Học sinh lớp 12 muốn điểm Vật lí, Hóa học, Sinh học cao phải tập trung tự học

05/04/2020 06:37
Trinh Phúc
(GDVN) - Theo các thầy giáo bộ môn thì nội dung tinh giản của môn Vật lí, Hóa, Sinh chủ yếu nằm vào các bài thực hành, còn nội dung cốt lõi bị lược bỏ không quá lớn.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học ở bậc Trung học phổ thông các thầy cô đã tập trung nghiên cứu để điều chỉnh dạy học.

Trong đó theo các thầy cô của Hệ thống giáo dục Học Mãi thì các bộ môn Hóa học, Vật lý, Sinh học được cho là đã giảm tài nhiều nội dung thực hành và tăng cường thời gian tự học của học sinh.

Thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên môn Hóa học cho rằng, tinh thần chung là rút ngắn thời gian dạy học và tăng cường thời gian tự học của học sinh.

Trong đó, đã lược bỏ, không dạy, không thực hiện các bài thực hành, thí nghiệm.

Học sinh muốn đạt điểm cao phải tăng cường tự học (ảnh minh họa - nguồn Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Học sinh muốn đạt điểm cao phải tăng cường tự học (ảnh minh họa - nguồn Bộ Giáo dục và Đào tạo).

 Không làm các bài tập phức tạp, nặng về tính toán và không phù hợp với thực tế kiểm tra, đánh giá hiện nay.

Tích hợp các kiến thức có liên quan với nhau thành một chủ đề học tập. Khuyến khích học sinh tự đọc, tự học có hướng dẫn các nội dung lý thuyết đơn giản, dễ hiểu hoặc đã được học từ các lớp dưới.

Theo thầy Ngọc, việc điều chỉnh chủ yếu nằm ở cách thức dạy và học, còn nội dung kiến thức bị lược bỏ không quá lớn, mạch kiến thức chung vẫn được đảm bảo.

Với học sinh, do điều chỉnh phạm vi kiến thức là không nhiều nên các em vẫn cần duy trì thái độ và ý thức học tập nghiêm túc, đều đặn để có thể đáp ứng được mục tiêu đầu ra của môn học cũng như các yêu cầu của thầy cô.

Bậc tiểu học nhiều môn giảm tải hợp lý, giáo viên đỡ dạy đuổi chương trình
Bậc tiểu học nhiều môn giảm tải hợp lý, giáo viên đỡ dạy đuổi chương trình 

Đối với môn Vật lí, thầy Nguyễn Thành Nam cho rằng, môn học này được điều chỉnh lại theo hướng tinh giản nội dung, rút ngắn thời gian dạy học, đồng thời tăng cường hoạt động tự học của học sinh.

Các điều chỉnh trên đây được thực hiện theo hướng giảm bớt thời gian dạy lí thuyết, hoạt động thực hành chủ yếu giới thiệu công thức và hướng dẫn cho học sinh tự học, tự làm bài tập.

Có thể thấy những điều chỉnh mà Bộ Giáo dục và Đào tạo mới công bố là hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế, khi mà phần lớn nhà trường bị đóng cửa chống dịch, cả nước chuyển sang phương thức học trực tuyến mới mẻ nên hiệu quả học tập còn thấp và khó kiểm soát.

Đối với các bạn học sinh thi Trung học phổ thông Quốc Gia năm 2020 cần lưu ý, những nội dung “Không làm, không thực hiện, khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện) trong chương trình Lớp 12 năm học 2019-2020 có thể ước lượng lược bỏ chiếm khoảng từ 10% đến 15% so với đề thi trước.

Do phần lớn đề thi được biên soạn nhằm dàn thí sinh trên thang năng lực để các trường đại học tuyển sinh đầu vào nên những nội dung chuyển qua tự học có hướng dẫn hoàn toàn có khả năng xuất hiện trong đề thi, các bạn không được sao nhãng hoặc bỏ qua không học những phần này.

Nội dung giảm tải môn Toán lớp 9 hợp lý, không ảnh hưởng đến tuyển sinh lớp 10
Nội dung giảm tải môn Toán lớp 9 hợp lý, không ảnh hưởng đến tuyển sinh lớp 10

Đánh giá về môn Sinh học, theo thầy Nguyễn Thành Công, phạm vi kiến thức tinh giản tương đương với 8-10 tuần học, phù hợp với thời gian nghỉ học tránh dịch Covid-19.

Nội dung kiến thức còn lại sau tinh giản là các nội dung trọng tâm, cốt lõi trong hệ thống kiến thức.

Một số nội dung nằm trong phần tinh giản nhưng vẫn khuyến khích học sinh tự học, tự đọc, tự thực hiện nhằm nâng cao tính chủ động của học sinh trong quá trình học tập.

Một số lưu ý với học sinh lớp 12 thi Trung học phổ thông Quốc gia 2020, hệ thống kiến thức là toàn diện, có gốc mới có thể lên ngọn, do vậy các em nên chủ động, tự giác nghiên cứu, tự giác học tập có thể một hệ thống, mỗi kiến thức đều có giá trị của riêng nó.

Theo kinh nghiệm các năm trước, đề thi môn Sinh sẽ tập trung vào học kỳ I lớp 11 nên phần chuyển hóa vật chất và năng lượng trong chương trình lớp 11 vẫn phải ôn thật kỹ.

Đối với chương trình lớp 12, nội dung chính trong đề thi vẫn nằm ở phần Di truyền học do vậy các em cần cố gắng ôn tập, đào sâu kiến thức và các phương pháp giải bài tập di truyền.

Đối với nội dung phần Tiến hóa và phần Sinh thái học, các em vẫn nên tự đọc, tự học và sau đó ôn tập tập trung vào các nội dung sau tinh giản.

Trinh Phúc