Gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi lớp 10 của Nghệ An

03/06/2021 16:17
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Theo đánh giá, đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 của Nghệ An khá hay, hoàn toàn có thể hình thành một trục chủ đề xuyên suốt là “Bóng cả yêu thương”.

Hơn 30.000 học sinh Nghệ An vừa hoàn thành bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, theo đánh giá, đề khá hay, hoàn toàn có thể hình thành một trục chủ đề xuyên suốt là “Bóng cả yêu thương”, độ phân hoá đạt yêu cầu, đáp ứng được mục đích của một kì thi tuyển sinh, phổ điểm có thể rơi vào mức 6 – 7.

Cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá đề thi Văn vào 10 của tỉnh Nghệ An năm nay kiểm tra khá toàn diện các đơn vị kiến thức, kĩ năng của thí sinh, ngữ liệu hay vừa sức và có tính thống nhất về chủ đề từ phần đọc hiểu đến nghị luận xã hội. Các câu hỏi không lắt léo hay đánh đố nhưng muốn hoàn thành tốt bài làm, các em cần nắm chắc những kiến thức trong chương trình học, có kiến thức thực tế để liên hệ, đưa dẫn chứng đồng thời cần có năng lực cảm thụ tốt.

Đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở giáo dục và Đào tạo Nghệ An

Đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở giáo dục và Đào tạo Nghệ An

Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn trường Trung học phổ thông Anhxtanh cũng nhận định đây là đề thi có cấu trúc quen thuộc. Trong bối cảnh Covid gây ra những ảnh hưởng tới việc học, ôn thi của học sinh, cấu trúc đề thi được giữ ổn định với những câu hỏi không quá khó, cho phép các em có sự tự tin nhất định để có thể làm bài thi tốt nhất. Học sinh ôn tập chỉn chu có thể hy vọng ở mức điểm khá.

Cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn phổ thông Hermann Gmeiner cũng đưa ra lời khuyên cho học sinh lớp 8 chuẩn bị lên lớp 9 trong việc ôn tập: Với cấu trúc đề ổn định và quen thuộc, học sinh cũng có thể định hướng ôn tập ngay từ đầu, đó là chú trọng ôn một cách hệ thống phần kiến thức tiếng Việt, nắm được kiến thức cơ bản phần tập làm văn. Đặc biệt là trang bị cho mình khả năng lập luận để có thể làm tốt cả phần nghị luận xã hội lẫn phần văn học. Đề không lắt léo, không đánh bẫy học sinh nên với phần đọc văn các em cố gắng nắm chắc kiến thức căn bản, sau đó nâng cao luyện đề.

Hệ thống giáo dục HOCMAI có gợi ý đáp án, thí sinh có thể tham khảo:

Câu 1

a. Từ làm phép nối để liên kết hai đoạn văn ở phần in đậm là từ “nhưng”.

b. Từ láy được sử dụng trong câu văn: “xào xạc”.

c. Câu văn “Cây che nắng cháy gió mưa, che chở chim non đến khi đủ lông đủ cánh” vừa gợi những gian khó, vất vả trong cuộc đời cha mẹ vừa thể hiện tình yêu thương, sự chở che, bao bọc của cha mẹ với con cái trong hành trình dài rộng của cuộc đời.

d. Đây là một câu hỏi mở. Học sinh nêu cách hiểu của cá nhân. Cần lí giải thuyết phục, hợp lí. Sau đây là gợi ý:

Thông điệp tác giả muốn gửi gắm trong đoạn trích:

- Gia đình là điểm tựa vững chắc cho mỗi con người trong cuộc đời.

- Vì con, cha mẹ có thể chịu nhiều vất vả, gian khó.

- Sự thành công của mỗi con người luôn có hình bóng của cha mẹ.

- Mỗi người cần biết trân trọng những giây phút bên cha mẹ khi còn có thể.

Câu 2

1. Về hình thức

- Xác định đúng yêu cầu cần nghị luận.

- Bài viết đảm bảo đầy đủ bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.

- Bài làm sử dụng linh hoạt các thao tác lập luận, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt, lỗi ngữ pháp.

- Bài làm sáng tạo và giàu cảm xúc.

2. Về nội dung

a. Xác định vấn đề cần nghị luận

Vai trò của tính tự lập đối với giới trẻ.

b. Triển khai vấn đề

* Giải thích

Tính tự lập là khả năng tự thực hiện mọi việc, không dựa dẫm vào người khác, sử dụng tài năng, bản lĩnh của cá nhân để làm chủ cuộc sống của mình.

* Bàn luận

Vai trò của tính tự lập:

- Tính tự lập giúp chúng ta thể hiện sự tự tin, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, nỗ lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

- Tự giác chăm lo cho bản thân, hoàn thành các công việc giúp chúng ta trưởng thành, bản lĩnh, vững vàng hơn trong cuộc sống.

- Tính tự lập giúp chúng ta làm chủ cuộc sống của chính mình, sớm xây dựng kế hoạch hoàn thiện và phát triển bản thân, không trở thành gánh nặng hay sự ràng buộc cho những người xung quanh.

* Bài học nhận thức và hành động

- Cần vững tin vào bản thân và những điều mình tin tưởng, chủ động tự kiểm soát cuộc sống trong mọi việc: học tập, sinh hoạt,...

- Lắng nghe ý kiến của những người xung quanh để hoàn thiện bản thân.

- Kiên cường vượt qua mọi khó khăn, tránh thụ động, ỷ lại trong cuộc sống.

Thùy Linh