Giám đốc Sở Giáo dục Thanh Hóa: Tỷ lệ 30% học bạ 70% điểm thi là chấp nhận được

13/08/2021 07:29
Trần Phương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Điểm thi tốt nghiệp là sự cố gắng trong một thời điểm, còn điểm học bạ là cả quá trình phấn đấu của các em học sinh.

Trong quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định các địa phương xét tốt nghiệp trung học phổ thông cho học sinh theo công thức 70% điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông và 30% điểm trung bình học bạ lớp 12 của học sinh.

Công thức tính này đã tạo ra nhiều luồng quan điểm trái chiều nhau.

Trong đó, có nhiều ý kiến cho rằng, 30% điểm học bạ trung học phổ thông lớp 12 như một chiếc “phao cứu sinh” đối với học sinh yếu, chỉ nhằm mục đích làm đẹp số liệu thống kê tỷ lệ tốt nghiệp của các địa phương cũng như cả nước.

Bởi chỉ nếu căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp thì tỷ lệ đỗ tốt nghiệp tại các địa phương sẽ sụt giảm rất nhiều.

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cho rằng, việc có thêm tỷ lệ học bạ vào việc xét tốt nghiệp Trung học phổ thông là hợp lý.

Nói về có ý kiến cho rằng còn có tình trạng làm đẹp học bạ và điểm học bạ có thể muốn cho thế nào thì cho, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cho biết:

”Nếu nói điểm học bạ muốn cho thế nào thì cho là không đúng, như thế thì nghề giáo còn gì là nhân phẩm của nghề nữa?

Người ta cho điểm học bạ nó phải dựa trên năng lực thực học của các em học sinh. Nếu có chuyện xuê xoa tôi nghĩ cũng chỉ là một vài trường hợp cá biệt.

Bắt đầu từ năm ngoái (năm 2020- PV) đến năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phổ điểm Trung học phổ thông cũng như là điểm học bạ, nếu nhìn vào tỷ lệ chung cho thấy, hai điểm này cũng có tiệm cận với nhau.

Trung bình điểm thi tốt nghiệp và trung bình điểm học bạ lớp 12 theo từng môn học có sự tương đồng và khoảng cách được thu hẹp hơn so với năm 2020.

Thế còn các trường đại học lựa chọn hoặc là lấy tốt nghiệp Trung học phổ thông, hoặc là lấy theo điểm thi tốt nghiệp… đó là tùy theo các trường khi các trường có những tính toán cụ thể sao cho phù hợp”.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021. Ảnh minh hoạ: Thùy Linh

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021. Ảnh minh hoạ: Thùy Linh

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cũng cho biết thêm:

“Kỳ thi Trung học phổ thông từ năm ngoái đến năm nay là chỉ nhằm mục tiêu tốt nghiệp. Từ năm kia (năm 2019 – phóng viên) trở về trước mới là kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia vừa phục vụ mục tiêu tốt nghiệp vừa là tuyển sinh vào đại học.

Do Bộ Giáo dục và Đào tạo đột ngột chuyển mục tiêu về xét tốt nghiệp nên các trường đại học cũng vướng vào dịch Covid -19 nên chưa thể tổ chức một kỳ thì đại học riêng. Cho nên vẫn cứ lấy kết quả từ tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo tôi việc lấy kết quả học bạ của học sinh vào tốt nghiệp trung học phổ thông trong thời điểm hiện tại là hợp lý, còn tỷ lệ như thế nào chỉ là tính chất tương đối.

Ở các trường đại học hiện nay, có những trường đặc thù thì người ta còn lấy học bạ nhiều hơn. Theo tôi cũng không nên tuyệt đối hóa việc cộng điểm học bạ vào xét tốt nghiệp trung học phổ thông mà các trường đại học sẽ sẽ có những cân nhắc các tỷ lệ cụ thể và cả quá trình đánh giá năng lực hay những tiêu chí khác nữa”, ông Trần Văn Thức cho biết.

Nói về cách làm để điểm học bạ đi vào thực chất, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cho biết:

“Đứng trên phương diện tiếp cận giáo dục Trung học phổ thông của Thanh Hóa thì ở địa phương chúng tôi quan điểm là không chạy theo thành tích.

Ngành giáo dục Thanh Hóa cũng khuyến nghị kết quả học bạ phải tương ứng như các kỳ khảo sát chất lượng của Sở đưa ra và kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đưa ra khi người ta công bố phổ điểm.

Theo tôi, kết quả thi có tiệm cận với học bạ hay không là sẽ thấy việc học bạ có bị làm đẹp lên hay không ngay.

Nhìn một cách phổ quát thì theo tôi là tỷ lệ như vậy (30 – 70%) là chấp nhận được”.

Không nêu quan điểm cụ thể về tỷ lệ điểm học bạ và điểm thi Trung học phổ thông trong cơ cấu điểm xét tốt nghiệp Trung học phổ thông, ông Hoàng Quốc Tuấn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn cho rằng:

“Về tỷ lệ này Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra tôi không có bình luận gì. Chủ trương đưa ra phải tin vào cái chung. Học bạ là quá trình phấn đấu của các em. Điểm thi là sự cố gắng trong một thời điểm”.

Trần Phương