Hội thi giáo viên giỏi và thao giảng dự giờ lúc này chỉ là hình thức

01/06/2020 06:25
Phan Tuyết
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Hậu quả trước mắt là chất lượng học tập của học sinh sang năm sẽ rất đuối, càng đuối hơn đối với những tỉnh thành đang tổ chức những hội thi phong trào như vậy.

Thời gian nay, tất cả các trường học ở cả ba cấp học vẫn đang gấp rút ôn tập và hoàn thành chương trình năm học.

Một lớp học tham dự thi giáo viên dạy giỏi (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Hải Phòng)Một lớp học tham dự thi giáo viên dạy giỏi (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Hải Phòng)

Thế nhưng, không ít trường học ở nhiều địa phương trong cả nước hiện nay vẫn đang tiếp tục tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi và thao giảng dự giờ.

Việc này, đã gây bức xúc cho nhiều giáo viên, gây áp lực cho việc học của học sinh.

Bởi, khi giáo viên nào dự thi sẽ không tránh khỏi việc dạy thử, dạy mẫu, không chỉ dạy một lần mà dạy khá nhiều lần, không chỉ một người hỗ trợ mà khá nhiều người cùng góp sức.

Thế là không tránh khỏi giáo viên ấy lơ là học sinh, sẽ có những tiết dạy những thầy cô giáo ấy không lên lớp mà để học sinh tự học, sẽ có nhiều tiết học mỗi thầy cô giáo trong trường vào lớp dạy thay một vài tiết rồi ra.

Chỉ khổ cho học sinh, những lớp học vắng thầy cô chủ nhiệm chẳng khác gì đàn gà con mất mẹ, chẳng nhận được nhiều sự quan tâm, chăm sóc. Học sao cũng được, vi phạm lỗi gì cũng để đấy “đợi thầy cô chúng mày về xử”.

Hội thi được triển khai ở trường học nào thì trường học đó gần như bị đảo lộn mọi hoạt động sinh hoạt và học tập.

Đó là chưa nói đến việc nội dung kiến thức mỗi tiết học hiện nay không còn như trước do việc tinh giản chương trình.

Để chạy chương trình cho kịp tổng kết cuối năm, một bài học bình thường được dạy 3 tiết thì nay chỉ còn dạy trong 2 tiết, thậm chí có bài chỉ còn 1 tiết.

Lượng kiến thức trong một tiết đã quá lớn nhưng buộc phải dạy như thế mới xong.

Để tránh áp lực cho học sinh trong việc nhồi nhét kiến thức, giáo viên thường “ăn gian” một số giờ học như thủ công, đạo đức, tập viết, sinh hoạt…

Hay, xin một số tiết năng khiếu mỹ thuật, âm nhạc…để giản kiến thức môn toán, tiếng Việt ra.

Nay, đi thi giáo viên dạy giỏi, thầy cô sẽ phải dạy thế nào với lượng kiến thức một tiết học khổng lồ như vậy?

Nếu dạy đúng mục tiêu, yêu cầu, chắc chắn rất khó hoàn thành kiến thức trong một tiết học. Vì thế, chỉ còn cách dạy đến đâu hay đến đấy.

Đã có những giám khảo nói rằng vì tình thế nên phải chấm nương tay, vì bài học như thế nên phải nhẹ nhàng hơn chút xíu…

Nhà trường bất bình vì tổ chức hội thi cập rập. Giáo viên bất bình vì phải bỏ học trò lo cho bản thân mình. Chỉ có cấp trên, nơi tổ chức hội thi (phòng giáo dục các huyện, thị, quận…) là phớt lờ đi những khó khăn bất cập ấy.

Họ muốn hoàn thành chỉ tiêu đầu năm đã lên hay thật sự không hiểu những khó khăn, vất vả trong việc dạy và học ở trường lúc này?

Nhiều người bức xúc mà gọi đó là những cán bộ phòng lạnh thiếu thực tế nên chỉ biết chỉ đạo còn hậu quả thế nào cũng mặc.

Hậu quả trước mắt là chất lượng học tập của học sinh sang năm sẽ rất đuối, càng đuối hơn đối với những tỉnh thành đang tổ chức những hội thi phong trào như vậy.

Phan Tuyết