Đề thi Ngữ văn tốt nghiệp 2020 đợt 2 mức độ tương đương đợt 1

03/09/2020 11:14
Linh Hương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Một số giáo viên nhận định, điểm thi môn Ngữ văn của các thí sinh thi đợt 2 cũng sẽ khả quan như điểm của các thí sinh thi đợt 1.

Nhận định về đề thi Ngữ văn tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 2, một số giáo viên cho rằng, đề thi có mức độ tương đương với đợt 1.

Cô giáo Nguyễn Bảo Nhung, Trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn, Đống Đa (Hà Nội): Phần đọc, hiểu ngữ liệu hay, thực tế

Đề thi Ngữ văn tốt nghiệp trung học phổ thông 2020 đợt 2 bám sát với chủ trương ra đề và cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Với đề thi Ngữ văn này, đại đa số các em sẽ đáp ứng được những yêu cầu cơ bản. Học sinh có học lực khá, giỏi sẽ phát huy được năng lực viết và cảm thụ văn học của mình.

Đề thi có sự phân hóa kiến thức cao giữa những thí sinh thi để xét tốt nghiệp và đại học, cao đẳng.

Nếu chắc chắn kiến thức các em sẽ có tâm thế làm bài thoải mái và tự tin. Còn những bạn cần chinh phục đại học thì phải cố gắng hơn để phát huy kiến thức và năng lực văn học qua việc thể hiện cảm xúc với bộ môn Văn và các kỹ năng làm bài.

Cô giáo Nguyễn Bảo Nhung, Trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn, Đống Đa (Hà Nội) (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp)

Cô giáo Nguyễn Bảo Nhung, Trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn, Đống Đa (Hà Nội) (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp)

Phần đọc, hiểu theo đúng ma trận đề, mang tính gợi mở nhận thức cho học trò. Ngữ liệu hay, thực tế, nó giúp cho học sinh hiểu bài học thành công bắt đầu ngay từ chính niềm tin của con người với bản thân mình.

Nhận thức ấy vừa giản dị vừa máu thịt nhưng lại vô cùng hữu ích và thực tế bởi không có niềm tin vào bản thân con người sẽ không thành công từ những việc làm nhỏ nhất.

Phần Nghị luận xã hội giúp học sinh rèn được kỹ năng sống, kỹ năng quan sát và nhận biết về con người, xã hội, thế giới, song hành với nó là những bài học thiết thực, giản dị và gần gũi nhưng lại không thể thiếu.

Bắt buộc học trò phải nhận ra những bài học gắn với thực tiễn, gắn với bản thân bắt đầu từ việc tạo dựng niềm tin với chính mình.

Tin vào khả năng, tin vào cảm quan, vào nhận thức để từ niềm tin thức dậy ý chí hành động, thức dậy bản lĩnh vượt qua những thử thách khó khăn trong cuộc sống không chỉ là những khó khăn bình thường mà với cả những khó khăn tưởng như không thể vượt qua để chinh phục thành công.

Câu Nghị luận văn học không bất ngờ với thí sinh. Cách hỏi khá quen và gần gũi, nhưng cũng chính là câu mang tính phân hóa cao.

Để đạt được mức phổ điểm trung bình không khó nhưng để được điểm cao lại hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực của chính các em khi làm bài.

Học sinh không chỉ biết vận dụng kiến thức về tác giả, tác phẩm mà còn cần phải thể hiện sự sáng tạo của mình trong bài viết khi kết hợp giữa kiến thức văn học, kiến thức lý luận cùng với năng lực văn học và cảm thụ riêng vào trong bài viết.

Chắc chắn điểm thi môn Ngữ văn của các thí sinh thi đợt 2 cũng sẽ khả quan như điểm của các thí sinh thi đợt 1.

Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung, Tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường trung học phổ thông Nguyễn Văn Hai (Trà Vinh): Đề thi hay, thời sự

Cấu trúc đề thi tương tự như đợt 1 với độ khó tương đương. Kiến thức đề thi tập trung chủ yếu trong học kỳ I lớp 12, phù hợp với thực tế dạy học trong dịch Covid-19.

Dù vậy, đề thi vẫn có độ phân hóa. Phần làm văn với câu 1 (2 điểm) yêu cầu thí sinh trình bài suy nghĩ về sự cần thiết phải có niềm tin trong cuộc sống và câu 2 (5 điểm) yêu cầu phân tích khung cảnh hùng tráng của Việt Bắc trong kháng chiến được nhà thơ Tố Hữu thể hiện qua đoạn trích bài thơ “Việt Bắc” chính là phần có thể phân loại được thí sinh.

Thí sinh chỉ học thuộc bài hay có năng khiếu văn, tư duy sáng tạo sẽ thể hiện rõ được qua phần này.

Đề thi đợt này cũng đề cập một đến một vấn đề rất có ý nghĩa, đó là “niềm tin”. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang là vấn nạn toàn cầu, nhiều người lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn, thì đây là một chủ đề hay, phù hợp và rất thời sự.

“Niềm tin cho ta sức mạnh để thực hiện mọi điều dù khó khăn nhất” – khi cho ý kiến về nội dung này, học sinh cũng sẽ phần nào tự trang bị được một hành trang quý để có thể sống tích cực, sống có ý nghĩa, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Linh Hương