Dự giờ thăm lớp nhiều, có nâng cao chất lượng dạy và học?

27/10/2020 06:02
Đỗ Quyên
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Làm gì để nâng cao chất lượng dạy và học? Hãy giao chất lượng học sinh cho chúng tôi, đầu năm bàn giao chất lượng một cách thực chất và cuối năm sát hạch lại...

Giáo viên bội thực với dự giờ

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vừa mới triển khai đã vấp phải sự phản ứng của dư luận vì kiến thức nặng, tốc độ dạy quá nhanh nên học sinh khó theo kịp nếu không đi học thêm hằng ngày.

Lớp học chưa tới 30 học sinh nhưng thầy cô dự giờ có đến vài chục người (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa, nguồn: Báo Giáo dục và Thời đại).

Lớp học chưa tới 30 học sinh nhưng thầy cô dự giờ có đến vài chục người (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa, nguồn: Báo Giáo dục và Thời đại).

Nhằm giải quyết những khó khăn của chương trình, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra yêu cầu các Sở Giáo dục thực hiện là nhà trường phải tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình;

Thực hiện chỉ đạo này, nhiều địa phương đã tăng cường công tác dự giờ thăm lớp từ nhiều cấp. Thế nhưng, dự giờ để giúp giáo viên dạy tốt, giúp học sinh học tốt đâu chưa thấy, chỉ thấy mệt mỏi và áp lực cho cả người dạy, người dự và học sinh.

Bội thực vì dự giờ lớp 1 quá nhiều

Nếu như trước đây, giáo viên chỉ dạy dự giờ cấp tổ rồi cấp trường thì năm học này phải dạy dự giờ thêm cho cấp phòng, cấp thị xã nữa.

Đó là chưa nói đến thi thoảng có đoàn thanh tra cấp phòng, cấp sở về dự giờ bất ngờ hoặc báo trước đã làm cho nhiều thầy cô giáo thêm áp lực bội phần.

Người dạy mệt, học sinh mệt, người dự cũng mệt. Để có một tiết dạy dự giờ cấp huyện, thị hoặc cấp tỉnh trình làng, giáo viên và học sinh phải chuẩn bị trước đó hàng tháng trời.

Cô giáo L. cho chúng tôi biết, ngày đi dạy nhưng đêm đêm phải vất vả bỏ công nghiên cứu bài, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học cho học sinh tiếp thu bài hiệu quả. Vậy mà vẫn phải bỏ công tập luyện những tiết dự giờ quả thật là mệt mỏi.

Đâu chỉ riêng cô giáo L. mới mệt. Không còn đơn giản là tiết dạy dự giờ bình thường của một giáo viên mà đại diện cho cả trường “đem chuông đi đánh xứ người”.

Để có tiết dạy hoàn hảo, giáo viên dạy phải bỏ không ít công sức vào đó nhưng học sinh học dự giờ cũng mệt không kém gì.

Sao không chán khi ngày nào thầy cô giáo cũng bắt học thử. Ngày nào cũng tập, cũng ôn cho đến ngày dạy chính thức.

Vậy nên nếu hỏi: Những tiết dạy dự giờ thì học hỏi được điều gì? Đương nhiên không học hỏi được gì nhiều.

Bởi, nội dung bài học, các phương pháp áp dụng trong tiết dạy đã được thực hành thành thục trước đó. Vì thế, nếu mang những cái nhìn thấy được của tiết dự giờ về áp dụng thực tế tại lớp mình sẽ không bao giờ đạt được kết quả.

Người dạy mệt, người học mệt, đến người dự cũng thấy vô cùng mệt, do phải tìm cái sơ hở trong tiết dạy của đồng nghiệp mà góp ý.

Vài chục người vào một lớp học chỉ để tìm xem giáo viên dạy sơ sót điều gì để góp ý

Một tiết dạy dự giờ, thời gian chỉ có 35 đến 40 phút nhưng người ta góp ý phải đến vài tiếng đồng hồ.

Cô giáo H. một đồng nghiệp của chúng tôi cho biết ngồi dự giờ phải căng óc ra suy nghĩ, căng mắt để nhìn, căng tai để xem giáo viên dạy thế nào để còn có cái mà góp ý.

Chủ tọa buổi góp ý là cán bộ phòng, họ mời từng trường phải có ý kiến nhận xét về tiết dạy.

Nếu đến lượt mình không có ý kiến gì họ sẽ nghĩ mình không biết gì để nói. Bởi thế, trường này, trường kia đua nhau cho ý kiến để chứng tỏ mình giỏi, chuyên môn mình tốt.

Đã có không ít giáo viên bức xúc vì cho rằng chuẩn bị được một tiết dạy dự giờ đã vất vả lại càng mệt mỏi, chán nản hơn khi bị không ít ý kiến bàn ra tán vào.

Hãy giao chất lượng cho chúng tôi và chấm dứt dự giờ

Những tiết dạy dự giờ chủ yếu là diễn. Vậy nên căn cứ vào tiết dự giờ để đánh giá giáo viên dạy tốt hay không quả là chưa chính xác. Cũng như thông qua những tiết dạy dự giờ để giúp giáo viên giảng dạy tốt hơn, giúp học sinh học tập tốt hơn là điều thiếu thực tế.

Vậy làm gì để nâng cao chất lượng dạy và học? Hãy giao chất lượng học sinh cho chúng tôi bằng cách đầu năm bàn giao chất lượng một cách thực chất và cuối năm sát hạch lại.

Chỉ nhìn vào sự tiến bộ của học sinh trong lớp sẽ đánh giá được giáo viên đó dạy dỗ thế nào? Nhìn vào những học sinh yếu đầu năm và sự tiến bộ vào cuối năm sẽ biết được thầy cô giáo ấy đã dày công kèm cặp các em ra sao?

Đỗ Quyên