Được xây cao 6 tầng và 1 tầng hầm thì quá tốt, tôi hoàn toàn ủng hộ

29/02/2020 07:17
Tùng Dương
(GDVN) - Chỉ được phép cơi nới khi đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các con, chứ đừng nghiêng về lợi ích kinh doanh. Chúng ta phải đặt lợi ích của học sinh lên trên hết.

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06 : 2010/BXD) do Bộ Xây dựng ban hành năm 2010 thì trường tiểu học chỉ được phép xây 3 tầng, nhưng không đề cập gì đến việc xây tầng hầm, nhưng thực tế hiện nay các trường đều rất khó khăn về cơ sở vật chất và đặc biệt là ở những trường trong nội đô, các khu đô thị lớn có quỹ đất hạn hẹp.

Chính vì những khó khăn thực tế đó đã dẫn đến việc quá tải sĩ số học sinh, học sinh phải nghỉ luân phiên vì không đủ lớp học, có trường đất hẹp nhưng lại không được xây cao tầng…vậy thì cần có sự sửa đổi về quy chuẩn xây trường học cho phù hợp với xu hướng chung của xã hội.

Nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Hiền: "Điều mà tôi luôn quan tâm nhất là những trang thiết bị dạy học hiện đại, tiện nghi và không gian để các con vui chơi nâng cao trí tuệ và thể chất, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học, mẫu giáo". Ảnh: Tùng Dương.
Nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Hiền: "Điều mà tôi luôn quan tâm nhất là những trang thiết bị dạy học hiện đại, tiện nghi và không gian để các con vui chơi nâng cao trí tuệ và thể chất, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học, mẫu giáo". Ảnh: Tùng Dương.

Trước những vấn đề bất cập như hiện nay, nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), đã chia sẻ quan điểm: “Tôi làm giáo dục và cũng có hơn 20 năm đứng trên bục giảng, nhưng tôi không thể tưởng tượng được một lớp học có 60 đến 70 học sinh thì giáo viên sẽ dạy như thế nào?

Nếu quy định mới đây sau khi sửa đổi cho phép trường học được xây cao 6 tầng và làm 1 tầng hầm thì quá tốt rồi, tôi hoàn toàn ủng hộ việc đó vì nó phù hợp với thực tế hiện nay.

Tầng cao nhất là 6 và 7 chúng tôi làm các phòng chức năng, giáo vụ, hội trường, còn tầng hầm thì chúng tôi có thể bố trí làm khu vực bếp bán trú, hoặc nơi để xe.

Nhưng quan điểm của tôi thì có khác một chút, cá nhân tôi không quá nặng nề về vấn đề số tầng trường học đối với học sinh tiểu học. Nhưng tôi lại rất quan tâm đến vấn đề cần phải có khu vực dành cho các con vui chơi như phòng chức năng, sân bóng, sân cầu lông…phải thoáng, rộng rãi và đảm bảo an toàn.

Điều mà tôi luôn quan tâm nhất là những trang thiết bị dạy học hiện đại, tiện nghi và không gian để các con vui chơi nâng cao trí tuệ và thể chất, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học, mẫu giáo, đây là lứa tuổi các con cần có sự phát triển toàn diện.

Hiện nay xã hội phát triển không ngừng về công nghệ thông tin cũng như nhiều lĩnh vực thì phương pháp dạy học cũng đã khác, việc dạy và học không còn chỉ bó gọn trong 4 bức tường nữa".

Rất nhiều trường học trong nội đô hiện nay còn thiếu không gian sân chơi cho học sinh. Ảnh minh họa: Tùng Dương.
Rất nhiều trường học trong nội đô hiện nay còn thiếu không gian sân chơi cho học sinh. Ảnh minh họa: Tùng Dương.

Cô Hiền cho biết: "Việc lên cao tầng thì trong điều kiện nước ta hiện nay, nhất là các khu đô thị đông dân cư như ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì nên nghiên cứu cho phép các trường được xây cao tầng.

Tuy nhiên nếu xây trường học cao tầng thì phải lưu tâm đến việc an toàn cho học sinh, vậy nên tôi thấy học sinh chỉ nên học từ tầng 5 trở xuống, tầng 6 và 7 dành cho các phòng làm việc của giáo viên, khu phụ trợ cũng như ban quản trị nhà trường.

Còn quy định mới cho chúng tôi cải tạo và sửa chữa những cơ sở cũ nâng thêm tầng, thì việc đầu tiên là tôi phải xem lại toàn bộ thiết kế cũ xem có đủ đảm bảo an toàn cho học sinh hay không, và cơi nới như thế nào.

Chỉ được phép cơi nới khi đảm bảo an toàn cho các con, chứ chúng ta đừng nghiêng về lợi ích kinh doanh, lợi ích trước mắt. Chúng ta phải đặt lợi ích của học sinh lên trên hết để cân nhắc rất kỹ việc này.

Nếu được phép thì cá nhân tôi sẽ phải mời các đơn vị chuyên môn đến thẩm định thực tế tại trường một cách cẩn thận, nếu như đơn vị đó phải đảm bảo an toàn chắc chắn cho chúng tôi cũng như công trình thì chúng tôi mới làm.

Tôi nghĩ những người lãnh đạo trường học có trách nhiệm và có tâm với sự nghiệp giáo dục thì đó là điều bắt buộc họ phải làm. Còn ngoại trừ những nhà giáo, những người chỉ quan tâm đến lợi nhuận thì tôi xin phép không bàn đến”.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Phú Cường: "Theo tôi thì học sinh lớp 8 trở lên thì có thể học trên tầng 5 và 6, còn học sinh lớp 7 trở xuống thì nên bố trí học từ tầng 1 đến tầng 4 là phù hợp, vì tầm tuổi này các em rất hiếu động". Ảnh: Tùng Dương.
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Phú Cường: "Theo tôi thì học sinh lớp 8 trở lên thì có thể học trên tầng 5 và 6, còn học sinh lớp 7 trở xuống thì nên bố trí học từ tầng 1 đến tầng 4 là phù hợp, vì tầm tuổi này các em rất hiếu động". Ảnh: Tùng Dương.

Như trường tôi thì bao nhiêu thang máy cho đủ?

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, nhà giáo ưu tú Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch hội đồng Hệ thống Giáo dục Lômônôxôp (Hà Nội), cho biết:

“Tôi thấy nếu nhà nước có chủ trương cho phép các trường trong nội đô được xây lên 6 - 7 tầng và 1 tầng hầm như vậy là quá tốt, trong khi quỹ đất thì eo hẹp và thiếu. Đó là điều quá tuyệt vời và chúng tôi cũng mong lắm.

Còn tính về sự an toàn cho học sinh ở những trường cao tầng thì chắc chắn phải có những quy định kèm theo, và tôi nghĩ rằng các nhà quản lý trường đó bắt buộc phải tuân thủ tuyệt đối về công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn điện, lan can bảo vệ… việc này không có ngoại lệ.

Nếu có tầng hầm thì chúng tôi sẽ làm nhà ăn, các phòng tập chức năng hoặc có thể để xe. Nhưng nếu để xe dưới tầng hầm thì cũng khá nguy hiểm về cháy nổ, chính vì vậy phải rất tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy, có hệ thống cảnh báo cháy tự động cũng như đầy đủ các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ.

Quan điểm của tôi là tầng 6 và 7 nếu dùng làm phòng giáo vụ, các phòng của ban giám hiệu thì cũng hơi bất tiện cho việc khách cũng như phụ huynh đến làm việc với nhà trường. Nhưng nói chung là nên làm như vậy, còn từ tầng 5 trở xuống thì dành làm các phòng học.

Nhưng cũng phải đi kèm thêm với việc bắt buộc phải có thêm 2 cầu thang rộng rãi ở 2 đầu của tòa nhà để tiện cho việc thoát hiểm nếu như có tình huống xấu xảy ra.

Hơn nữa nếu trường học xây cao tầng thì có thể nghiên cứu làm thêm các khu vực vui chơi cho học sinh ở tầng giữa của tòa nhà, việc đó thuận lợi giúp cho học sinh không phải di chuyển xuống đến sân chơi ở tầng 1 trong những lúc nghỉ có thời gian ngắn".

Theo thầy Cường thì có thể nghiên cứu làm thêm các khu vực vui chơi cho học sinh ở tầng giữa của tòa nhà. Ảnh: Tùng Dương.
Theo thầy Cường thì có thể nghiên cứu làm thêm các khu vực vui chơi cho học sinh ở tầng giữa của tòa nhà. Ảnh: Tùng Dương.

Cũng theo thầy Cường: "Vấn đề nữa chúng ta cũng phải tính đến là nếu học sinh học ở tầng 5 thì lại liên quan đến việc di chuyển bằng thang máy, và học sinh tiểu học sử dụng thang máy thì đó là điều đáng phải cân nhắc.

Tôi nghĩ khi ra quy định cũ về số tầng thì các chuyên gia cũng có cái lý của họ, nếu cả chục em cùng vào thang máy thì thế nào, có sự cố thì thoát hiểm ra sao? Trong khi học sinh các em rất hiếu động, hay nghịch.

Trường xây cao tầng mà không có thang máy thì cũng không được, không lẽ mỗi thang máy phải cử một người trực vận hành trong suốt thời gian có học sinh. Mà như trường tôi có hơn 4.200 học sinh và hơn 300 cán bộ giáo viên thì bao nhiêu thang máy để phục vụ cho đủ?

Được xây cao 6 tầng và 1 tầng hầm thì quá tốt, tôi hoàn toàn ủng hộ ảnh 5

Giới hạn số tầng trường học có thể nới lỏng trong một số trường hợp

Theo tôi thì học sinh lớp 8 trở lên thì có thể học trên tầng 5 và 6, còn học sinh lớp 7 trở xuống thì nên bố trí học từ tầng 1 đến tầng 4 là phù hợp, vì tầm tuổi này các em rất hiếu động.

Các trường đã xây theo quy định cũ từ 2 đến 3 tầng mà nay cho phép cơi nới thêm tầng cao thì theo tôi là không ổn, thứ nhất muốn xây cao tầng thì phần móng nhà phải rất tốt, trong khi những trường đã xây từ 15 năm nay mà mục đích ban đầu là xây 2 tầng thì phần móng hoàn toàn không đảm bảo.

Nếu có gia cố để đủ chất lượng lên cao tầng thì cũng rất tốn kém, với những trường như vậy thì nên bỏ đi xây mới, vừa nhanh hơn cải tạo mà còn đảm bảo về an toàn, hơn nữa nếu làm 1 tầng hầm thì việc gia cố móng rất tốn kém và còn đi kèm với chống thấm, thông gió, thoát nước…

Vậy nên cho phép cơi nới thế nào thì nhà nước cần phải có nghiên cứu thật kỹ, chứ không nên cho làm đại trà mà phải là từng trường hợp cụ thể, tất cả phải đặt sự an toàn của học sinh lên trên hết”.

Tùng Dương