Gần 9.000 cán bộ, giáo viên trung học được tập huấn về tổ chức dạy học online

25/09/2021 06:44
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Từ ngày 21/9 đến 30/9, Bộ Giáo dục tổ chức 5 khoá tập huấn trực tuyến về tổ chức dạy học trực tuyến cho gần 9.000 cán bộ, giáo viên trung học ở 63 tỉnh/thành.

Đợt tập huấn dành cho giáo viên trung học của tất cả các môn học/hoạt động giáo dục cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông, như: Toán, Vật lí, Sinh học, Hóa học, Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lí, Tin học, Công nghệ, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Ngoại ngữ, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Mỗi khoá tập huấn diễn ra trong 2 ngày, cung cấp cho người học những hiểu biết chung về dạy học trực tuyến; các yêu cầu, điều kiện để dạy học theo hình thức này được quy định trong Thông tư 09 về Quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến; hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022.

Hình ảnh khóa tập huấn tổ chức ngày 21-22/9 (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Hình ảnh khóa tập huấn tổ chức ngày 21-22/9 (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Đặc biệt, phần lớn thời gian trong khoá học được dành để hướng dẫn những phương pháp, kỹ năng chuẩn bị - tổ chức - kiểm tra, đánh giá, ôn tập trực tuyến. Hoạt động này được thực hiện theo từng môn học/hoạt động giáo dục và gắn với Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông ứng phó với dịch Covid-19 mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Thông qua khoá tập huấn, các giáo viên sẽ được nâng cao năng lực tổ chức dạy học trực tuyến để đảm bảo hiệu quả, chất lượng của hoạt động này, đáp ứng mục tiêu giáo dục.

Chương trình đồng thời giúp điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tuyến theo hướng tăng thời lượng làm việc chủ động của học sinh, giảm thời lượng kết nối (thời gian thực), để khoảng thời gian kết nối này tập trung vào việc tương tác giữa cô-trò, từ đó giúp các em tiếp thu được những kiến thức trọng tâm của bài học.

Giáo viên tham gia tập huấn cũng được định hướng xây dựng kế hoạch bài (giáo án) dạy trực tuyến, cách thức chuyển thể từ giáo án dạy trực tiếp sang trực tuyến đảm bảo hiệu quả, phù hợp với điều kiện cụ thể.

Một số bước cơ bản trong tổ chức dạy học theo hình thức này đối với mỗi bài học được báo cáo viên hướng dẫn kỹ lưỡng cho học viên, cùng với nội dung giúp tăng cường năng lực tự lựa chọn và sử dụng một số công cụ/nền tảng công nghệ thông tin để dạy học và xử lý các tình huống phát sinh khi tổ chức dạy học trực tuyến.

Thùy Linh