Giáo dục công - tư bình đẳng về thuế, nhưng làm thế nào?

15/11/2019 08:40
Tùng Dương
(GDVN) - Trường tư thục đầu tư rất lớn, thu nhập tính thuế phải khấu trừ các chi phí đất đai, xây dựng..., còn trường công tự chủ phải cộng phần nhà nước đầu tư.

Ngày 14/11, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Công bằng, bình đẳng về thuế giữa các loại hình cơ sở Giáo dục”.

Tới dự hội thảo có ông Lê Như Tiến - nguyên Đại biểu Quốc hội, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Đại biểu Quốc hội khóa 13.

Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong.

Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh - thành viên Hội đồng quản trị Trường tiểu học và Trung học Everest, Hà Nội.

Video Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong phân tích các giải pháp chính sách đảm bảo bình đẳng về thuế giữa trường tư thục và công lập:

Phát biểu mở đầu hội thảo, Nhà báo Đào Ngọc Tước - Phó Tổng biên tập Báo điện tử Giáo dục Việt Nam thông tin, ngày 4/6/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP về việc tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển Giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2015.

Chính phủ chỉ đạo: “Bảo đảm đối xử bình đẳng và tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch; không phân biệt cơ sở Giáo dục công lập và cơ sở Giáo dục ngoài công lập, người học đều được tiếp cận cơ hội giáo dục và hưởng lợi từ các chính sách phát triển Giáo dục của Đảng và Nhà nước.”

Tuy nhiên, theo Nhà báo Đào Ngọc Tước, hiện nay, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang tồn tại mô hình trường mầm non, phổ thông công lập được tuyển sinh toàn địa bàn và thu học phí cao gấp hàng chục lần so với các trường công lập khác thu học phí thấp theo quy định để đảm bảo an sinh xã hội và phân tuyến tuyển sinh để thực hiện chính sách phổ cập.

“Thực tiễn này đặt ra vấn đề có hay không sự mất công bằng, bình đẳng giữa các cơ sở giáo dục công lập nói trên với các cơ sở giáo dục tư thục, điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chính sách xã hội hóa giáo dục, chủ trương huy động sức dân đầu tư vào giáo dục mà Đảng, Nhà nước đã phát động?”.

Từ đó, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tổng hợp báo cáo các cơ quan chức năng, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương huy động các nguồn lực xã hội đầu tư vào phát triển Giáo dục và Đào tạo.

Tùng Dương