Học 1 trang sẽ giúp học sinh nhớ kiến thức sâu hơn

22/12/2019 08:34
Tùng Dương
(GDVN) - Mở sách xem lại để sắp xếp kiến thức chính là một lần học, trình bày lại phần kiến thức đó bằng hình vẽ là một lần học nữa, phân vùng trang trí cũng là học.

“Dự án học một trang có thể hiểu là một bản vẽ các thông tin, chủ đề với  nhiều nhánh là các môn học của học sinh trong một tuần.

Nó là tổng kết cho một chương hoặc là một chủ đề nào đó, từ chủ đề đấy chia ra nhiều nhánh phụ, nhánh con, học sinh sẽ ghi nhớ một chùm kiến thức trên cái khung kiến thức đấy, hoặc bằng các từ khóa, bằng màu sắc rồi sắp xếp trình tự các kiến thức sao cho nó khoa học.

Học một trang là tất cả các môn học trong một tuần trên một trang giấy, có nghĩa là tất cả các kiến thức trong vòng một tuần được tổng kết trên một trang giấy.

Chia vùng theo khu vực, ví dụ khu vực này là của toán, khu vực kia của văn…mỗi khu vực ngăn cách ra một chút có màu khác nhau cùng các từ khóa, hình ảnh và mầu sắc rất đẹp.

Ví dụ hôm nay các em học môn Sinh học với nội dung về lớp thân đốt, hay thân mềm…các bạn vẽ luôn các sinh vật đó vào, vẽ chân vẽ tay, hoặc là học về các loài hoa thì vẽ hoa vào đó rồi ghi đâu là tràng, đâu là nhụy…học bằng hình ảnh nó rất dễ nhớ, nhìn vào hình là biết ngay.

Nhiều bạn quy định màu xanh là môn toán, màu vàng là của văn, màu hồng là của lý…nhìn vào cái là nhìn thấy ngay môn học của mình, học về công thức hay học về phân số thì ghi ra những công thức cộng trừ phân số, về tam giác bằng nhau thì vẽ luôn tam giác bằng nhau.

Có những bạn học địa lý thì vẽ luôn cả quả địa cầu với đông tây, kinh tuyến, vĩ tuyến và nó rất dễ nhớ. Tất cả kiến thức đó được trình bày trên khổ giấy A0 hoặc A3, A4.

Thường sau mỗi bài học thì giáo viên thường có tổng kết những kiến thức quan trọng, các bạn chỉ việc nhập cái tổng kết đấy đưa vào 1 trang trang đó”, thầy Bảo cho biết.

Thầy Đỗ Văn Bảo: Cần phải rèn luyện cho học sinh cách sắp xếp thời gian, mỗi chu kì học là mấy tuần và các em có thời gian ngồi tổng kết lại kiến thức trên 1 trang giấy, tự mình xem lại như vậy thì đấy cũng là một lần học. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Thầy Đỗ Văn Bảo: Cần phải rèn luyện cho học sinh cách sắp xếp thời gian, mỗi chu kì học là mấy tuần và các em có thời gian ngồi tổng kết lại kiến thức trên 1 trang giấy, tự mình xem lại như vậy thì đấy cũng là một lần học. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Mỗi học sinh sẽ tư duy và vẽ dự án 1 trang kiến thức khác nhau. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Mỗi học sinh sẽ tư duy và vẽ dự án 1 trang kiến thức khác nhau. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Đỗ Văn Bảo - Giáo viên dạy môn Toán Trường trung học Vinschool, người đưa ra sáng kiến Dự án học 1 trang, đây là cách để học sinh tổng kết kiến thức đã được học trong tuần hoặc trong 1 năm. Thầy Bảo chia sẻ: “Trong một tuần thì lượng kiến thức rất là nhiều, nên cuối tuần học sinh sẽ dành từ 45 đến 60 phút của buổi sáng thứ 7 để ghi chép, sắp xếp lại các môn.

Việc mở sách xem lại để sắp xếp kiến thức chính là một lần học, trình bày lại phần kiến thức đó bằng hình vẽ là một lần học nữa, rồi sau đó minh họa, phân vùng trang trí thì lại cũng là một lần nữa xem lại kiến thức. Kết quả là các em được học đi học lại nhiều lần kiến thức.

Cứ sáng thứ hai các bạn mang dự án 1 trang đó đến nộp cho nhóm triển khai dự án trong lớp, với 1 nhóm trưởng và 4 bạn là chuyên viên dự án với nhiệm vụ thu thập hết các dự án của các bạn trong lớp và sắp xếp lại. Một cái bảng treo cuối lớp sẽ viết rõ tên bạn nào nộp muộn.

Nhóm chuyên viên này được tuyển lựa từ những học sinh giỏi, chia nhau ra mỗi bạn từ 5 đến 7 tờ, với nhiệm vụ xem, kiểm tra bổ sung cho các bạn những kiến thức còn thiếu,

Còn phần 1 trang của chính nhóm này thì các bạn sẽ chấm chéo của nhau, bổ sung kiến thức theo hướng góp ý tích cực, ví dụ như là bạn làm đã rất tốt phần này, chỗ này bạn cần bổ sung thêm, phần này còn thiếu.

Tất cả những trang kiến thức đó sau cùng được nộp lên cho giáo viên chủ nhiệm, tôi sẽ là người cuối cùng kiểm tra những đề cử của nhóm dự án đối với các bạn trong lớp.

Thứ sáu, giáo viên sẽ trả lại và cũng là ngày bình chọn bài nào đầy đủ kiến thức, trình bày đẹp, khoa học sẽ được dán lên bảng cuối lớp để cho các bạn tham khảo.

Đến lúc thi cuối học kỳ, cuối năm nếu học sinh làm đủ thì các bạn sẽ có 16 đến 17 tờ kiến thức đó và chỉ việc ôn lại là đủ các môn, không cần phải tìm hiểu ở nhiều nơi nữa. Đấy là lợi ích của việc học 1 trang, việc này tôi đã áp dụng từ rất lâu và học sinh các khóa rất thích”.

Học sinh Trường trung học Vinschool trong giờ thảo luận. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Học sinh Trường trung học Vinschool trong giờ thảo luận. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Kiến thức trong tuần sẽ được tổng kết trên một trang giấy. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Kiến thức trong tuần sẽ được tổng kết trên một trang giấy. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Thầy giáo nhiều sáng kiến

Từ việc cần có một cách để tổng kết kiến thức theo khoa học khi các con muốn ôn tập, có nhiều bạn thường là sắp xếp kiến thức kiểu học theo buổi, mai có tiết gì thì hôm nay học cái đấy, như vậy các bạn sẽ bị động và quên hết kiến thức.

“Cần phải rèn luyện cho học sinh cách sắp xếp thời gian, mỗi chu kì học là mấy tuần và các em có thời gian ngồi tổng kết lại kiến thức trên 1 trang giấy, tự mình xem lại như vậy thì đấy cũng là một lần học, khi được trao đổi với bạn bè thì cũng là một lần học nữa.

Lưu bản vẽ kiến thức đó lại để sau này xem sẽ dễ dàng hơn, và chỉ khi bản thân học sinh viết, vẽ ra những kiến thức đấy thì sẽ nhớ và nhớ lâu, còn nếu mà chỉ đọc qua không ghi lại, không trình bày ra thì rất dễ quên

Học 1 trang sẽ giúp học sinh nhớ kiến thức sâu hơn ảnh 5

Làm giáo viên chủ nhiệm, sợ nhất là thiếu lòng kiên nhẫn

Học sinh tự viết lại và tự trình bày bằng ngôn ngữ của riêng mình, bằng cách hiểu của mình thì đấy là một cách học hiệu quả, hơn là cái cách mà học thuộc lòng trên sách giáo khoa như hiện nay.

Dự án học 1 trang này tôi chỉ triển khai tại lớp tôi chủ nhiệm, học sinh cứ tổng hợp tất cả kiến thức các môn vào đấy, có năm tôi phối hợp thêm với giáo viên bộ môn và cũng được nhiều giáo viên hưởng ứng.

Có nhiều phụ huynh gọi điện hỏi cái này là như thế nào, chưa bao giờ nhìn thấy? Tôi giải thích và gửi lên nhóm, sau đó nhận được nhiều phản hồi rất tốt từ các phụ huynh. Có bác chia sẻ rằng bản thân mình cũng đang áp dụng phương pháp này vào công việc quản lý hàng ngày và thấy rất hiệu quả.

Về mục tiêu xa hơn thì tôi muốn thông qua dự án 1 trang này nó sẽ hình thành cho học sinh kỹ năng thu thập thông tin, trình bày lưu giữ, sắp xếp và đó là kỹ năng rất cần thiết cho những người làm dự án và quản lý sau này.

Dự án này thích hợp từ lớp 2 trở đi vì lượng kiến thức trong 1 tuần cũng khá nhiều, hình thành các thói quen thì sau này học sinh tự có ý thức, thành bản năng rồi chứ nó không phải bắt buộc.

Làm 1 trang này nó phải nó vừa có tính động viên và vừa có tính tự giác bản thân của học sinh nữa, nhưng nếu cứ tự bản thân mãi mà không có sự động viên của giáo viên là nó sẽ bị mai một, dần dần các em mất cái thói quen đó”, thầy Bảo, nói.

Một vài hình ảnh về Dự án học 1 trang của các em học sinh tự trình bày.

Học sinh chính là người thực hiện Dự án học một trang. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Học sinh chính là người thực hiện Dự án học một trang. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Mỗi em tự trình bày theo cách riêng của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Mỗi em tự trình bày theo cách riêng của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Mỗi bài mỗi vẻ nhưng rất rõ ràng, dễ nhớ. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Mỗi bài mỗi vẻ nhưng rất rõ ràng, dễ nhớ. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Dự án này liên tưởng đến bánh Pizza. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Dự án này liên tưởng đến bánh Pizza. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Dự án này nhìn giống như đĩa hoa quả. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Dự án này nhìn giống như đĩa hoa quả. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Nhìn vào là thấy ngay những phần kiến thức đã học. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Nhìn vào là thấy ngay những phần kiến thức đã học. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Tùng Dương