Học sinh Thành phố Hồ Chí Minh tựu trường trực tuyến, bắt đầu năm học mới

02/09/2021 06:06
Phan Nga
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ngày 1/9, học sinh bậc trung học ở Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức tựu trường trực tuyến, bắt đầu năm học mới (2021 – 2022).

Theo kế hoạch năm học mới đã được Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt, từ ngày 1 đến ngày 5/9, học sinh bậc trung học (trung học cơ sở, trung học phổ thông) của Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức tập trung trở lại, hướng dẫn kỹ năng học trên internet, củng cố kiến thức để bắt đầu năm học mới.

Thầy trò gặp nhau theo hình thức trực tuyến

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tại nhiều trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn, từ nhiều hôm trước, giáo viên chủ nhiệm của lớp học đã chủ động liên hệ với phụ huynh, học sinh (nhất là đối với các em lớp đầu cấp) để tạo ra các nhóm lớp, hướng dẫn học sinh vào ứng dụng học trực tuyến.

Thầy Võ Kim Bảo – giáo viên trường trung học cơ sở Nguyễn Du, quận 1 cho biết: Lớp học của thầy có 43 học sinh, và trong sáng ngày 1/9 đều có mặt trong buổi gặp gỡ đầu tiên qua ứng dụng Microsoft Teams.

Ngoài việc giới thiệu bản thân, làm quen với các bạn, giáo viên chủ nhiệm đã hướng dẫn cho học sinh học trực tuyến, phổ biến nội quy, quy định của lớp học, phân công các cán sự lớp, cách sử dụng sách giáo khoa điện tử.

Thầy Võ Kim Bảo, giáo viên trường trung học cơ sở Nguyễn Du, quận 1 (ảnh: P.N)

Thầy Võ Kim Bảo, giáo viên trường trung học cơ sở Nguyễn Du, quận 1 (ảnh: P.N)

“Quá trình hướng dẫn các em, tôi đã quay lại bằng một video ngắn để đăng tải lên nhóm lớp, gửi phụ huynh để nếu các em quên có thể nghe lại” – thầy Bảo chia sẻ.

Được biết, thời khóa biểu trực tuyến của học sinh trường trung học cơ sở Nguyễn Du, quận 1 được phân làm 2 buổi. Buổi sáng lớp 6 và 9 của trường sẽ học 4 tiết, chiều là khối 7 và 8 với số tiết tương tự.

Những thời gian còn lại thì học sinh sẽ tự học ở nhà, hoàn thành các nhiệm vụ học tập và giáo viên đã giao cho các em.

Trong buổi gặp gỡ học sinh đầu tiên vào ngày đầu tiên của tháng 9, thầy Phạm Thư Tùng – giáo viên trường trung học phổ thông Ten Lơ Man, quận 1 nhắn nhủ học sinh: “Tôi mong các em có tâm lý thật thoải mái khi bước vào năm học mới. Dĩ nhiên, học trực tuyến cũng sẽ phát sinh nhiều bất cập, nhưng đây là giải pháp phù hợp nhất khi bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ở thành phố đang diễn biến phức tạp. Mong các em giữ sức khỏe, nghiêm túc học tập và có khó khăn gì hãy chia sẻ với thầy cô, các bạn” – thầy Tùng động viên.

Theo chị Phan Hải Hà, phụ huynh trường trung học cơ sở Thái Văn Lung, thành phố Thủ Đức thì các kỹ năng học trực tuyến học sinh đã được rèn kỹ năng từ năm học trước, nên việc đăng nhập phần mềm không gặp nhiều khó khăn.

Bố trí thời khóa biểu học trực tuyến khác với học trực tiếp

Trong văn bản hướng dẫn các trường tổ chức hoạt động dạy học vào đầu năm học 2021 – 2022, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu, các đơn vị trường học chuẩn bị đầy đủ điều kiện để tổ chức dạy học trên internet, hỗ trợ cho học sinh không thể tham gia học tập trên internet.

Xây dựng kịch bản tổ chức dạy học trực tuyến, trực tuyến – trực tiếp, trực tiếp nhằm linh động ứng phó trước tình hình dịch bệnh. Xây dựng các phương án tổ chức hoạt động dạy học cho các đối tượng học sinh.

Đặc biệt, trường không tổ chức dạy học 2 buổi/ngày trong giai đoạn từ ngày 6 đến ngày 18/9.

Các trường triển khai các chủ đề dạy học trên internet, gửi tài liệu hướng dẫn cho học sinh học tập tại nhà.

Học sinh Thành phố Hồ Chí Minh học trực tuyến (ảnh minh họa: P.N)

Học sinh Thành phố Hồ Chí Minh học trực tuyến (ảnh minh họa: P.N)

Tuyệt đối không sắp xếp thời khóa biểu trực tuyến giống hoàn toàn với thời khóa biểu khi học trực tiếp, bởi sẽ gây quá tải cho người dạy, người học, không phát huy được hiệu quả của việc học tập trên internet.

Thời lượng dạy học được tính tổng thời lượng tổ chức khóa/chủ đề dạy học của giáo viên bao gồm các hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập, giám sát, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập, tổng kết, kết luận, đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu học.

Tăng cường các hoạt động hướng dẫn học tập để giúp đỡ học sinh hoàn thành các chủ đề, nhiệm vụ học tập do giáo viên giao.

Sở này cũng lưu ý, các trường cần kết hợp đánh giá học sinh theo quá trình, đánh giá tổng kết một cách hiệu quả.

Phan Nga