Học sinh sử dụng kênh truyền thông và mạng xã hội để tìm trường như thế nào?

19/09/2015 07:52
Thanh Tùng (biên dịch)
(GDVN) - Nếu như học sinh tìm kiếm trực tuyến trường phù hợp với họ thì họ sẽ dùng cả truyền thông xã hội để khẳng định thêm lựa chọn của họ trong quá trình tìm kiếm.

LTS: Vấn đề học sinh sử dụng các kênh truyền thông và mạng xã hội trong quá trình tìm trường phù hợp với năng lực cũng như khẳng định sự lựa chọn của mình là đúng đắn hơn được tác giả Thanh Tùng gửi gắm qua bài viết sau.
 
Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả. 


Một cuộc khảo sát mới về học sinh trung học Mỹ về cách  họ sử dụng các kênh truyền thông và mạng xã hội… để khám phá, tìm hiểu, và nộp đơn xin vào các trường Đại học và Cao Đẳng.

Được thực hiện bởi dịch vụ giáo dục cho thuê sách giáo khoa trực tuyến và công ty dịch vụ giáo dục Chegg. Cuộc khảo sát trực tuyến được hoàn thành bởi 1.611 học sinh trung học tại Mỹ trong tháng 10 và tháng 11 năm 2014.

Khi xây dựng chiến lược tuyển sinh của bạn điều quan trọng nhớ rằng các bạn sinh viên khi bạn bắt đầu được tuyển sinh cũng là lúc Google bắt đầu và cũng là lúc Facebook, Instagram… cất cánh” .

Sinh viên đã quen việc tìm kiếm thông tin trực tuyến, đặc biệt trên các thiết bị di động bỏ vừa túi.

Chúng ta giờ không còn trong một thế giới mà chỉ mua danh sách tìm kiếm của bạn, gửi nội dung tìm kiếm và đợi kết quả tìm kiếm gửi về cho bạn”.

Ngày nay, thời đại kĩ thuật số báo cáo cho biết thêm, các nhà nghiên cứu giàu kinh nghiệm thì họ đến với kỳ vọng cao như người tiêu dùng được trao quyền đặc biệt là đối với cá nhân từ bất kỳ trường nào họ liên lạc tới đều phản hồi rất nhanh.

Các giai đoạn khám phá

Một tiền đề quan trọng của báo cáo là sự khẳng định  rằng chúng ta đang trong một giai đoạn thay đổi nhanh về những công cụ mà học sinh sử dụng cho việc tìm kiếm trường cũng như cách sử dụng chúng.

Các nhà nghiên cứu cũng rút ra một sự khác biệt quan trọng giữa công cụ kĩ thuật số, chẳng hạn như tìm kiếm trực tuyến và các trang website lựa chọn trường Đại học và phương tiện truyền thông xã hội. 

Bản báo cáo cho rằng các cựu học sinh là có ảnh hưởng lớn trong giai đoạn khám phá của học sinh mới. Họ sẽ học kinh nghiệm tìm hiểu và phân biệt các điểm khác nhau của các trường và xác định trường nào phù hợp với mình nhất.

Thói quen tìm kiếm này là hướng tới website của trường Đại học hay Cao đẳng cũng như các đánh giá về trường, cũng như mạng lưới tìm kiếm trường của Chegg và các nguồn học bổng. 

Gần như 9/10 người được hỏi (87%) trả lời rằng website của trường là “cực kỳ hữu ích” hoặc “rất hữu ích” trong khi 73% nói như trên với mục đánh giá về trường và các website được chọn lọc.

Một ý nghĩa của phát hiện này là sự tham gia của trường với nền tảng trực tuyến, bao gồm trang tìm kiếm và thư mục trực tuyến là một chiến thuật tuyển dụng quan trọng cùng với sự chú ý tận tâm của nhân viên có chuyên môn tốt là điều kiện cần thiết.

Trong khi hầu hết các sinh viên (hơn 8/10 theo báo cáo của Chegg) tìm kiếm học bổng trong suốt quá trình cùng đồng thời tìm kiếm chương trình học (83%) thông tin tuyển sinh (73%) và chi tiết về điều kiện sinh hoạt tại ký túc (56%).

Ngược lại, chỉ có một nửa số sinh viên quan tâm đến thông tin xếp hạng của trường họ đang cân nhắc trong quá trình tìm kiếm.

Làm thế nào điện thoại trở thành website của bạn?

Có lẽ không đáng ngạc nhiên, điều tra của Chegg chỉ ra rằng thiết bị di động liên tục được sử dụng  trong quá trình tìm kiếm trường. 

Trong 5 người được hỏi thì có 4 người ghé thăm website của trường trên các thiết bị di động của họ, và 1/3 trong số họ nộp đơn học qua thiết bị đó.

Bạn nhanh đến thế nào?

Cùng với tầm quan trọng việc quản lý tìm kiếm trực tuyến và cung cấp kinh nghiệm sử dụng thiết bị di động, cuộc khảo sát của Chegg cũng cung cấp kết quả quan trọng:

Gần 2/3 (62%) số người trả lời rằng sau khi gửi câu hỏi đến trường họ mong muốn được trả lời lại trong vòng 24 giờ hoặc ít hơn.

Nếu kỳ vọng đó không phù hợp với quy trình xử lý, thu thập và quản lý của bạn thì đây là chút thời gian để dừng lại xem xét làm thế nào để bạn có thể cải thiện được vào thời điểm quan trọng của việc tuyển sinh này.

Mạng xã hội đi vào như thế nào?

Nếu như học sinh tìm kiếm trực tuyến chọn trường phù hợp với họ thì họ sẽ dùng cả truyền thông xã hội để khẳng định thêm lựa chọn của họ trong quá trình tìm kiếm.

Gần 2/3 số người được hỏi theo khảo sát của Chegg cho thấy các cuộc trò chuyện, hội thoại trên mạng truyền thông xã hội ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của họ. 

Hai nhóm chính nữa là sinh viên hiện đang theo học tại trường và cán bộ tuyển sinh cũng là cố vấn quan trọng tác động đến quyết định trên.

Một cuộc khảo sát có liên quan của phòng tuyển sinh Mỹ bằng cách tiếp thị và truyền thông mStoner cho thấy rằng 72% các chuyên gia tuyển sinh Mỹ nhận định rằng học sinh tự do liên lạc kết nối qua Facebook, 71% qua Twitter và 50% qua Instagram.

Khảo sát của Chegg chỉ ra rằng chỉ có 4% sinh viên muốn dùng truyền thông xã hội là điểm đến đầu tiên để liên lạc với trường. 

Trong khi 75% cho rằng họ muốn liên lạc với phòng tuyển sinh thông qua mạng truyền thông, và bắt đầu hồ sơ của họ thông qua hội thoại theo báo cáo.

Phát hiện này điểm lại tầm quan trọng của việc hồi âm của các trường, tính kịp thời khi trò chuyện cùng sinh viên.

Khía cạnh khác là sinh viên tiềm năng được tự do kết nối với cán bộ trường, đồng thời họ rất mong muốn kết nối với bạn học đang học tập tại trường qua mạng xã hội.

Sử dụng truyền thông xã hội đang trở nên xu hướng khuếch tan nhiều trong học sinh tuổi Đại học ở Mỹ và nhiều thị trường trên thế giới, với nhiều dạng nên tảng mới, đặc biệt là mạng lưới rất trực quan như Instagram – đóng một vai trò lớn trong năm 2014.

Học sinh sử dụng kênh truyền thông và mạng xã hội để tìm trường như thế nào? ảnh 1
Xu hướng xem phương tiện truyền thông xã hội cho nghiên cứu Đại học- Nguồn: Chegg

Tuy nhiên, Facebook vẫn là nền tảng quan trọng với 67% số người trả lời khảo sát rằng họ đã sử dụng mạng xã hội hàng đầu này ( tăng hơn 58% với nghiên cứu đã làm năm 2012). 

Hơn nữa một nửa số người được hỏi họ cho rằng họ dùng mạng truyền thông xã hội để đưa ra quyết định về nơi nộp hồ sơ, và một nửa còn dùng Facebook để cảm thấy yên tâm hơn về trường mà họ đã đăng ký.

Chegg chỉ ra: “Học sinh dùng công cụ này để hỏi như “Học sinh đang theo học có thích tôi không? Họ sẽ thích tôi chứ? Hoặc liệu tôi sẽ thích họ?

Có một vài điều chính cho nhà tuyển dụng:

- Tầm quan trọng của thời gian và kỹ năng phản hồi của cá nhân người tuyển dụng qua việc thể hiện tính rõ rệt, chính xác.

Cũng như tầm quan trọng việc quản lý kênh trực tuyến một cách cẩn thận để tăng hiệu quả việc tiếp cận học sinh trong suốt quá trình khám phá và tìm kiếm của họ.

- Nếu vai trò của mạng truyền thông xã hội là để giúp học sinh có được cảm giác tốt hơn về trường thì đồng thời cho phép họ tương tác với các bạn học đang theo học tại trường để lắng nghe các ứng viên trò chuyện qua mạng xã hội và phản hồi lại họ thông qua các kênh mà họ hay dùng là cách hiệu quả nhất khi sử dụng mạng truyền thông xã hội vào nhà trường.

Chúng tôi đính kèm bản dữ liệu thông tin thể hiện dạng biểu đồ để thể hiện báo cáo về sinh viên Mỹ sử dụng thiết bị di động, mạng truyền thông xã hội để tìm kiếm trường:

Thanh Tùng (biên dịch)