Không phải học thêm chỉ là... giấc mơ!

26/05/2020 06:25
Lê Mai
27
GDVN- Năm học 2021-2022 sẽ thực hiện chương trình mới trên lớp 2 và lớp 6; các lớp 7, 8, 9, 10, 11, 12 anh chị vẫn … học thêm; khó mà cản được lớp 6 không đi học thêm.

Thay đổi cách đánh giá học sinh từ chỉ đánh giá bằng điểm số sang kết hợp nhận xét và điểm số ở học sinh trung học, đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Dư luận mong muốn thay đổi này, học sinh sẽ không còn phải “rồng rắn” đi học thêm nữa; sẽ không còn cảnh giáo viên “lùa” học sinh đến lớp học thêm.

Bài viết “Giáo viên sẽ hết thời "lùa" học sinh đến lớp học thêm?” trên Giáo dục Việt Nam của tác giả Thảo Ly nhận được sự quan tâm của bạn đọc, cũng là mong ước của dư luận.

Với kinh nghiệm, góc nhìn của người viết, học sinh không phải học thêm vẫn chỉ là giấc mơ!

Học sinh có nhất thiết phải đi học thêm (Ảnh minh họa: Daidoanket.vn)

Tại sao không phải học thêm vẫn … chỉ là giấc mơ?

Tâm lý sính bằng cấp, tuyển dụng dựa vào bằng cấp đã và đang nằm trong tiềm thức của mỗi người Việt, không thể chỉ thời gian ngắn mà xóa được.

Vì vậy, nhu cầu học thêm vẫn nằm trong tiềm thức của phụ huynh và học sinh; nhu cầu này là có thật, có thể do tâm lý nảy sinh nhu cầu hoặc hiệu ứng đám đông đang ảnh hưởng đến không ít phụ huynh.

Năm học 2021-2022 sẽ thực hiện chương trình mới trên lớp 2 và lớp 6; các lớp 7, 8, 9, 10, 11, 12 anh chị vẫn … học thêm; khó mà cản được lớp 6 không đi học thêm.


Tình trạng dạy thêm, học thêm hiện nay vẫn diễn ra khá phổ biến ở nhiều cấp học

Chương trình lớp 6 mới có “nhẹ” để không phải học thêm? Xin thưa không nhẹ hơn, không muốn nói là “nặng chẳng kém”, nên nhu cầu học thêm … vẫn là nhu cầu có thật của xã hội.

Bỏ kiểm tra 1 tiết, kiểm tra định kỳ chỉ còn 1 bài kiểm tra giữa kỳ và 1 bài cuối kỳ, có giúp bỏ học thêm?

Xin thưa rất nhiều môn hiện nay có cơ số bài kiểm tra như thế, học sinh vẫn miệt mài học thêm.

Học sinh được tăng cường hình thức kiểm tra: hỏi – đáp…, không giới hạn số lần kiểm tra, chọn điểm kiểm tra cao nhất vào sổ; nghe qua thì học sinh không cần học thêm, nhưng nếu giáo viên muốn dạy thêm, hỏi bài cũ chính là cái roi lùa học sinh đến lớp; nhận xét đánh giá sẽ ép học sinh đi học.

Học sinh đi học sẽ được giáo viên nhẹ nhàng, ưu ái nhận xét đánh giá và ngược lại; như vậy vô hình trung “nhận xét” là cái gậy “như ý” lùa học sinh đến lớp học thêm của những giáo viên dạy thêm không trong sáng.

Việc đổi mới đánh giá kết hợp nhận xét và điểm số không mới với giáo dục Việt Nam, nó đã được triển khai trong mô hình giáo dục Trường học mới, thế nhưng học thêm vẫn là “món ăn không thể thiếu” trong cuộc sống của học trò.

Để xóa bỏ tệ nạn dạy thêm không trong sáng cần vào cuộc của gia đình và xã hội.

Gia đình phải thay đổi quan niệm, nhận thức về việc học; đừng kỳ vọng, ước mơ quá vào con em mình, hãy trả lại tuổi thơ cho các em.

Xã hội cần có cơ chế, chính sách tuyển dụng như các công ty nước ngoài, các tổ chức quốc tế; dựa vào năng lực, kỹ năng, phẩm chất, khả năng giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, làm việc nhóm; đừng dựa vào hoàn toàn bằng cấp.

Ngoài ra cần có cơ chế minh bạch, nghiêm minh trong xử lý dạy thêm không trong sáng.

Rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng tự học cho học sinh, coi phẩm chất tự học là phẩm chất quan trọng của con người, của xã hội.

Tự học là kỹ năng, vũ khí đơn giản, cần thiết để xóa bỏ học thêm, dạy thêm; Tự học mới xây dựng được xã hội học tập, học tập suốt đời; tự học tốt mới nâng cao chất lượng giáo dục.

Lê Mai

Tin hiệp hội

Giáo dục phổ thông mới

Đổi mới giáo dục Đại học

THI QUỐC GIA

CẤM DẠY THÊM

chủ đề nổi bật