu hiệu ban đầu cho thấy kỷ nguyên toàn cầu sẽ pha trộn bê tông, dầu hỏa và silicone theo những cách sáng tạo và thông minh.

Nhiều quốc gia, đặc biệt là ở châu Á, phải nhanh chóng cải cách chính sách quốc gia để nắm lấy các phần trực tuyến của học tập.

Giáo dục đại học vừa bị lung lay bởi các thế lực nằm ngoài tầm kiểm soát của nó.

Một cú sốc như vậy là không có gì đáng ngạc nhiên khi vai trò của các trường đại học hiện nay trong nền kinh tế nói chung.

Các trường đại học có thể và phải hướng tương lai của mình vì lợi ích của toàn cầu, như các nhà lãnh đạo Thanh Hoa đã chứng minh.

Giáo dục đại học tinh hoa chắc chắn là toàn cầu và trực tuyến hơn bao giờ hết.

Bây giờ là thời gian cho các thử nghiệm giáo dục táo bạo, được thông báo bởi nghiên cứu hữu ích lớn.

Giáo sư Hamish Coates, Tiến sĩ Wen Wen và Giáo sư Jinghuan Shi có tr s ti Vin Giáo dc tĐi hc Thanh Hoa, Trung Quc. 

Email: hamishcoates@tsinghua.edu.cn.

Tiến sĩ Mai Văn Tỉnh (giới thiệu)